รอเลย ‘อเมซอน ปาร์ค ลำปาง’ โออาร์ เตรียมสร้างศูนย์เรียนรู้เรื่องกาแฟครบวงจรแห่งแรกของประเทศ เติมเต็มต้นน้ำธุรกิจ พร้อมสร้างแลนด์มาร์กใหม่ให้ประเทศ

โออาร์ เล็งสร้าง ‘อเมซอน ปาร์ค ลำปาง’ ศูนย์การเรียนรู้ธุรกิจกาแฟครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย พื้นที่ 615 ไร่ ที่ จ.ลำปาง เร่งเดินหน้าวิจัย พัฒนาสายพันธุ์ที่ดีที่สุด สร้างมาตรฐานให้​เมล็ดกาแฟประเทศไทย พร้อมดันลำปางเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กท่องเที่ยว สร้างงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรภาคเหนือ

คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ 615 ไร่ ​ในลำปาง ให้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ธุรกิจกาแฟครบวงจรแห่งแรกของประเทศ หรือ อุทยานอเมซอน (Amazon Park) ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนธุรกิจตามแนวทาง SDG in Action เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจ รวมทั้งการดูแลพันธมิตรภายในห่วงโซ่ธุรกิจให้สามารถเติบโตไปพร้อมกัน ​

ทั้งนี้ การสร้างอเมซอน ปาร์ค ลำปาง จะเข้ามาช่วยเติมเต็มระบบนิเวศในธุรกิจกาแฟของคาเฟ่ อเมซอน ให้มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะในส่วนของต้นน้ำให้แข็งแรงและยั่งยืนมากขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของปลายน้ำ ที่มีร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอนแล้วกว่า 4,000 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งในส่วนของกลางน้ำ ที่มีการพัฒนาโรงคั่ว และระบบแวร์เฮ้าส์อัจฉริยะ สำหรับการคั่วเมล็ดกาแฟ และการจัดการระบบขนส่ง รวมทั้งมีโรงเบ​เกอรี่ สำหรับนำส่งไปให้กับสาขาต่างๆ ตั้งอยู่ที่ อ.วังน้อย อยุธยาฯ

ส่วนการเลือกจังหวัดลำปางเป็นที่ตั้งศูนย์การเรียนรู้เนื่องจาก บริษัทมีคลังน้ำมันตั้งอยู่ในพื้นที่ จึงเป็นหนึ่งในพันธกิจในการดูแลชุมชนที่อยู่โดยรอบ รวมทั้งเป็นพื้นที่ในภาคเหนือซึ่งมีเกษตรกรไร่กาแฟอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก

สำหรับศูนย์เรียนรู้แห่งนี้จะฉายภาพให้เห็นการ​ทำงานอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำในธุรกิจกาแฟของโออาร์ ทั้งปลูกกาแฟที่ทางโออาร์ทำเองทั้งหมด ตั้งแต่​การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์​ร่วมกับทางพันธมิตรที่มีองค์ความรู้ เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศ  มีความแข็งแรง และมีรสชาติที่ดีและแตกต่าง รวมทั้งการเพาะชำต้นกล้าให้แข็งแรง​ตามมาตรฐาน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรในเครือข่ายไปปลูก และ​จะมีการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง รวมไปถึงโชว์เคสตลอดขั้นตอนการผลิตกาแฟ ทั้งการสีแยกเปลือกอกจากเมล็ด ไปจนถึงการคั่วเพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน

นอกจากนี้ การที่โออาร์เข้ามาขับเคลื่อนการปลูกกาแฟเอง ยังช่วยเพิ่มปริมาณซัพพลายของกาแฟในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อทดแทนการนำเข้ากาแฟจากต่างประเทศ เนื่องจากปริมาณการผลิตกาแฟทั้งประเทศในปัจจุบันมีเพียงราว 2 หมื่นตันต่อปี ขณะที่ปริมาณความต้องการใช้มีมากกว่า 8 หมื่นตันต่อปี ทำให้ประเทศมีการขาดดุลจากการนำเข้าเมล็ดกาแฟมาโดยตลอด โดยโออาร์ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่มีดีมานด์การใช้สูงสุดมากกว่า 6 พันตันต่อปี จึงมีแนวคิดในการพัฒนาสายพันธุ์ทั้งเพื่อการเติมเต็มในห่วงโซ่ธุรกิจของตัวเอง และมีส่วนช่วยลดการขาดดุลการนำเข้ากาแฟให้ลดน้อยลงได้ในอนาคต จากการดำเนินการปลูกเองภายในอเมซอน ปาร์ค รวมทั้งการขยายเครือข่ายเกษตรกรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี  ​

“ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการเริ่มปรับพื้นที่ และขุดบ่อน้ำเพื่อรองรับการทำเกษตรแบบอัจฉริยะ รวมทั้งวางโครงสร้างเพื่อให้ทั้งโครงการตอบโจทย์การใช้พลังงานสะอาด ​​ซึ่งในเฟสแรกจะเริ่มดำเนินการในส่วนของการเพาะปลูกและพัฒนาสายพันธุ์กาแฟ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3-5 ปี เพื่อให้ต้นกาแฟเติบโตและสามารถเริ่มเก็บเกี่ยวได้ และพร้อมที่จะเปิดให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าชมไร่กาแฟภายในศูนย์การเรียนรู้ และพื้นที่ต่างๆ ภายในอเมซอน ปาร์ค ซึ่งจะช่วยเพิ่มแลนด์มาร์กด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดลำปาง และมีส่วนยกระดับจากเมืองรองให้กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ พร้อมการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนและผู้คนในพื้นที่ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต”​

นอกจากการเติมเต็มในส่วนของต้นน้ำให้ระบบนิเวศของธุรกิจ รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทั้งเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ รวมทั้งเพิ่มการจ้างให้ผู้คนในท้องถิ่นทั้งการมาทำงานภายในไร่กาแฟ หรือการมีรายได้ต่อเนื่องจากการเติบโตของการท่องเที่ยวในลำปางแล้ว อเมซอน ปาร์ค ยังสามารถสร้าง​คาร์บอนเครดิตเพื่อนำไปชดเชยการขับเคลื่อนธุรกิจโดยรวมของโออาร์ได้ จากการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อคลุมต้นกาแฟ ซึ่งจะมีการเลือกประเภทต้นไม้ที่ได้รับการรับรองและการคำนวณปริมาณคาร์บอนเครดิตที่จะสามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของสากล​ รวมไปถึงการพิจารณาการขยายธุรกิจอื่นๆ ภายในไร่เพิ่มเติม เช่น ที่พักหรือโรงแรม ซึ่งอาจจะอยู่ในแผนการพัฒนาโครงการในเฟสต่อไป

Stay Connected
Latest News