คาดปีนี้ EV ทะลุ 2 แสนคัน ‘เรเว่ชาร์จเจอร์’ ชี้ สถานีชาร์จขยายไม่ทันดีมานด์ เดินหน้า​ขับเคลื่อน​ 3C เร่ง​เติมเต็ม EV Ecosystem

RÊVERSHARGER เผยแผน 2567 ยกระดับประสบการณ์ชาร์จ EV ให้ ครบสะดวกสบาย” ​ตั้งเป้าเติมระบบนิเวศ​ บ้านแสนหลังมีเครื่องชาร์จสถานีสาธารณะทั่วไทยทุก 160 กม.ชาร์จไวเพียง 10 นาที

คุณพีระภัทร ศิริจันทโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการสถานีชาร์จ RÊVERSHARGER  (เรเว่ชาร์จเจอร์) ​เปิดผยว่า จำนวนรถ EV สะสมในประเทศไทยปีที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 8.9 หมื่นคัน โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้น 50-80% หรือจะมีจำนวนขยับไปถึง 200,000 คัน และจากการที่ตลาดขยายตัวต่อเนื่อง รวมทั้งนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าสัดส่วน EV ทั้งประเทศจะขยับไปถึง 30% ของตลาด ทำให้เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่องได้ถึง 3 แสนคัน ภายในปี 2573

ทิศทางของตลาดที่เกิดขึ้น ทำให้มีดีมานด์ของ EV Charger หรือเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของการชาร์จในที่พักอาศัย รวมทั้งการให้บริการจุดชาร์จในที่สาธารณะ หรือ Public Charger เพื่อรองรับการเดินทางในยุคโมบิลิตี้ โดยเฉพาะในกลุ่ม Public Charger ที่ยังเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรม เพราะตามแนวโน้มการเติบโตทำให้คาดการณ์ดีมานด์จะพุ่งไปถึง 15,000 หัวชาร์จ แต่ปัจจุบันในไทยมีจุดชาร์จสาธารณะรวมกัน 9,693 หัวชาร์จเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าความต้องการจริงราว 35%

เรเว่ชาร์จเจอร์ ในฐานะผู้นำด้าน EV Ecosystem Operator จึงเร่งขับเคลื่อนการขยายธุรกิจ เพื่อลด Pain Point ของผู้ขับขี่ ​ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสในการเติบโตได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันให้บริการ EV Charger ทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวม 582 สถานี 1,110 หัวชาร์จ กระจายอยู่ทั่วประเทศ แบ่งเป็น กทม.​​ 60% และต่างจังหวัด 40% โดย​ปี 2566 ที่ผ่านมา สามารถเติบโตได้กว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ผ่านการขยายความร่วมมือกับ 3 พันธมิตร ทั้ง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ แสนสิริ เอสซีแอสเสท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค ศุภาลัย และโนเบิล ค่ายรถยนต์ ได้แก่ บีวายดี เมอร์เซเดสเบนซ์ และพอร์ช และ​ สถานีบริการ​น้ำมัน ​ได้แก่ บางจาก ​ซัสโก้ และ​เชลล์  เพื่อให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งการชาร์จภายในที่พักอาศัย รวมทั้งการชาร์จสาธารณะในระหว่างเดินทาง เพื่อร่วมเติมเต็ม EV Ecosystem ให้รองรับแนวโน้มการขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

“เป้าหมายในปี 2567 บริษัทจะเร่ง​​ติดตั้ง EV Charger ตามบ้านสะสมให้ครบ 100,000 หลัง พร้อม​กระจายติดตั้ง  EV Charger ตามสถานีสาธารณะ ​2,012 หัวชาร์จ ท่ัวประเทศ โดยเฉพาะการเพิ่มสถานีในต่างจัง​หวัดให้มากขึ้นราว 20% เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการใช้งานได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยตั้งเป้ากระจายการติดตั้งสถานีชาร์จในระยะทางทุก 160 กิโลเมตร โดยเฉพาะการเพิ่มหัวชาร์จความเร็วสูง หรือ DC ที่ใช้ระยะเวลาในการชาร์ราว 10 นาที และสามารถวิ่งต่อได้เป็​นระยะทาง  100 กิโลเมตร ส่วนระยะห่างสถานีชาร์จที่วางไว้ทุกๆ  160 กิโลเมตร เนื่องจาก เป็นระยะทางที่​ปริมาณแบตจะลดลงไปราว 50% สำหรับแบตเตอรี่ในรุ่นที่เล็กที่สุดของตลาดที่มีอยู่ในขณะนี้ )​เป็นระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการพักระหว่างเดินทาง หรือประมาณ 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังตั้งเป้ามีผู้เข้ามาใช้งานภายใน Ecosystem ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนคนภายในสิ้นปีนี้”​​ 

ด้านกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจปีนี้ ​คือ  “RÊVERSHARGER ครบสะดวกสบาย” หรือ 3C เพื่อขับเคลื่อ​นสู่เป้าหมายที่วางไว้ และตอบโจทย์การเป็น EV Ecosystem Operator ประกอบด้วย

 ครบ (Complete) : จากการมีบริการที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทั้งรายย่อยและองค์กรธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น​การขายและติดตั้ง EV Charger ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน ผ่าน 3 กลุ่มพันธมิตร ทั้งอสังหาฯ ค่ายรถยนต์ และสถานีบริการ ​ห้างสรรพสินค้า และแหล่งไลฟ์สไตล์ที่สำคัญ

 สะดวก (Coverage) : เพื่อเพิ่มความสะดวกในการชาร์จรถ EV สำหรับผู้เดินทางระหว่างจังหวัด โดยเร่งติดตั้งสถานีชาร์จสาธารณะในสถานีพลังงานและโชว์รูมและให้ครอบคลุมการเดินทางทุกภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความอุ่นใจในการเดินทาง

สบาย (Convenient) : ด้วยการนำเทคโนโลยี IOT  มาต่อยอด​บริการของ RÊVERSHARGER เพื่อให้ผู้บริโภคสบาย ใช้ง่ายในทุกขั้นตอน อาทิ Trip Planning ใช้แผนที่จาก Google Maps เชื่อมโยงเข้าสู่แอป RÊVERSHARGER เพื่อ​สามารถค้นหาเส้นทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทาง พร้อมทั้งแนะนำสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่อยู่บนเส้นทางหรือบริเวณใกล้เคียงการเดินทางไปยังจุดหมาย อำนวยความสะดวกให้หาจุดชาร์จได้ง่ายและเดินทางได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งการพัฒนาระบบ Plug & Charge ด้วยการนำ Data มาต่อยอดเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการเข้ามาใช้บริการ ​รวมทั้งการชำระค่าบริการอัตโนมัติเมื่อใช้บริการเสร็จ ซึ่งสามารถรองรับรถได้ทุกแบรนด์ครั้งแรกในไทย  เป็นต้น

“ตลาดรถ EV กำลังโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ผู้ขับขี่ EV ต้องการผู้ที่เข้าใจ Pain Point เข้าใจ Customer Journey ของผู้ขับขี่ และเข้าใจภาพรวมของโครงสร้างพื้นฐาน มาช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น เราเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่ครบวงจรของเรา ด้วย Insight ที่เรามี และด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลกเป็นเจ้าแรกในไทย จะช่วยให้เรายกระดับประสบการณ์การชาร์จ EV ที่ครบ สะดวก สบาย ได้ตามเป้าหมาย”  

Stay Connected
Latest News