โค้งสุดท้ายการหาเสียง’ไบเดน’ปล่อยหมัดเด็ดชูนโยบายแก้ปัญหาโลกร้อนเอาใจคนรุ่นใหม่

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน นี้ (ตรงกับวันที่ 4 พฤศจิกายน ในประเทศไทย) กำลังถูกจับตามองจากคนทั่วโลกอย่างใกล้ชิด และการนำเสนอนโยบายในช่วงโค้งสุดท้ายของผู้สมัครเลือกตั้งทั้งสองคน ได้แก่ ประธานาธิบดีทรัมป์ (พรรครีพับลิกัน) และโจ ไบเดน (พรรคเดโมแครต) ก็เข้มข้นและดุเดือดตลอดระยะเวลาของการหาเสียงที่ผ่านมา ซึ่งนโยบายต่างๆนั้นจะเป็นตัวตัดสินว่าใครจะก้าวมาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

โดยวันนี้ SD Thailand ขอยกประเด็นของ โจ ไบเดน ที่ชูนโยบายการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนซึ่งน่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่และหลายคนที่สนใจประเด็นสิ่งแวดล้อม ดังนี้

1. เชื่อมั่นว่าสหรัฐฯจะบรรลุความสำเร็จด้านเศรษฐกิจพลังงานสะอาด 100% และปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050
โดยโจ ไบเดน กล่าวว่า เขาจะลงนามในชุดคำสั่ง Executive orders (คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี) ที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจพลังงานสะอาดและการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ พร้อมกันนี้ จะขอให้สภาคองเกรสกำหนดกลไกการบังคับใช้ ลงทุนในพลังงานและวิจัยด้านสภาพภูมิอากาศ และนวัตกรรม พร้อมทั้ง กระตุ้นให้เกิดการใช้นวัตกรรมพลังงานสะอาดอย่างรวดเร็ว

2. เสริมสร้างการสร้างชาติที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากขึ้น
เขากล่าวว่า “การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ชาญฉลาดก็เพื่อให้เกิดการสร้างชาติใหม่อีกครั้ง และเพื่อให้เชื่อมั่นว่าตึกรามบ้านช่อง สภาพน้ำ การคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานจะสามารถต้านทานภาวะเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้”

3. ร่วมสนับสนุนให้ทั่วโลกรับมือกับภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาประกาศว่าสหรัฐฯจะถอนตัวออกจากข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศแห่งปารีส (The Paris Agreement) ไบเดนก็ได้ออกมาแสดงความตั้งใจในทางตรงกันข้ามว่าจะนำสหรัฐฯกลับเข้ามาสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว และจะเป็นผู้นำในการกระตุ้นให้ประเทศยักษ์ใหญ่บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในประเทศ เขากล่าวว่า เขาจะผนวกโครงการริเริ่มด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหรัฐฯเข้ากับนโยบายต่างประเทศ กลยุทธ์ความมั่นคงแห่งชาติ และข้อตกลงทางการค้า ของสหรัฐฯ อีกด้วย

4. ต่อต้านการใช้อำนาจโดยมิชอบของกลุ่มผู้ก่อมลพิษที่สร้างความเสียหายอย่างไม่เป็นธรรมให้กับชุมชนคนผิวสีและชุมชนของผู้มีรายได้น้อย
เขามีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อปกป้องชุมชนที่มีความเสี่ยงจากการดำเนินงานของบริษัทที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และผู้ก่อมลพิษรายอื่นๆ

5. บรรลุข้อตกลงให้กับแรงงานและชุมชนที่ขับเคลื่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจในศตวรรษต่อๆมา
ไบเดน กล่าวว่า นโยบายของเขาจะปกป้องแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานสะอาดแทนแหล่งพลังงานเดิม (พลังงานถ่านหิน) พร้อมกับลงทุนในชุมชนของพวกเขาด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็นับได้ว่าเป็นนโยบายที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และนโยบายเหล่านี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็อาจจะต้องมารอลุ้นผลกันหลังเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

credit : www.investopedia.com/biden-s-plan-for-climate-change-5083643

Stay Connected
Latest News