‘จุดจบสายเคลม’ ออสเตรเลียเอาจริงแบรนด์ฟอกเขียว ดำเนินคดีถุงขยะ ฌ อ้างใช้วัสดุรีไซเคิลจากพลาสติกในทะเล

Clorox Australia ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือนของออสเตรเลีย รวมถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Food Care แล​ะถุงขยะภายใต้แบรนด์ Glad  กำลังเผชิญ​กับการถูกดำเนินการทางกฎหมายจาก Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) หน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้เกิดการ​แข่งขันที่เป็นธรรมในธุรกิจ รวมทั้งการดูแลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และการักษาสิทธิผู้บริโภคของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ Clorox ถูกร้องเรียนด้วยข้อกล่าวหาว่า มีการนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถุงขยะภายใต้แบรนด์ Glad ​ว่าใช้วัสดุรีไซเคิล 50% ที่​ทำมาจากพลาสติกในทะเล

โดยทาง Clorox ใช้ข้อความโฆษณาบนบรรจุภัณฑ์ Glad Kitchen Tidy Bags และ Garbage Bags ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากพลาสติกรีไซเคิล 50% จากขยะพลาสติกในทะเลหรือมหาสมุทร (50% OCEAN PLASTIC RECYCLED BAGS) ขณะที่ทาง​ ACCC กลับพบว่าพลาสติกดังกล่าวถูกรวบรวมมาจากชุมชนในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากแนวชายฝั่งไม่เกิน 50 กม.

Gina Cass-Gottlieb ประธาน ACCC ให้ความเห็นว่า ​ข้อความดังกล่าวของ Clorox อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและนำมาซึ่งการตัดสินใจซื้ออย่างเสียเปรียบ รวมทั้งเกิดความไม่เป็นธรรมต่อผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง​ ขณะที่การเข้ามา Take Action ของ  ACCC สะท้อนถึงการให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อ​ข้อมูลที่ผิดไปจากความเป็นจริง ​ทำให้ผู้บริโภค​เข้าใจผิดต่อประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการกล่าวอ้างของภาคธุรกิจต่างๆ

“ปัจจุบันมีผู้บริโภค​เลือกซื้อ​โดยพิจารณาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีความเข้มงวดในการตรวจสอบ​ข้อมูลที่แบรนด์ต่างๆ ออกมาระบุถึงผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยเฉพาะประเด็นที่อ้างถึงประเด็นสิ่งแวดล้อม ที่ต้อง​เชื่อถือได้​ รวมทั้งสามารถตรวจสอบ​ความถูกต้องได้อย่างโปร่งใส” 

ทั้งนี้​ Clorox ได้ทำการถอนผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิด ออกจากการทำตลาดแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา ขณะที่​ทางศาลก็ได้รับเรื่องเพื่อทำการพิจารณาคดีในขั้นตอนต่อไปแล้ว   ​

ด้าน ​ACCC ประกาศเดินหน้าเพื่อตรวจสอบข้อความโฆษณาของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งในการดำเนินธุรกิจและต่อผู้บริโภค ทั้งข้อความประกาศ บทลงโทษ ข้อห้าม รวมทั้งข้อกำหนดต่างๆ เพื่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส​​ ถูกต้อง และเป็นธรรม

Source

Stay Connected
Latest News