HMC Polymers ย้ำภาพผู้นำเม็ดพลาสติก PP ชูแนวคิด ‘ENDLESS SOLUTIONS FOR MORE’ ยิ่งใช้งาน ยิ่งยั่งยืน ไม่รู้จบ

กว่า​ 4 ทศวรรษ ที่​​​ HMC Polymers หรือ บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด ​​ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก​​โพลีโพรพิลีน (PP) รายแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย แนวหน้าของ​ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่เคยหยุดนิ่งในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีส่วนได้ดูแล​สุขภาพอนามัยให้ผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปฏิเสธไม่ได้ว่าพลาสติก PP อยู่รอบตัวเรา  ดังนั้น ความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่ง HMC Polymers ได้รับความไว้วางใจมากว่า 40 ปี ทั้งจากคุณภาพ​ผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบให้ผู้บริโภค​ รวมถึงการมี​​กลุ่มผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเชื่อมั่นจากตลาด​อย่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้ดำเนินธุรกิจด้านปิโตรเคมี​ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของกลุ่ม ปตท.​ รวมทั้ง บริษัท LyondellBasell ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Spherizone ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในการผลิตเม็ดพลาสติก PP เกรดพิเศษ (Specialty) และเกรดคุณภาพสูง (Differentiated) เพื่อนำไปใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งในกลุ่มการแพทย์และสุขอนามัย กลุ่มบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบคงรูปและแบบอ่อนตัว และกลุ่มชิ้นส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เป็นต้น

คุณคอร์โซ อูซีลลี่ ประธานบริษัท HMC Polymers ประกาศขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านวิสัยทัศน์ ‘Endless Solutions for More’
สร้างความยั่งยืนผ่าน 3 Pillars ย้ำจุดแข็งธุรกิจ

ไม่เพียงเน้นย้ำความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี แต่ HMC Polymers ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งการสร้างความแข็งแกร่งในทุกมิติ ​รวมทั้ง​การดูแลและการส่งมอบผลกระทบเชิงบวกจากการทำธุรกิจ เพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม ผู้คน และสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง ESG (Environmental, Social, Governance)

โดยเฉพาะความแข็งแกร่งทางธุรกิจ เห็นได้จากรายได้​ล่าสุดปี 2566 ที่ทำได้มากกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่ยังเข้มแข็งอย่างชัดเจน ขณะที่ HMC Polymers มุ่งสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน​​ผ่านแนวคิด ‘ENDLESS SOLUTIONS FOR MORE’ หรือยิ่งสร้างสรรค์ ยิ่งล้ำหน้า ยิ่งใช้งาน ยิ่งยั่งยืนไม่รู้จบ​​ ผ่าน 3 Pillars ประกอบด้วย Circularity, Carbon Reduction และ Connectivity  ซึ่งแต่ละเสามีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. Circularity Pillar : ​ผ่านการพัฒนาและการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ของ HMC Polymers ให้แตกต่างจาก​ตลาด​ ซึ่งนอกจากเม็ดพลาสติก PP เกรดพิเศษ (Specialty) และเกรดคุณภาพสูง (Differentiated) ที่เหนือกว่าคู่แข่ง​อยู่เสมอ เรายังพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Products) โดยแบ่งกลุ่มตามคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์​ ได้แก่ ​

Reduce  เม็ดพลาสติก PP Bio-based ​ผลิตจากวัตถุดิบ​ใช้แล้ว เช่น น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว ซึ่ง​ช่วยลดคาร์บอนในการกระบวนผลิต ​ซึ่งได้รับการรับรอง ISCC PLUS จาก International Sustainability and Carbon Certification ​ตามมาตรฐานสากล​ที่รับรองผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน รวมทั้ง เม็ดพลาสติก PP Downgauging ​ที่​ลดเนื้อพลาสติกในการขึ้นรูปชิ้นงาน แต่ยังคงใช้งานได้ดีเช่นเดิม ​ทั้งเรื่องของความแข็งแรงและประสิทธิภาพในการใช้งานระดับสูงมาก​

Recycle  เม็ดพลาสติก PP รีไซเคิล เชิงเคมี (Chemical Recycling PP) เป็นการนำพลาสติกที่ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการทางเคมี​ Pyrolysis เพื่อนำกลับมาเป็นเม็ดพลาสติก PP อีกครั้ง การันตีด้วยการรับ​รอง ISCC PLUS ​​รวมทั้ง เม็ดพลาสติก PP รีไซเคิล เชิงกล (Mechanical Recycling PP) ​ซึ่งผลิตจากพลาสติก PP ที่ผ่านการใช้งานจากผู้บริโภคแล้ว (Post-Consumer Recycled, PCR) หรือ​จากพลาสติกเหลือทิ้งจากความผิดพลาดระหว่างกระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรม (Post-Industrial Recycled, PIR) ​ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน GRS (Global Recycled Standard) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเช่นเดียวกัน

