วาโก้ สานต่อ ‘วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ’ ปีที่ 13 ย้ำภาพชุดชั้นในรักษ์โลก มุ่งรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

วาโก้แบรนด์ผู้นำตลาดชุดชั้นใน สานต่อโครงการ ‘วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ’ เป็นปีที่ 13 เพราะเชื่อว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมจะทุเลาลงได้จากสิ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ ด้วยการรับบริจาคชุดชั้นในเก่าทั้งหญิง-ชาย และทุกแบรนด์​​ เพื่อนำไปกำจัดโดยการเผาอย่างถูกวิธี

เนื่องจาก ​“บราหรือชุดชั้นใน” วัสดุส่วนใหญ่ทำจากโพลิเมอร์ ทำให้บรา 1 ตัว ต้องใช้เวลาย่อยสลายกว่า 400 ปี  ขณะที่ข้อมูลทางสถิติ​ปี 2567 โดย​​ populationpyramid.net พบว่า ​​จำนวนผู้หญิงไทย อายุ 10-69 ปี มีจำนวน 29,273,824 คน และ​​คาด​ปริมาณการ​ซื้อชุดชั้นในใหม่ของ​แต่ละคนราว​​​ 5-12 ตัวต่อปี  รวมทั้งจะ​ทิ้งชุดชั้นในเก่าที่เสื่อมสภาพประมาณคนละ 2 ตัวต่อปี เท่ากับว่าจะเกิดขยะพลาสติกจากชุดชั้นในเก่าเพิ่มขึ้นในแต่ละมาก​กว่า 5,855 ตัน

คุณอินทิรา นาคสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  วาโก้ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนเพื่อรับผิดชอบต่อสังคมอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญและดูแล​ กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่​การมีกระบวนการผลิ​​ตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดสารพิษ ไปจนถึง​การให้ความสำคัญด้านการจัดการผลิตภัณฑ์หลังการใช้งานที่เสื่อมสภาพ หรือไม่ใช้แล้ว เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ผ่านโครงการ ‘วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ’ โดยรับชุดชั้นในเก่าหญิง-ชายทุกแบรนด์ สามารถมาบริจาคได้ที่ร้านวาโก้ทั่วประเทศหรือทางไปรษณีย์

ทั้งนี้ ชุดชั้นในที่ได้รับบริจาคทั้งจากทุกสาขา​และไปรษณีย์ จะนำมารวบรวมใส่ตู้คอนเทนเนอร์ที่วาโก้สำนักงานใหญ่ และขนย้ายไปที่ จ.สระบุรี โดยร่วมกับ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เพื่อนำชุดชั้นในเก่าไปกำจัดตามแนวทาง Zero Waste โดยการเผาเพื่อ​แปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ทดแทนการใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานจากฟอสซิล​ และลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อน (Global Warming) รวมทั้งยังลดขยะชุมชน และลดฝุ่น PM 2.5

“ปี 2566 ที่ผ่านมาวาโก้ได้ร่วมกับพันธมิตร​ในภารกิจรักษ์โลก อาทิ ไปรษณีย์ไทย บริจาคชุดชั้นในเก่าหญิง-ชายทุกแบรนด์ ส่งฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 มิ.ย. – 31 ส.ค. 66 และมีจุดตั้งกล่องรับบริจาคที่การประปานครหลวง สำนักงานใหญ่และสำนักงานประปา 3 สาขา, สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร, องค์กรสื่อฯ และมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ทำให้​ผลตอบรับต่อโครงการ​ มียอดบริจาคเข้ามามากกว่าเป้าหมายเกือบ 2 เท่า โดยสามารถรวบรวมชุดชั้นในได้มากถึง 201,200 ตัว จากเป้าหมายที่ตั้งไว้  120,000 ตัว”

ขณะที่เป้าหมายโครงการในปี 2567  นี้ ตั้งเป้ารับบริจาคไว้ที่ 210,000 ตัว โดยเพิ่มจุดตั้งกล่องรับบริจาคไปยังองค์กร หน่วยงานรวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงจัดกิจกรรมสุดพิเศษ “Wacoal Braday On Tour” ด้วยการลงพื้นที่รับบริจาคชุดชั้นในเก่า หรือไม่ใช้แล้วไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยชั้นนำ รวมถึงออฟฟิศบิลดิ้ง เพื่อเจาะกุล่มคนทำงาน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น  พร้อมทั้งการสำรวจผ่านออนไลน์ เพื่อเก็บข้อมูล​ด้านความตระหนักรู้ หรือความเข้าใจต่อโครงการเพื่อนำไปพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มความสะดวกและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเริ่มนำร่องโรดโชว์ที่วาโก้สำนักงานใหญ่ ซึ่งมีพนักงานเกือบ 3 พันคน เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม พร้อมปลูกฝังความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้​​พนักงาน”

สำหรับโครงการ ‘วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ’ เริ่มขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2555 มีส่วนช่วยกำจัดบราเสื่อมสภาพเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปแล้ว จนถึงปี 2566 ที่ผ่าน จำนวน 921,864 ตัว ​น้ำหนักรวม 92,186 กิโลกรัม เท่ากับช่วยลดปริมาณขยะชุมชนไปได้กว่า 92 ตัน พร้อมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและ​ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้​ 461 ตัน CO2e เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 49,934 ต้น

ผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคชุดชั้นในเก่า ทั้งหญิงและชาย และทุกแบรนด์ ตลอดทั้งปี ได้ที่วาโก้ช็อปและเคาน์เตอร์วาโก้  ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือทางไปรษณีย์ ระบุส่งถึงโครงการ ‘วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ’ บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) 132 ซอยเจริญราษฎร์ 7 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120

Stay Connected
Latest News