3 ทักษะที่ KBank อยากให้พนักงานมีมากที่สุด

1 ใน 3 เป็นเรื่อง ถ้าคนแบงก์คุยการทำอาหาร เต้นรำ ดูเพชร กับลูกค้าที่ชอบเรื่องแนวนี้จะเกิดอะไรขึ้น? ถือเป็น People Management Skills จะเรียกว่า CRM ก็คงไม่ผิดนัก

การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกีบลูกค้า เป็นหลักสูตร Lifestyle ที่เนื้อหาอาจเป็นประโยชน์แนะนำ พูดคุย รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ตัวของพนักงานเองอีกด้วย ซึ่งเรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง 7 วันผ่าน Digital Training

ธนาคารกสิกรไทย มีพนักงานทุกระดับกว่า 21,000 คน การจะก้าวทันโลกยุคใหม่ด้วยการเทรนนิ่ง เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลย แต่การที่บุคลากรจำนวนมากขนาดนี้หากใช้รูปแบบเดิมอย่างเดียวคือ นัดเวลาฝึกอบรม เจอกันที่ห้องประชุม มีผู้เชี่ยวชาญมาสอน ต่อให้มีเวลามากเพียงใด ใช้งบประมาณด้านการเทรนิ่งต่อปี 500 ล้านบาท ก็ไม่มีเวลาเพียงพอ

กสิกรไทยจับมือ SkillLane สตาร์ทอัพเจ้าของ Digital Training Platform อันดับหนึ่ง เปลี่ยนโฉมรูปแบบการพัฒนาศักยภาพและเสริมทักษะบุคลากรทุกระดับในองค์กรกว่า 21,000 ราย ให้สามารถเรียนคอร์สออนไลน์คุณภาพกว่า 400 คอร์สได้ตามใจ เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำกัดเนื้อหา ทั้งทักษะสู่ความก้าวหน้าและด้านไลฟ์สไตล์ เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลรองรับยุค 4.0 อย่างแท้จริง

“ความท้าทายขององค์กรในวันนี้คือ การสร้างองค์ความรู้ที่พนักงานเข้าถึงได้ง่าย ตรงกับพฤติกรรม ความต้องการ สภาพแวดล้อมการทำงานและมีความหลากหลาย เพิ่มประสิทธิภาพในการเทรนด์ บุคลากรไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเช่นเรื่องเวลาเดินทาง ว่างเมื่อไหร่ก็หยิบมือถือ มาเทรนนิ่งได้เลย ซึ่งเราทำงานกับ SkillLane มาแล้ว 2 เดือนพบว่ามีพนักงานเข้ามาใช้งานแล้ว 1 หมื่นครั้ง นับว่าประสบคความสำเร็จ และเป็นการยืนยันได้อีกครั้งว่า คนไทยยังอยากเรียนรู้ แต่หัวข้อต้องน่าสนใจ มุ่งสู่วัฒนธรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง Self-Directed Learning ของธนาคารกสิกรไทยอย่างเต็มรูปแบบ”

ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ขยายความต่อเนื่องว่า คอร์สที่เรียนมีทั้งสิ้น 400 คอร์ส เป็นความรู้ที่สามารถส่งต่อได้ทันที ซึ่งฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ทาง SkillLane จะอัพเดทระบบใหม่ต่างๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องอย่างทันที โดยเรื่องที่เรียนแบ่งออกเป็น 3 เรื่องใหญ่ๆคือ

1.Soft Skill เน้นเรื่อง Mindset, การนำเสนอต่างๆ ฯลฯ
2.Hard Skill เน้นเรื่อง ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน งาน Exel และการตลาด
3.Leisure Skill เน้นเรื่องไลฟ์สไตล์ต่างๆ ทำอาหาร ขนม ท่องเที่ยว แม้กระทั่งดูเพชร ฟอกไต ฯลฯ ส่วนหนึ่งตอบโจทย์คนทำงานส่วนตัว ยังสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ในเวลาเดียวกัน

ปัจจุบันพนักงานธนาคารกสิกรไทยมีการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบ Classroom และ e-Learning ประมาณ 9 หลักสูตรต่อคนต่อปี ดังนั้นการนำ Digital Learning Platform ของ SkillLane เข้ามาเพิ่มเป็นอีกช่องทางเรียนรู้จะทำให้พนักงานแต่ละคนสามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด พนักงานบางคนอาจจะเรียนได้ปีละมากกว่า 100 หลักสูตรถ้ามีความพยายามและสนใจในการเรียนรู้ รวมทั้งจะมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ที่พนักงานสนใจในอนาคตให้มากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการเรียนรู้ของพนักงานเป็น 20 หลักสูตรต่อคนต่อปี ภายใน 3 ปี

 

ขัตติยากล่าวในท้ายที่สุดว่า ปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าหมายสู่การเป็น Data-Driven Bank ซึ่งต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้มากที่สุดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

ทักษะความสามารถที่ธนาคารต้องการให้พนักงานมีมากที่สุดในขณะนี้คือ ทักษะการวิเคราะห์ การหาความต้องการเชิงลึก ทักษะในการทดลองและขยายผล และทักษะเกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management Skills) อาทิ การเป็นผู้นำ (Lead Change) การสื่อสาร (Communication) หรือ People Management Skills

ข่าวเกี่ยวข้อง

Stay Connected
Latest News