#SaveRightWhale ภาวะโลกร้อนส่อวิกฤติ “วาฬไรท์” ที่แอตแลนติกเหนือใกล้สูญพันธุ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตทั้งบนบกและในน้ำอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด วารสาร Oceanography ชี้ให้เห็นว่าจำนวนประชากรวาฬไรท์ (Right whale) ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือลดลงอย่างน่าตกใจ เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นในบริเวณอ่าวเมน (Gulf of Maine) ส่งผลให้วาฬไรท์เสี่ยงสูญพันธุ์

วาฬไรท์ถือเป็นเจ้าถิ่นของอ่าวเมนที่ปกติจะล่าเหยื่อในน้ำเย็น แต่อุณหภูมิน้ำในบริเวณนั้นสูงขึ้น ส่งผลให้พวกมันต้องย้ายถิ่นฐานไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอ่าวเซนท์ลอว์เรน (Gulf of St. Lawrence) ในประเทศแคนาดาแทน หนำซ้ำอัตราประชากรเกิดใหม่ของวาฬไรท์กลับมีจำนวนลดลงอย่างน่าใจหาย โดย Erin Meyer-Gutbrod นักนิเวศน์วิทยาทางทะเลและผู้ทำการศึกษาเรื่องดังกล่าวให้ความเห็นว่า ในปี 2009 มีวาฬไรท์เกิดใหม่จำนวน 39 ตัว แต่อัตราการเกิดกลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2010 และในปี 2018 ไม่มีวาฬเกิดใหม่เลย

นอกจากจำนวนลูกวาฬเกิดใหม่ที่เป็นศูนย์แล้ว วาฬอพยพเหล่านี้ยังได้รับอันตรายจากเรือและอุปกรณ์ประมงอีกด้วย ทางการรัฐเมนจึงได้ออกนโยบายในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประมงและควบคุมความเร็วของการแล่นเรือในทะเล ขณะที่รัฐบาลแคนาดาก็ได้ดำเนินการตามแผนการจัดการวิกฤติที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในปี 2018 แต่ในช่วงซัมเมอร์ของปีถัดมาพบว่ามีวาฬไรท์ตายทั้งสิ้น 10 ตัว

ตลอด 1 ทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนประชากรวาฬไรท์ลดลง 26% ปัจจุบันคงเหลือเพียง 356 ตัวเท่านั้น จึงเป็นสาเหตุให้ทางสหพันธ์นานาชาติด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติต้องจัดประเภทให้วาฬไรท์เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically endangered) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020

ข้อมูล:
https://www.theguardian.com/environment/2021/sep/03/north-atlantic-right-whales-critically-endangered-climate-crisis-study
Photo : https://oceantrackingnetwork.org/what-you-can-do-to-help-save-the-endangered-north-atlantic-right-whale/

Stay Connected
Latest News