ว้าวุ่นเลยทีนี้! นักวิจัยเตือนภัย ‘หลอดรักษ์โลก’ ส่วนใหญ่มีสาร PFAS ปนเปื้อน เสี่ยงหลายโรค

ภายหลังสหภาพยุโรปได้สั่งห้ามใช้งานผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงหลอดพลาสติก มาตั้งแต่ปี 2021 ทำให้หลังจากนั้นผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้หลอดรักษ์โลกอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะหลอดกระดาษและหลอดไม้ไผ่ แต่ล่าสุด จากการสุ่มตรวจสารเคมีปนเปื้อนในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลอดรักษ์โลก​ประเภทต่างๆ กลับพบสารเคมีในกลุ่ม PFAS ​ที่ได้ชื่อว่า ‘สารเคมีตลอดกาล’ (forever chemicals) ซึ่งย่อยสลายได้ยากในธรรมชาติ ปนเปื้อนอยู่หลายรายการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา กระทรวงพาณิชย์ รายงานข้อมูลว่า นักวิจัยจากประเทศเบลเยี่ยมได้ทำการสุ่มตรวจหลอดดูดน้ำที่ทำจากวัสดุชนิดต่างๆ ได้แก่ หลอดกระดาษ หลอดไม้ไผ่ หลอดแก้ว หลอดสแตนเลส และหลอดพลาสติก รวม 39 ตัวอย่าง ทั้งจากซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้า ร้านอาหารท่ัวประเทศ เพื่อพิสูจน์หาสารเคมีปนเปื้อนจำพวก PFAS (Per- and Polyfluorinated Substances) ซึ่งสามารถก่ออันตรายต่อสุขภาพได้

โดยจากการสุ่มตรวจพบว่า มีถึง 27 รายการ ที่ถูกตรวจสอบ หรือคิดเป็นกว่า​​ 69% ถูกพบว่ามีสารเคมีในกลุ่ม PFAS ปะปนอยู่ ​โดยเฉพาะในหลอดกระดาษที่พบสูงถึง 90% หรือจาก 18 แบรนด์ ใน 20 แบรนด์

​ขณะที่หลอดไม้ไผ่​พบ​ 4 รายการจาก 5 ตัวอย่าง หรือ 80%  ​รวมทั้งหลอดพลาสติก​​ 75% และ​หลอดแก้ว  40% โดยมีเพียงหลอดสแตนเลสเท่านั้นที่ตรวจไม่พบสารเคมีในกลุ่มนี้

ทั้งนี้ สารเคมีปนเปื้อนชนิดที่พบสูงสุด ได้แก่ กรดเปอร์ฟลูออโรออคตาโนอิค (perfluorooctanoic acid) ซึ่งถูกห้ามใช้งานในสหภาพยุโรปมาตั้งแต่ปี 2020 ​โดยคาดว่ามีการปนเปื้อนสารชนิดนี้มาจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต

สำหรับความอันตรายของสารปนเปื้อนกลุ่ม PFAS  ​หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางอาหารของออสเตรีย (AGES) ได้เผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่า อาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ อาทิ การลดอัตราการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อวัคซีน การทำให้ค่าคอเลสเตอรอลสูงขึ้น การเป็นพิษต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ การขัดขวางพัฒนาการของต่อมน้ำนม การทำให้น้ำหนักแรกเกิดลดลง และการก่อมะเร็งไตและมะเร็งอัณฑะในผู้ใหญ่

 

นอกจากนี้ สาร PFAS ยังได้ชื่อว่า ‘สารเคมีตลอดกาล’ (forever chemicals) เพราะเป็นสารเคมีที่ย่อยสลายได้ยาก สามารถคงสภาพอยู่ในอากาศ น้ำ และดิน ซึ่งจะส่งผลให้หลอดดูดน้ำที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ไม่จัดว่ามีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามคำกล่าวอ้างอีกต่อไป

สารเคมีกลุ่มนี้ยังสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ สารเคลือบผ้า กระดาษห่ออาหาร แว็กซ์เคลือบสกี น้ำยาดับเพลิง และเครื่องสำอาง เช่น ที่ปัดขนตา (มาสคาร่า) ครีมรองพื้น และลิปสติก รวมทั้งสิ่งทอ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

Stay Connected
Latest News