วิกฤติโควิดแพร่พิษใส่ Cathay Pacific เคยโกยผู้โดยสารวันละ1แสนวันนี้เหลือเพียง 582คน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆอย่างรุนแรง โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศที่หลายๆบริษัทต่างหามาตรการรองรับทุกรูปแบบเพื่อพยุงธุรกิจไว้

เช่นเดียวกับ Cathay Pacific (CPCAY) สายการบินแฟล็กชิพฮ่องกงที่เคยขนส่งผู้โดยสารจำนวน 100,000 คนต่อวัน แต่วันนี้เหลือผู้โดยสารเพียงวันละ 582 คนเท่านั้น ซึ่งลดลง 99% ของจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในแต่ละวันที่คาดการณ์ไว้ และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Passenger Load Factor) เหลือเพียง 18.3% ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญสำหรับสายการบินพาณิชย์ในการสร้างรายได้ นอกจากนี้ ทุกเที่ยวบินของสายการบินโลว์คอสต์ของบริษัทลูกอย่าง Cathay Dragon ก็ถูกระงับไปด้วย

โดย Cathay Pacific ได้กล่าวว่า ทางสายการบินจะบินเพียงแค่ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนเมษายนสำหรับ 4 เส้นทางระยะไกล ได้แก่ ลอนดอน ลอสแองเจลลิส แวนคูเวอร์ และซิดนีย์ และ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเส้นทาง 8 เมืองในภูมิภาค เช่น โตเกียว มะนิลา และสิงคโปร์ เป็นต้น โดยทางบริษัทยังไม่มีแผนการที่จะยกเลิกเที่ยวบินออกไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่จะลดการผลิตออกไปอีก “ระยะเวลาที่ผู้โดยสารจะกลับมาใช้บริการเหมือนเดิมยากที่จะคาดการณ์ได้” Augustus Tang ซีอีโอ ของสายการบิน กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางสมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ (International Air Transport Association) ได้คาดการณ์ว่าธุรกิจการบินจะได้รับความเสียหายถึง 252 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือลดลง 44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หรืออาจมากกว่าตัวเลขที่บริษัทคาดการณ์ในกรณ๊ที่สถานการณ์อาจเลวร้ายที่สุดเป็นสองเท่า ซึ่งส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องนำมาตรการลดค่าใช้จ่ายลงไปอีก โดย CEO Tang และ ประธานบริษัท Patrick Healy ประกาศว่า เงินเดือนของเขาทั้งสองจะถูกลด 30% และระดับผู้อำนวยการบริหาร (Executive director) จะถูกลด 25% ไปจนถึงเดือนธันวาคม

นอกจากนี้ ทางบริษัทได้ขอความร่วมมือจากพนักงานของสายการบินที่ทำงานในฮ่องกงจำนวน 27,000 คนเพื่อหยุดงาน 3 สัปดาห์โดยไม่รับเงินเดือน ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีพนักงาน 80% ที่อาสาหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ในขณะที่มาตรการพักงานพนักงานภาคพื้นเพิ่งเริ่มขึ้นเนื่องจากการหยุดกิจกรรมทางการบิน

อย่างไรก็ดี Cathay กำลังมุ่งพัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo Business) ที่ยังคงมีความต้องการที่แข็งแกร่งอยู่ โดยมีผลกระทบถึงหุ้นของบริษัทลดลงเกือบ 30% ในปีนี้ โดยลดลง 1.2% ในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์หลังการประกาศของบริษัท

Tang กล่าวว่า “เราจะผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน เราจะสำรวจต่อไปในทุกพื้นที่เพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่ม Cathay จะผ่านวิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้เพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างแข็งขันและช่วยฮ่องกงให้กลับมาก้าวต่อไปได้อีกครั้ง”

Credit : https://edition.cnn.com/2020/04/03/business/cathay-pacific-flights-coronavirus-covid-19/index.html

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”