กลุ่มอินโดรามา​ เพิ่มโรงงานใหม่ในอินเดีย 3 แห่ง ขยายธุรกิจ ‘พลาสติก PET รีไซเคิล’ ป้อนอุตสาหกรรมการผลิตที่ยั่งยืนกลุ่มยานยนต์

การบริโภคพลาสติกของอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะสูงถึง 20.89 ล้านตัน ในปี 2564-2565 และ 64 ล้านตันภายในปี 2576  ขณะเดียวกันปริมาณขยะพลาสติกก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอินเดียผลิตขยะพลาสติกสูงถึง 8.9 ล้านตัน เมื่อปี 2565 และคาดการณ์เติบโตเฉลี่ยปีละ 11% ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะเพิ่มเป็น 18.5 ล้านตันภายในปี 2571

ปัจจุบันมีสัดส่วนการรีไซเคิลขยะพลาสติกในอินเดียเพียง 30% ​เนื่องจากข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน และมีต้นทุนสูง จึงกลายเป็นโอกาสให้ธุรกิจรีไซเคิลและการจัดการขยะ โดยพบว่าอุตสาหกรรมรีไซเคิลพลาสติกในอินเดีย  มีแนวโน้มเติบโตสูงจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นอันตรายของพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อม การให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตที่ยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการผลักดัน​อย่างจริงจังของรัฐบาล

ทั้งนี้ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  ซึ่งดำเนินกิจการในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2532 ด้วยการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ​ได้ขยายการ​ลงทุนในอินเดียเพิ่มเติมอีก 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 5,250 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 USD = 35 บาท) เพื่อ​สร้างโรงงานแห่งใหม่ สำหรับผลิตพลาสติกรีไซเคิล PET (polyethylene terephthalate) รวม 3 แห่ง ในเมืองฮัลเดีย​ รัฐเบงกอลตะวันตก, เมืองนาคปุระ รัฐมหาราษฏระ และเมืองปานิปัต​ รัฐหรยาณา

คุณอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโดรามา เวนเจอร์ส​ กล่าวว่า อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจ จากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐทั้งในเรื่องการผลิตและส่งออก โดยหนึ่งเป้าหมายหลักของบริษัทในการลงทุนขยายธุรกิจรีไซเคิลครั้งนี้ คือ การผลิตไนลอนและโพลีเอสเตอร์จากวัสดุรีไซเคิล สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบผลิตถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เพื่อป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดียและเป็นฐานส่งออกไปต่างประเทศ รวมทั้งป้อนการผลิตวัสดุต่อเนื่องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอินเดีย เนื่องจากมีศักยภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในปัจจุบันได้บรรลุข้อตกลงเพื่ออนุมัติให้ดำเนินธุรกิจ และครอบครองที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงงานแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2026 โดย​โรงงานใหม่ทั้ง 3 แห่งนี้ จะเข้ามาเพิ่มกำลังการผลิตได้มากกว่ากำลังการผลิตในปัจจุบัน ที่มีการผลิตพลาสติกรีไซเคิล PET ได้ปีละ 800,000 ตัน

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มอินโดรามาเพิ่งบรรลุเป้าหมายการรีไซเคิลขวด PET ​​จำนวน 1 แสนล้านขวด เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และในปัจจุบันกลุ่มอินโดรามามีการลงทุนอยู่ใน 35 ประเทศ โดยมีเป้าหมาย​ลงทุนเพื่อขยายธุรกิจรีไซเคิลกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อรองรับอัตราการรีไซเคิลที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

ข้อมูล : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี

Stay Connected
Latest News