Redesign & Replace การดีไซน์โครงสร้าง เม็ดพลาสติก PP Monomaterial เพื่อทดแทน Aluminum Foil ส่งผลให้บรรจุภัณฑ์ฟิล์มเป็นพลาสติกเนื้อเดี่ยว หรือ Monomaterial ช่วยให้นำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มีวัตถุดิบชนิดอื่นปะปน

2. Carbon Reduction Pillar : การขับเคลื่อนธุรกิจให้สอดคล้อง​เมกะเทรนด์ในการก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยการจัดทำข้อมูลฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint Products – CFPs) เพื่อรับรองว่ากระบวนการผลิตของ HMC Polymers ควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน โดยในปี 2566 มีผลิตภัณฑ์ได้รับรอง CFP จำนวน 29 รายการ และเมื่อรวมกับปีก่อนหน้าทำให้มี​ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง​แล้วรวม 60 ​รายการ รวมถึงการก่อสร้างหอเผาระดับพื้น (Ground Flare) เพื่อลดมลพิษจากการเผาไหม้ที่หอเผาสูง (Elevated Flare) ​ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคุมควันดำ รวมถึงลดเสียงและแสงได้ดีขึ้น พร้อมวาง​​เป้าหมายสู่ Zero Flare ในอนาคต

3. Connectivity Pillar : การเชื่อมโยงองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของบริษัทฯ เพื่อสร้าง Positive Impact ได้มากขึ้น และนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคม อาทิ การจัดทำ ‘แพลตฟอร์ม PP Reborn ชุบชีวิต PP กับ HMC Polymers’ เพื่อให้ภาคประชาชนได้ส่งพลาสติก PP ใช้แล้วกลับเข้าสู่ระบบ เพื่อนำกลับเข้ากระบวนการผลิตอีกครั้ง​ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ช่วย​ลดทั้งปริมาณขยะพลาสติก ลดการใช้ทรัพยากรและพลังงาน รวมทั้งการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยลงเมื่อเทียบกับการนำทรัพยากรใหม่มาผลิต

เติมเต็ม PP Ecosystem ยิ่งใช้งาน ยิ่งยั่งยืน

สิ่งที่ HMC Polymers มุ่งมั่นขับเคลื่อน เพื่อสร้างความแข็งแรงให้ระบบนิเวศของพลาสติก PP ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บริโภค การพัฒนาระบบการผลิตให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมบริหารจัดการเพื่อไม่ให้ผลิตภัณฑ์จากเม็ดพลาสติก PP สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการเก็บกลับผลิตภัณฑ์ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการ​ผลิตได้อีกครั้ง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถส่งต่อความยั่งยืนได้แบบไม่รู้จบ

โดยล่าสุดมีการนำพลาสติก ​​PP ใช้แล้วที่ได้จากแพลตฟอร์ม PP Reborn ไปอัพไซเคิลเป็น Bed Pan หรือ หม้อนอนสำหรับผู้ป่วย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมถึงกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นการต่อยอดและสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพลาสติก PP ที่ผ่านการใช้งานแล้ว เพื่อส่งต่อประโยชน์ให้กับผู้ที่มีความต้องการอย่างแท้จริง และตอกย้ำถึงการใช้เม็ดพลาสติก PP ที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืนขึ้นในสังคมที่สามารถจับต้องได้

เห็นได้ชัดว่า ไม่เพียงการมุ่งสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจเท่านั้น แต่ HMC Polymers ยังให้ความสำคัญกับการต่อยอดธุรกิจบนแกนของความยั่งยืน ผ่านความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์​เทคโนโลยี และเครือข่ายธุรกิจตลอดทั้งห่วงโซ่ เพื่อสร้าง​ความรู้ ความตระหนัก ความร่วมมือ และเกิดเป็นแนวร่วมเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวก ลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงานและทรัพยากรได้มากขึ้น พร้อมทั้งยังสร้าง Best Practice ให้ธุรกิจ​กลุ่มพลาสติกที่หลายคนอาจมองว่า​เป็นหนึ่งในต้นตอของปัญหาด้านสภาพแวดล้อม แต่ขณะเดียวกันก็สามารถส่งมอบโซลูชั่​นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตที่สอดคล้องไปกับแนวทางของการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ในทุกมิติ​แบบไม่รู้จบ

Stay Connected
Latest News