CATAN บอร์ดเกมระดับตำนาน สร้างภาคต่อ New Energies เพิ่มเส้นเรื่องเชื่อมโยงพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม ​พร้อมผลิตด้วยวัสดุยั่งยืน ไม่มีพลาสติก

คาธาน สตูดิโอ เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ CATAN : NEW ENERGIES ซึ่งเป็นเรื่องราวภาคเสริมเวอร์ชันล่าสุด ​จากบอร์ดเกมระดับตำนานอย่าง ‘​The Settlers of Catan’ หรือ นักบุกเบิกแห่งคาทาน ​บอร์ดเกมแนวกลยุทธ์ที่ออกแบบโดย Klaus Teuber ชาวเยอรมัน และได้รับความนิยมไปทั่วโลก สามารถผลิตและจำหน่ายได้มากกว่า 24 ล้านกล่อง รวมทั้งถูกแปลเป็นมากกว่า 30 ภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย

สำหรับ ‘​The Settlers of Catan’  จะเป็นเรื่องราวของนักบุกเบิกกลุ่มแรกที่เดินทางไปพบกับดินแดนแห่งใหม่ พร้อมกับกลยุทธ์ในการบริหารจัดสรรทรัพยากร เพื่อนำมาสู่การพัฒนาสร้างบ้านสร้างเมือง ค้าขายแลกเปลี่ยน โดยผู้เล่นจะรับบทเป็นผู้บุกเบิกที่ต้องทั้งคิด วิเคราะห์ และวางแผนเพื่อสามารถสะสมทรัพยากรให้ได้มากที่สุดจึงจะเป็นผู้ชนะ

ขณะที่ภาคต่ออย่าง ‘CATAN : New Energies’ จะเล่าเรื่องราวช่วงรอยแยกของศตวรรษที่ 21 เมื่อคาธานได้เข้าสู่ยุคที่เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ขณะที่สังคมเกษตรกรรมแบบที่เคยดำเนินมาตั้งแต่บรรพบุรุษได้หายไป และเกิดปัญหาด้านมลภาวะมาเข้ามาคุกคาม ซึ่งจะนำมาซึ่งหายนะให้แก่ผู้คนบนเกาะแห่งนี้

ผู้เล่นต้องรับบทบาทเป็นชาวคาธาเนียน และต้องเป็นผู้เลือกในการลงทุนบนเกาะแห่งนี้ ว่าจะยังเลือกใช้พลังงานจากฟอสซิลราคาถูกเช่นเดิม หรือหยุดปัญหาด้วยการหันมาใช้แหล่งพลังงานใหม่ ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียน ที่มีความสะอาดและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า และจำเป็นต้องยอมรับผลที่ตามมาจากการเลือกของตัวเอง ถือเป็นเกมที่มีเนื้อหาผสมผสานกลยุทธ์ความยั่งยืน และความก้าวหน้าทางสังคมเข้าด้วยกัน

โดยคาธานในเวอร์ชันล่าสุดนี้ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของการเป็นเกมกลยุทธ์ ด้านการวางแผน และบริหารจัดสรรทรัพยากรต่างๆ เช่นเดิม แต่ได้เพิ่มองค์ประกอบใหม่ เพื่อเชื่อมโยงผู้เล่นในเรื่องของการสร้างความยั่งยืนทางพลังงาน เช่น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โทเค็นพลังงาน การจัดสรรทรัพยากร รวมทั้งกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มเส้นเรื่องใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์บริบทของโลกที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากเนื้อหาของเกม ที่เชื่อมโยงเรื่องของพลังงานสะอาด และความยั่งยืนแล้ว ยังปฏิวัติกระบวนการผลิตในวงการบอร์ดเกม โดยในเกมฉบับเนื้อหาภาษาอังกฤษ ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา จะผลิตแบบ Plastic Free เพราะเลือกวัสดุในการผลิตที่ทำมาจากกระดาษและไม้จากแหล่งปลูกที่ยั่งยืน โดยจะไม่มีชิ้นส่วนของเกมที่ทำมาจากพลาสติก เพื่อ​ลดการสร้างคาร์บอนฟุตพรินท์จากเกมนี้ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเตรียมให้ผู้เล่นได้เริ่มสนุกได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2024 นี้

Source

Source

Stay Connected
Latest News