มุ่งมั่นเดินหน้าสู่ธุรกิจยั่งยืนเพียงปีเดียว เอส แอนด์ พี กวาดไป 4 รางวัลแล้ว

หลังจากที่ เอส แอนด์ พี ปรับองค์กรเพื่อก้าวไปสู่ผู้นำแบรนด์อาหารไทยยั่งยืนเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายของ SDGs 5 ข้อเป็นธงในการดำเนินการพัฒนาแนวทางอย่างจริงจัง ล่าสุดได้รับการการันตีจากองค์กรระดับประเทศถึง 4 รางวัลเป็นเครื่องยืนยันว่าเรื่อง sustainable เดินมาถูกทางแล้ว


มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้อำนวยสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บมจ. เอส แอนด์ พี ซินดิเคท กล่าวว่า “เอส แอนด์ พี มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอาหารไทยใส่ใจสุขภาพ พร้อมผลักดันกลยุทธ์แบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการเดินหน้าปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ โดยปัจจุบัน เอส แอนด์ พีได้เปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษ และหลอดพลาสติกย่อยสลายได้ รวมถึงกล่องบรรจุอาหารและขนมหลายรายการ ”

โดยในปีที่ผ่านมา เอส แอนด์ พี สามารถลดการใช้พลาสติกไปแล้วกว่า 100 ตัน พร้อมตั้งเป้ายกเลิกการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติกภายในปี 2565 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม หวังปลุกสำนึกรักษ์โลกให้กับคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงการเลือกใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นที่ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรไทย และสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้บริโภค อีกทั้ง ยังเพิ่มทางเลือกอาหารสุขภาพให้แก่ผู้บริโภค อาทิ เมนูโซเดียมต่ำ เบเกอรี่สูตรหวานน้อย เจลลี่สูตรหญ้าหวาน ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีของเหลือทิ้งเป็นศูนย์ (Zero Waste) อีกด้วย

 

จากการดำเนินแนวทางความยั่งยืนส่งผลให้บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น (Prime Minister’s Export Award : PM Export Award 2019) ประเภทแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยรางวัล PM Export Award ถือเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจของประเทศและเป็นการประกาศเกียรติคุณถึงความสำเร็จและความทุ่มเทของผู้ประกอบการไทย

นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์สำหรับผลิตภัณฑ์เค้กกล้วยหอม ในงาน ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) โดยมีธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้มอบ ณ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ หลังจากที่ได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์สำหรับผลิตภัณฑ์บัทเทอร์เค้ก เอส แอนด์ พี ไปเมื่อปีก่อน ซึ่งทั้งสองรายการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ของแบรนด์

 

รวมถึง ได้รับมอบประกาศนียบัตรใน “พิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ภาคอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์มาตรการปรับลดปริมาณเกลือหรือโซเดียมในผลิตภัณฑ์อาหารเชิงสมัครใจ” ในกิจกรรมรณรงค์ “รู้ฉลาก กินฉลาด ลดโซเดียม” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมี สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้มอบ เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักรู้เรื่องการบริโภคลดโซเดียมในผลิตภัณฑ์อาหาร นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค อันเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

 

ปิดท้ายกับรางวัล 3Rs Award รางวัล Zero Waste to Landfill Achievement Award และรางวัล 3Rs+ Awards ระดับเหรียญทอง ในโครงการพัฒนาศักยภาพการใช้ประโยชน์กากของเสีย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สำหรับสายการผลิตอาหารในภาคอุตสาหกรรม โดยมี บรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้มอบ ณ สโมสรทหารบก

 

ซึ่งการจัดการกากอุตสาหกรรมตามหลัก 3Rs คือ การลดการใช้ (Reduce) การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้มาใช้ซ้ำ (Reuse) และ การนำหรือเลือกใช้ทรัพยากรที่สามารถนำกลับมา รีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เป็นการส่งเสริมการหมุนเวียนใช้ประโยชน์ของเสียและลดปริมาณของเสียที่ต้องกำจัด เพื่อมุ่งสู่การใช้ประโยชน์ของเสียได้ทั้งหมด โดยไม่มีการนำของเสียไปฟังกลบ (Zero Waste to Landfill) อันเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดการของเสียให้กับภาคอุตสาหกรรมต่อไป

Stay Connected
Latest News