ฝรั่งเศสพัฒนา ‘นวัตกรรมหลังคาเย็นจากเปลือกหอยนางรม​’ เพิ่มพื้นที่หลังคาเป็นสีขาว​​ช่วยสะท้อนความร้อน แถมประหยัดพลังานได้ถึง 50%

แน่นอนว่าการได้อยู่ในห้องเย็นๆ ในวันที่อากาศร้อนคงเป็นสวรรค์ของใครหลายคน และแม้ว่าการเปิดแอร์เป็นโซลูชั่นในการคลายร้อนได้ดีอีกวิธีหนึ่ง แต่​ก็มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน เพราะการใช้งานเครื่องปรับอากาศมีส่วนเพิ่มปริมาณ​ก๊าซเรือนกระจกทุกครั้งที่มีการใช้งาน ส่งผลให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น

จากสถานการณ์คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมไปทั่วทั้งโลกในปีนี้ ทำให้บริษัท Cool Roof France (CRF​) ในประเทศฝรั่งเศสบรรเจิดไอเดียในการคิดค้นนวัตกรรมสีขาวทาหลังคาที่มีเปลือกหอยนางรมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งนับเป็นภารกิจของ CRF ในการบรรเทาความทุกข์จากอากาศร้อนด้วยวิธีการที่ยั่งยืนและคุ้มค่า

โดยทั่วไปแล้ว การผลิตสีจะนำแคลเซียมคาร์บอเนตมาเป็นส่วนประกอบเพื่อให้ได้สีที่มีความต่อเนื่องและเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ด้วยเศษเปลือกหอยนางรมที่ถูกทิ้งอย่างเปล่าประโยชน์ในฝรั่งเศสปริมาณกว่า 130,000 ตันต่อปี ทำให้ CRF ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของเปลือกหอยเหล่านั้น ซึ่งส่วนนอกของเปลือกหอยอุดมไปด้วยแคลเซียม จึงนำมาทดลองใช้ทดแทนแคลเซียมแบบดั้งเดิม โดยพบว่า เปลือกหอยนางรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสีมากขึ้นและทำให้สีมีความคงทนมากขึ้นนั่นเอง

หลายคนอาจสงสัยว่าการทาสีขาวบนหลังคาจะช่วยลดความร้อนภายในอาคารได้จริงหรือ โดย CRF ได้อธิบายว่า สีทาหลังคาแบบสะท้อนความร้อนที่อุดมด้วยเปลือกหอยนางรมจะถูกทาลงไป 3 ชั้นด้วยกัน โดยการทาสองชั้นแรกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สีมีความคงทนยาวนานขึ้นถึง 20 ปี และชั้นที่ 3 จะช่วยให้การสะท้อนแสงอาทิตย์ออกจากอาคารมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 90% ซึ่งส่งผลให้สามารถลดอุณหภูมิภายในอาคารโดยเฉลี่ยได้ถึง 6-7 องศาเซลเซียส และยังช่วยลดการใช้พลังงานจากการเปิดเครื่องปรับอากาศได้มากถึง 30 – 50% เลยทีเดียว

Credit: Cool Roof France

ผลลัพธ์ของ CRF ยังสอดคล้องกับการทดลองเกี่ยวกับการลดอุณหภูมิภายในอาคารด้วยการทาหลังคาด้วยสีขาวที่ดำเนินการโดย Dr. Xiulin Ruan ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเคมีแห่งมหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue University) ที่พบว่า สีขาวสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ไปสู่บรรยากาศได้สูงถึง 80-90% ซึ่งทำให้อาคารที่ทาด้วยสีขาวจะเย็นลงมากถึง 8 องศาเซลเซียสในช่วงกลางวัน และ 19 องศาเซลเซียสในช่วงกลางคืน และยังช่วยลดความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศได้ถึง 40%

“ปัจจุบัน เรามีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 พันล้านเครื่อง และคาดว่าจะมีเพิ่มถึง 5 พันล้านเครื่องในปี 2050 ทั้งนี้ เครื่องปรับอากาศนับเป็นโซลูชันหนึ่งที่ทำให้ภายในอาคารมีอากาศเย็นลง ขณะเดียวกันมันจะปล่อยอากาศร้อนออกมาสู่ภายนอก ซึ่งเราทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากโซลูชันนี้” Julien แห่ง CRF กล่าว

Credit: Cool Roof France

“ด้วยการทาสีขาวในปัจจุบัน นับเป็นวิธีที่ชาญฉลาดและยังง่ายต่อการใช้งาน” หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์สู่ตลาด CRF ได้ให้บริการทาสีหลังคาอาคารบ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่างๆ รวมถึงโรงเรียนจำนวนมากในฝรั่งเศส พร้อมกับเฝ้าติดตามและประเมินผลประสิทธิภาพของสีทาหลังคาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังบริจาค 10% ของกำไรเพื่อช่วยสมทบทุนโครงการสนับสนุนผู้คนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงต่อความร้อนอีกด้วย โดย Julien ได้กล่าวปิดท้ายว่า “เมื่อปีที่แล้ว เราไปทาสีให้กับโรงเรียน โรงพยาบาล และบ้านเรือน ในประเทศเซเนกัล ซึ่งทั้งหมดกินพื้นที่ขนาด 30,000 ตารางเมตร เพื่อช่วยผู้คนเพราะนี่เป็น DNA ของเรา และเราแค่อยากให้มั่นใจว่าเราจะก้าวให้ไกลกว่านี้ เพราะวันนี้เราต่างก็ทุกข์ทรมานจากคลื่นความร้อนในแต่ละวัน”

https://www.euronews.com/green/2023/08/23/meet-the-company-using-discarded-oyster-shells-to-cut-energy-costs-and-keep-frances-buildi

https://www.nytimes.com/2023/07/12/climate/white-paint-climate-cooling.html

Stay Connected
Latest News