กลุ่มเซ็นทรัล ขับเคลื่อนโลกศิลปะ ส่งเสริมศิลปินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชวนดื่มด่ำงานศิลป์หลากแขนงจากทั่วโลกในงาน “เวนิส เบียนนาเล่” 2024  เทศกาลศิลปะนานาชาติที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุด

งานศิลป์” ภาษาสากลที่บ่งบอกความรู้สึก วัฒนธรรม และเรื่องราวอันไร้ขอบเขต ดุจพลังทรงคุณค่าที่ทุกคนบนโลกสามารถอิ่มเอมและสื่อสารความหมายแก่กันและกันได้

กลุ่มเซ็นทรัล เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัด นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลก (Collateral Event Of The 60th International Art Exhibition , La Biennale di Venezia) ภายในงาน “เวนิส เบียนนาเล่” (Biennale Arte 2024) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดในโลก โดยมีการนำ 2 งานอาร์ตที่จัดแสดงในประเทศไทยจากศิลปินชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับการคัดเลือกโดย ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นำมาเผยโฉมให้ทุกคนได้สัมผัส เพื่อถ่ายทอดความเป็นอัตลักษณ์ที่สะท้อนความคิด โลกทัศน์ วัฒนธรรม รวมทั้งสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจแด่ผู้หลงใหลในแวดวงศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก ระหว่างวันที่ 20 เมษายน ถึง 24 พฤศจิกายน 2567 ณ นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี

คุณปัญญ์ จิรกิติ Artistic Director of Central Group กล่าวว่า “กลุ่มเซ็นทรัลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและผลักดันผลงานศิลปะทุกแขนง อาทิ จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม สื่อผสม วีดีโอ และอื่นๆ ของศิลปินในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ โดยกลุ่มเซ็นทรัลมีความภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกับมูลนิธิบางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ในการเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดนิทรรศการ Collateral Event Of The 60th International Art Exhibition , La Biennale di Venezia ในธีม Spirit of Maritime crossing (วิญญาณข้ามมหาสมุทร) ภายในงานเวนิส เบียนนาเล่ ซึ่งถือเป็น ก้าวแรกในการบ่งบอกเจตนารมณ์ของกลุ่มเซ็นทรัลในการส่งเสริมศิลปะทั้งของไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้การจัดนิทรรศการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยผู้ดำเนินงานหลัก มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่ได้ร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตร อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก .ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เป็นภัณฑารักษ์ในการคัดเลือกและรวบรวมผลงานอันโดดเด่นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 40 ผลงาน จาก 15 ศิลปิน นำไปจัดแสดงเพื่อส่งเสริมผลงานศิลปกรรมของอาเซียนสู่สายตาชาวโลกและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย บริเวณอาคารปาลาซโซ สมิธ แมนจิลี วัลมารานา (Palazzo Smith Mangilli Valmarana) เพื่อเป็นพื้นที่จัดแสดงโชว์เคสผลงานศิลปะขององค์กรต่างๆ ทั่วโลก โดยได้รับกระแสตอบรับจากผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยวที่รักงานศิลปะอย่างล้นหลาม

สำหรับผลงานร่วมสมัยชิ้นเยี่ยมของ 2 ศิลปิน ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดง ประกอบด้วย

1. ผลงาน ‘A Symphony Dyed Blue’ โดย แพรว-กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินไทยร่วมสมัย ที่มีรูปแบบถ่ายทอดผลงานเฉพาะตัวในรูปแบบของวีดีโอ ผลงานดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากทะเลสีฟ้า ผลงานสะท้อนถึงแม่น้ำที่ได้รับผลกระทบจากการย้อมสารเคมีของโรงงาน ร่างกายกำลังทำหน้าที่เป็นเครื่องจักรที่กำลังปั้นด้ายที่เปื้อนสารเคมีของสีย้อมผ้า (สีย้อมครามสังเคราะห์ที่ไม่ได้มาจากต้นครามธรรมชาติ) ทั้งนี้ผลงานดังกล่าวถูกรังสรรค์ขึ้นจากร่วมมือกันของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและศิลปินแพรว-กวิตา ซึ่งเคยถูกจัดแสดงในนิทรรศการ “VOIDSCAPE” ในรูปแบบ Interactive Virtual Reality บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ อีกด้วย

2. ผลงาน 14 Stations of Cross โดย อัลวิน รีอามิลโล (Alwin Reamillo) ศิลปินร่วมสมัย ชาวฟิลิปปินส์ที่มีผลงานจัดแสดงในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ณ จริงใจแกลเลอรี่ ในโครงการจริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่ โดยผลงานดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อทางศาสนาคริสต์ โดยมีจุดเด่นคือการนำภาพหลายมิติเข้าไปไว้ตู้รูปร่างคล้ายกล่องไม้ขีดที่ทำจากไม้ สะท้อนความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องราวของศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก ที่เปรียบดั่งสัญลักษณ์เตือนใจของทุกคน ซึ่งผลงานดังกล่าวได้ถูกจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งสุดท้ายภายใต้การสนับสนุนและดูแลของจริงใจแกลเลอรี่ ก่อนการจากไปอย่างสงบของศิลปินอัลวิน รีอามิลโล

อย่างไรก็ตามปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลมีพื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในชื่อ “Jing Jai Gallery” ซี่งอยู่ภายในโครงการจริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่ รวบรวมผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงหรือศิลปินรุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อให้ผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวได้แวะเวียนมาสัมผัสอย่างใกล้ชิด

กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในพลังสำคัญของการขับเคลื่อนผลงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนศิลปินที่มีสไตล์เป็นของตัวเองให้เฉิดฉายในบนเวทีโลก นอกจากนี้ยังกำลังเตรียมไฮไลต์โปรเจคล่าสุดที่จะสร้างความฮือฮาให้กับวงการศิลปะทั่วโลกเร็วๆนี้ โดยมีกำหนดจะเผยโฉมพร้อมกันภายในปี 2568 อีกด้วย  

Stay Connected
Latest News