ธรรมชาติบอบช้ำ!อุบัติเหตุเรือขนส่งสินค้าญี่ปุ่นเกยฝั่งส่งผลน้ำมันรั่วกลางทะเลมอริเชียส

นับเป็นอุบัติเหตุทางทะเลที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลครั้งใหญ่ในรอบปีเลยก็ว่าได้ เมื่อเรือ MV Wakashio ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าของบริษัท Mitsui OSK Lines สัญชาติญี่ปุ่นที่มีแผนเดินทางจากประเทศจีนไปยังประเทศบราซิล เกิดเกยฝั่งในบริเวณชายฝั่งทะเลมอริเชียส เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เนื่องจากสภาพอากาศที่แย่ ส่งผลให้มีน้ำมันประมาณ 1,000 เมตริกตันรั่วไหลลงสู่ Indian Ocean lagoon ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ทางทะเลของประเทศมอร์ริเชียส และคาดว่าเรือดังกล่าวอาจจะหักออกเป็น 2 ท่อน ซึ่งจะส่งผลให้น้ำมันอีกกว่าพันตันรั่วไหลสู่ทะเลสาบเพิ่มขึ้น

เรือลำนี้มีถังน้ำมันทั้งหมด 3 ถัง ซึ่งหนึ่งในนั้นได้มีการรั่วไหลของน้ำมันลงสู่ทะเล แต่การรั่วไหลนั้นได้หยุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ทีมกู้ภัยอยู่ระหว่างดำเนินการเคลื่อนย้ายน้ำมันจากถังที่เหลือก่อนที่เรือจะแตก โดย Sunil Dowarkasing อดีตนักกลยุทธ์ แห่ง Greenpeace International และอดีตสมาชิกรัฐสภาประเทศมอริเชียส กล่าวว่า “เป็นไปได้ว่าจะมีการรั่วไหลเพิ่มขึ้นและมีโอกาสที่เรือจะหักเป็น 2 ท่อน ซึ่งในเรือยังคงมีน้ำมันกว่าอีก 2,500 เมตริกตัน”

โดยนายกรัฐมนตรี Pravind Jugnauth และ Kavy Ramano รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมออกแถลงการณ์ภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม ความว่า “เรากำลังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติทางสิ่งแวดล้อม”

ทั้งนี้ การรั่วไหลของน้ำมันจากเรือขนส่งสินค้าลำดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับพื้นที่อนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเล 2 แห่ง และพื้นที่อนุรักษ์ Blue Bay Marine Park ซึ่งละแวกใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวมีชายหาดและพื้นที่ป่าชายเลนที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว โดย Vikash Tatayah ผู้อำนวยการด้านการอนุรักษ์ Mauritian Wildlife Foundation กล่าวว่า “ทางทีมกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อจะปกป้องพืชพันธุ์และสัตว์จากเกาะที่อยู่ในละแวกนั้น เช่น IIe aux Aigrettes เป็นต้น”

ทางบริษัท Mitsui OSK Lines ได้ออกมาขอโทษสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ โดยทางบริษัทได้ประสานงานบริษัท Nagashiki Shipping ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญด้านการกอบกู้น้ำมันร่วมทำงานกับทางการมอร์ริเชียสเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลและป้องกันการเกิดมลพิษ

อย่างไรก็ตาม ทางการและอาสาสมัครได้ร่วมกันขจัดน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเลตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่ที่มีการรั่วไหลของน้ำมันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

Credit : https://edition.cnn.com/2020/08/11/world/mauritius-oil-spill-ship-disaster-intl-hnk/index.html

Stay Connected
Latest News