ฉลองคริสต์มาสปีนี้กับ 10 วิธีแบบรักษ์โลก

การเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสนับเป็นประเพณีที่หลายๆคนตั้งตารอ เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่หลายๆคนจะได้รับของขวัญจากคนรัก แต่การฉลองคริสต์มาสที่ดีก็ไม่ควรเพิ่มปริมาณขยะ ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนได้อินเทรนด์กับเทศกาลแห่งความสุขนี้ ลองมาดู 10 วิธีง่ายๆที่จะทำให้คริสต์มาสปีนี้เป็นคริสต์มาสที่รักษ์โลกมากขึ้น


1. ห่อของขวัญด้วยวัสดุรีไซเคิล
รู้หรือไม่ว่าวัสดุห่อของขวัญบางอย่างไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ลองหาวัสดุง่ายๆ เช่น กระดาษคราฟท์สีน้ำตาล หรือถุงชอปปิ้งไซเคิลมาใช้เป็นกระดาษห่อของขวัญดูสิ ดูเข้าท่าดีนะ

2. ประดิษฐ์ของขวัญเองซะเลย
การประดิษฐ์ของขวัญเองเพื่อมอบให้กับคนที่รักมักมีความหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้รับเสมอเพราะของสิ่งนั้นเป็น Limited edition ที่ไม่สามารถหาได้จากช็อปไหนๆ ดังนั้น ลองแสดงฝีมือออกมาให้คนรักได้ชื่นชมและประทับใจสิ

 

 

3. ซื้อสินค้ามือสอง
ลองพิจารณาซื้อของขวัญที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนดูบ้าง เช่น ถ้วย ชาม หรือเครื่องประดับมือ 2 จาก Antique Shop เป็นของขวัญวันคริสต์มาสแทนการซื้อสินค้ามือ 1 มั่นใจได้เลยว่าเพื่อนหรือคนในครอบครัวจะต้องชอบแน่ๆ แถมยังประหยัดสตางค์และช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้อีกด้วย

4. สนับสนุนร้านค้าจากในท้องถิ่น
เป็นช่องทางในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและสนับสนุนร้านค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีความยั่งยืนไปในตัว

 

5. ต้นคริสต์มาสทางเลือก
ต้นคริสต์มาสมักจะถูกนำไปทิ้งหลังจากที่เทศกาลได้จบลง แต่คุณคงไม่อยากเห็นภาพเหล่านั้นอีกต่อไปใช่ไหม ลองซื้อต้นคริสต์มาสที่ปลูกในกระถางสิ หรือซื้อต้นไม้ที่ผลิตจากกระดาษแข็งหรือไม้แทนต้นจริงก็ได้ เพราะคุณสามารถนำกลับมาใช้ได้ในปีถัดๆไปอีกด้วย

 

6. นำวัสดุจากธรรมชาติและรีไซเคิลมาประดับต้นคริสต์มาส
การประดับต้นคริสต์มาสให้สวยงามนั้นเป็นเรื่องสนุก ลองนำการ์ดอวยพรเก่าๆมาประดิษฐ์เป็นพวงดอกไม้ หรือนำลูกสน กิ่งสน หรือลูกฮอลลี่มาตกแต่งต้นคริสต์มาสก็น่าจะสวยดี

7. ใช้อุปกรณ์ที่รียูสได้สำหรับปาร์ตี้คริสต์มาส
อยากฉลองปาร์ตี้คริสต์มาสแบบคูลๆก็ลองใช้ถ้วยชามหรือผ้าเช็ดมือแทนการใช้กระดาษเช็ดมือ ถ้วยชามพลาสติกเพื่อเลี่ยงการเพิ่มปริมาณขยะ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้และไม่ฟอกสีซึ่งจะช่วยลดสารพิษและย่อยสลายได้ง่าย

 

 

8. ประหยัดพลังงาน
ไม่เปิดไฟต้นคริสต์มาสไว้ทั้งวันทั้งคืน และเลือกหลอดไฟประเภท LED หรือแบบที่ใช้พลังงานน้อยจะดีกว่า

9. บริจาคของเก่าๆก็ดีนะ
คุณอาจจะเคยได้ของขวัญแล้วไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ทำให้ไม่ค่อยได้ใช้งาน ปีนี้ลองบริจาคให้คนที่ไม่มีโอกาสที่จะซื้อของขวัญคริสต์มาสดูบ้างสิ คุณได้บุญ อีกคนก็ได้ของขวัญ win win ทั้งคู่

 

 

10. เผาไหม้อย่างสะอาด
“เทียน” เป็นของจำเป็นที่มาช่วยเพื่อให้บรรยากาศคริสต์มาสดูอบอุ่น ลองใช้เทียนที่ผลิตจากขี้ผึ้ง แทนเทียนที่ผลิตจากปิโตรเลียม เพราะเทียนจากขี้ผึ้งจะเผาไหม้ได้สะอาดกว่าแถมยังให้กลิ่นหอมอีกด้วย

ลองนำวิธีง่ายๆเหล่านี้ไปใช้กับการฉลองคริสต์มาสของคุณปีนี้ดู เชื่อว่า นอกจากคุณจะมีความสุขแล้ว คุณยังช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้นด้วย

Credit : https://inhabitat.com/10-ways-to-have-a-green-christmas-this-year/

Stay Connected
Latest News