ไม่ตกเทรนด์การศึกษา : เรียนตามทักษะ เป้าหมาย & ปรับตัวตลอดชีวิต

ปี 2573 คาดการณ์ว่า 47 % การจ้างงานกำลังจะหายไป และกว่า90% ของตำแหน่งงานแบบเดิม ๆ กำลังจะถูก Disrupt  เช่นเดียวกับการศึกษาไทยก็ต้องเปลี่ยน  จะถูกเปลี่ยนโฉมไปแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ

อดีตการศึกษาถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์โลกอุตสาหกรรม  จากนี้ไปการจ้างงานแบบชั่วชีวิตไม่มีอีกต่อไป เหลือเพียงการเรียนรู้ และปรับตัวตลอดชีวิต  รูปแบบโลกการศึกษาในอนาคตต้องเรียนตามทักษะ ตามเป้าหมาย และสามารถปรับตัวเข้ากับยุคของการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเพื่อช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกับวงการการศึกษาไทย

กระทิง พูนผล Founder ของ Disrupt กล่าวว่า “ประเทศไทยต้องการการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาแบบก้าวกระโดดเพื่อให้ปรับตัวทันยุค Digital Disruption และก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง งาน Conference และHackathon ครั้งนี้จะนำแนวคิดใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ และนวัตกรรมใหม่ๆ และ EdTech startups ใหม่ๆมาร่วมจุดประกายการเปลี่ยนแปลง การศึกษาเหมือนที่ Disrupt เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่วงการ startupsตั้งแต่ 2012”

ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวถึงการเข้าร่วมงานครั้งนี้ว่า ” ธนาคารมีความใส่ใจในการศึกษาและการเข้าไปมีบทบาทในการสร้าง talents ให้กับประเทศ มานาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการล่าสุดที่ธนาคารกสิกรไทย เข้าไปร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการสร้าง CU Innovation District หรือการ re-skill พนักงานของ ธนาคารเองให้ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  ธนาคารกสิกรไทยจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมในการจัดงาน conference ครั้งนี้”  

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “ในยุคที่ทุกอย่างในโลกกำลังถูกDisrupt ทุกคนต้องปรับตัว และพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลัง เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การศึกษาถือเป็นรากฐานที่จะเตรียมคนรุ่นใหม่ของไทยให้พร้อมเป็นพลังที่จะขับเคลื่อน เศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เกิดความยั่งยืน กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วม เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรมด้านการศึกษา อย่างเป็นรูปธรรม เพราะการศึกษาที่เท่าทันโลกเท่านั้น จึงจะสร้างคนที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในยุค Disruptive World นี้”

สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทางดีแทค แอคเซอเลอเรท สนับสนุนและร่วมลงทุนในสตาร์ตอัพทางด้านการศึกษาหรือที่เราเรียกว่า EdTech Startup อยู่หลายบริษัทด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Globlish และ Senseino ที่ใช้เทคโนโลยีสร้าง แพลตฟอร์มให้คนไทยได้เข้าถึงการเรียนรู้ภาษาอื่นๆได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการร่วมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ EdTechสตาร์ตอัพ เข้ามาช่วยกันพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ให้มีหลากหลายมิติสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้มากยิ่งขึ้น”

ไฮไลต์ของงาน Education Disruption Conference and Hackathon 2018 คือการเชิญ Speaker ระดับโลกมาช่วยจุดประกายความคิด อาทิ  Michael Staton หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกด้านการศึกษา และผู้จัดการกองทุน Learn Capital กองทุน VC เบอร์ 1 ของโลกที่ลงทุนกับ EdTech Startups ด้วยเงินลงทุนกว่าหมื่นล้านบาท ที่จะมาแชร์ในหัวข้อ Future of Education การศึกษาแห่งโลกอนาคตและการปฎิวัติการศึกษาเพื่อตอบโจทย์ในโลกยุค Digital Disruption

งาน Education Disruption Conference จะจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 30 มีนาคม 2561 เวลา9.00 – 18.00 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น7 สยามสแควร์วันบุคคลทั่วไป ลงทะเบียนฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดที่ www.disruptignite.com/conference

ส่วนงาน Edtech Hackathon จัดขึ้นในวันที่ 31 มี.ค. และ 1 เม.ย.2561 ที่ ดีแทคเฮ้าส์ จามจุรีสแควร์  สำหรับ Startup และ Education Social Enterprise หรือบุคคลทั่วไปที่มีทีมงานและความมุ่งมั่นอยากทำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา สมัครฟรี !! ทีมละไม่เกิน 5 ท่าน พร้อมได้รับสิทธิการ Mentorอย่างใกล้ชิดจากกูรู และ Mentor ระดับโลก และระดับประเทศ ผู้ชนะที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท ดูรายละเอียดที่ ที่  https://goo.gl/forms/CSCIIJI79NpQ1pEy1

Stay Connected
Latest News