เครื่องดื่มเป๊ปซี่ ประกาศเริ่มใช้ขวดจากพลาสติกรีไซเคิล 100% เจ้าแรกในตลาดน้ำอัดลมไทย จับมือพันธมิตร ออกสตาร์ทแคมเปญ “สำนึกซ่า กล้าเปลี่ยนเพื่อโลก”

หลังกระทรวงสาธารณสุข ​อนุญาตให้สามารถใช้ขวด rPET  กลับมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มได้อย่างปลอดภัย ​ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ อย. กำหนด  เครื่องดื่มเป๊ปซี่ โดยบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศตัวเป็นรายแรกของประเทศไทยในกลุ่มตลาดน้ำอัดลม ที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากขวดจากพลาสติกรีไซเคิล 100%

คุณอนวัช สังขะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ rPET จะนำร่องด้วยเครื่องดื่มเป๊ปซี่ ขนาด 550 มิลลิลิตร ทั้งสูตรธรรมดา และสูตรไม่มีน้ำตาล ที่จะเริ่มวางตลาดในช่วงเดือนเมษายนนี้  ก่อนจะตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ในเครือฯ อย่างชาอู่หลงพร้อมดื่มทีพลัส (TEA+) เป็นลำดับถัดไป เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกใหม่ (Virgin PET) อย่างเป็นรูปธรรม

“พร้อมกันนี้ยังได้ทำการปรับแพ็กเกจจิ้งใหม่เป็นคำว่า ‘เป๊ปซี่ ขวดรีไซเคิล 100% (Pepsi 100% Recycled)’ เพื่อแจ้งผู้บริโภคถึงการเปลี่ยนเป็นขวด rPET อย่างเป็นทางการด้วย​​  รวมทั้งการจับมือกับพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนแคมเปญ​​ ‘สำนึกซ่า กล้าเปลี่ยนเพื่อโลก’  ตอกย้ำเจตนารมณ์ของบริษัท​​ในการส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ตั้งแต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ขวด PET คุณภาพดี สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% เพื่อแปรสภาพใหม่เป็นขวดพลาสติกรีไซเคิล (recycled PET) หรือ ขวด rPET ​หนึ่งในเมกะเทรนด์ด้านบรรจุภัณฑ์แห่งความยั่งยืน และผู้ผลิตทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก”

​รวมทั้งการปลุกพลังความซ่าสไตล์สายกรีนของคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ​โดย​เตรียมออกสตาร์ทโมเม้นท์สำคัญครั้งแรกร่วมกับ PMCU ติดตั้งถังขยะดีไซน์พิเศษสำหรับใส่ขวด PET ทั่วบริเวณสยาม สแควร์ ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์นี้ – ธันวาคม 2566 และ ผนึกกำลังกับเอ็นวิคโค ผู้ผลิตเม็ด rPET ที่ได้มาตรฐานสากลและผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย เป็นเจ้าแรก ส่งเสริม Bottle-to-Bottle Recycling มุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน

คุณวรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) กล่าวว่า​แนวคิดของ​ของแคมเปญ “สำนึกซ่า กล้าเปลี่ยนเพื่อโลก” สอดคล้องกับนโยบายของ PMCU โดยเฉพาะแนวคิดในด้าน SMART ENVIRONMENT ที่สนับสนุนให้ทุกคนในสังคมร่วมกันแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ขยะที่ได้จากการแยกนั้นสามารถนำกลับสู่กระบวนการรีไซเคิลและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดปริมาณขยะ ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อน สร้างประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างยั่งยืน​

“PMCU  วางแผนพัฒนาพื้นที่เขตพาณิชย์ในบริเวณสามย่านและสยามให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด ‘SAMYAN SMART CITY’  โดยมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำรงชีวิตที่ดีและยั่งยืนด้วย 7 แนวคิดหลักหรือ ‘SMART 7’ ประกอบด้วย SMART MOBILITY, SMART ENERGY, SMART LIVING, SMART PEOPLE, SMART GOVERNANCE, SMART ECONOMY และ SMART ENVIRONMENT การจัดการขยะ (Waste Management) ที่ร่วมกับ CHULA ZERO WASTE ซึ่งดำเนินการโดยยึดหลักการลดขยะที่ต้นทางและการจัดการขยะปลายทางให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดขยะเหลือศูนย์ (Zero Waste) รวมถึงจัดการขยะไม่ให้คงค้างในพื้นที่ เพื่อทำให้ขยะที่จะถูกนำไปกำจัดเหลือศูนย์ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน ด้วยการจัดระบบการแยกขยะอย่างครบวงจร” 

คุณณัฐนันท์ ศิริรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO) ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง กล่าวว่า เม็ดพลาสติก InnoEco ที่นำมาผลิตบรรจุภัณฑ์ให้แก่ทางบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เป็น Food Grade คุณภาพสูง ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ทั้ง USFDA และ อย. เป็นรายแรกของประเทศไทย สามารถใช้ผลิตเป็นภาชนะบรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหารได้ ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพของเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มเป๊ปซี่ว่ามีคุณสมบัติโดดเด่น ทั้งความสะอาด และปลอดภัยตามมาตรฐาน อย. อย่างแน่นอน

“เอ็นวิคโค ก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดพื้นฐาน 3 ประการ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม (Environment) การหมุนเวียน (Circular) และการทำงานร่วมกัน (Collaboration) โดยส่งเสริมความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆ ในสังคมผ่านการนำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ เพื่อสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมด 100% เป็นพลาสติกใช้แล้วในประเทศไทย จากเครือข่ายพันธมิตรและชุมชนต่างๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการคืนคุณค่าให้กับพลาสติกใช้แล้วให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่คุณภาพสูง ด้วยการใช้เทคโนโลยีการรีไซเคิลที่ทันสมัย ควบคุมการผลิตตลอดกระบวนการโดยห้องปฏิบัติการมาตรฐานยุโรปภายในโรงงาน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR PET 100%”

สำหรับกิจกรรมแรกภายใต้แคมเปญ “สำนึกซ่า กล้าเปลี่ยนเพื่อโลก” โดยเครื่องดื่มเป๊ปซี่ และ PMCU ในครั้งนี้ จะเริ่มคิกออฟด้วยการติดตั้งถังขยะดีไซน์พิเศษสำหรับใส่ขวด PET โดยเฉพาะ ทั่วบริเวณสยามสแควร์ ตั้งแต่สงกรานต์นี้ – ธันวาคม 2566 และยังได้ “PROXIE” พรีเซ็นเตอร์ของเป๊ปซี่มาร่วมในงานแถลงข่าว เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่วัยซ่าหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาขยะพลาสติกและการจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำการเก็บรวบรวมขวด PET ใช้แล้วจากประชาชนทั่วไป รวมถึงกิจกรรมและงานอีเว้นต์ต่างๆ ภายในพื้นที่สยามสแควร์ อาทิ งานสงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย ประจำปี 2566 หลังจากนั้นจะนำขวด PET ใช้แล้วที่รวบรวมได้ไปจัดกิจกรรมเซอร์ไพรส์ในปลายปีนี้

Stay Connected
Latest News