สายกินรักษ์โลกเปรม! 4 ร้านอาหาร Farm-to-table ในฮ่องกง เสิร์ฟความอร่อยจากสวนผักออร์แกนิกสู่เมนูอาหารรสเลิศ

ปัจจุบันเทรนด์อาหารสุขภาพมีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินที่นอกจากจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายแล้ว ยังต้องปลอดสารพิษที่อาจก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ รวมถึงกินอย่างไรที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


ตามมาด้วยดังคำกล่าวที่ว่า “You are what you eat” ดังนั้นเทรนด์การกินอาหารออร์แกนิกไม่ว่าจะเป็นพืชผักหรือเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติจึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและร้านอาหารดังๆ นั่นเอง

ฮ่องกงคงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำหรับนักชิมทั้งหลายที่แสวงหารสชาติของอาหารจีนเลิศรส แต่รู้หรือไม่ว่า ที่นี่เขามีร้านอาหาร Farm-to-table ที่จะตอบโจทย์สายกินรักสุขภาพและรักษ์โลกให้ได้ลิ้มลองความอร่อยและความสดใหม่ของแต่ละเมนูด้วยเช่นกัน เราลองมาดูกันสิว่า ร้านดังทั้ง 4 มีอะไรกันบ้าง

 Roganic

ลิสต์ร้านอาหาร Farm-to-table ในฮ่องกงอาจจะไม่สมบูรณ์ดีนักถ้าขาดชื่อของ Roganic สไตล์ fine dining ที่ก่อตั้งโดย Simon Rogan เพราะร้านนี้ได้รับรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก (Michelin Green Star) เมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นว่า Roganic มีความโดดเด่นเรื่องแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้ Roganic เป็นเพียงร้านเดียวในฮ่องกงที่ได้รับการรับรองนี้

สำหรับเมนูอาหารของร้าน Roganic บอกได้เลยว่า ทุกจานล้วนแต่ปรุงแต่งจากวัตถุดิบที่ได้มาจากฟาร์มออร์แกนิกในท้องถิ่นรวมถึงเนื้อสัตว์บางส่วนด้วย เพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Rogaic ยังมีตู้ Evogro ถึง 3 ตู้ สำหรับปลูกพืชผักจิ๋วในร่ม เช่น เทียนแดง ใบผักโขม ดาวเรืองเม็กซิกัน แนสเตอร์เตียม และยอดทานตะวัน โดยการใช้วัตถุดิบปลอดสารพิษปรุงอาหารยังมีส่วนทำให้รสชาติอร่อยน่าลิ้มลอง
ร้าน Roganic ยังปฏิบัติตาม “ปรัชญาปลอดขยะ” โดยเลิกเสิร์ฟน้ำจากขวดพลาสติดแล้วหันมาใช้น้ำกรองแทนเพื่อลดขยะพลาสติก โดยเชฟทุกคนที่นี่มีความมุ่งมั่นที่จะจัดหาวัตถุดิบที่ยั่งยืนเพื่อมาเสิร์ฟอาหารอร่อยมีคุณภาพอีกด้วย

 

Skye Roofbar& Dining

หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าบนชั้นดาดฟ้าของ The Park Lane Hong Kong – a Pullman Hotel จะมีสวนออร์แกนิคที่ใช้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวเป็นวัตถุดิบให้กับ Skye Roofbar & Dining ที่ชั้น 27 นอกจากนี้ ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยแห่งนี้ยังนำวัตถุดิบอื่นๆจากฟาร์มในท้องถิ่นมาใช้ร่วมด้วย เช่น ผักสลัดและพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น โดยทางร้านจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาวสวนเพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบต่างๆสดใหม่และมีคุณภาพสูง
ลูกค้าสามารถลิ้มลองเมนูอาหารอร่อยๆจากวัตถุดิบท้องถิ่นที่เสิร์ฟแบบ à la carte ได้ เช่น terroir salad ที่เสิร์ฟพร้อมกับอาทิโชค และ vadouvan carrots (แครอทผสมเครื่องเทศ) กินคู่กับเนยแข็งที่มีอายุนานถึง 36 เดือน

 Fresca

Fresca เป็นอีกหนึ่งร้านที่จะทำให้สายกินรักษ์โลกได้อิ่มหนำกับเมนูสุขภาพอย่างสลัดที่มาพร้อมกับท็อปปิ้งที่หลากหลาย เช่น ผัดเสฉวนกับเต้าหู้ เห็ดหอม และซอสงารสเผ็ด โดยตัวเลือกของท็อปปิ้งจะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล สภาพอากาศ และแรงบันดาลใจของเชฟในวันนั้นๆ

ในส่วนของวัตถุดิบ Fresca ใช้พืชผักที่ซื้อจากตลาดท้องถิ่นและฟาร์มของร้านที่ปลูกพืชผักออร์แกนิคโดยการใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ เป็นการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ไปด้วย
Fresca ได้ชื่อว่าเป็นร้านอาหารที่เน้นการไม่ใช้พลาสติกประเภท single-use plastic รวมทั้งหลอดพลาสติกที่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่เปลี่ยนมาใช้ ภาชนะรีไซเคิลที่ได้มาจาก Vegware

สำหรับใครที่จะแวะเวียนไปกินของอร่อย Fresca ตั้งอยู่ที่ถนน Hollywood ย่าน Central นั่นเอง

 

Locofama

Locofama นับเป็นร้านอาหารท้องถิ่นที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการกินอาหารเพื่อสุขภาพและใช้วัตถุดิบออร์แกนิคที่ได้จากฟาร์มในท้องถิ่นย่าน Sai Ying Pun มาเป็นเวลานานหลายปี ทำให้ Locofama กลายเป็นร้านที่มีชื่อเสียงในย่านนั้นเลยก็ว่าได้

โดยอาหารเพื่อสุขภาพของที่นี่ปรุงแต่งง่ายๆและมีความอร่อยของเมนูที่มีหลากหลาย เช่น แกงกะหรี่ไก่ในลูกมะพร้าวเสิร์ฟคู่กับข้าวดอกกะหล่ำและควินัว นอกจากนี้ ทางร้านยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเติมแต่งส่วนผสมของเมนูสลัด “fama bowl” ได้ด้วยตัวเอง โดยลูกค้าสามารถเลือกโปรตีนต่างๆมาใส่ได้ตามต้องการ

หากสายกินคนไหนมีโอกาสได้ไปเที่ยวฮ่องกงก็ลองแวะชิมอาหารสุขภาพตามลิสต์ร้านอาหารข้างต้นได้ เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว เรายังจะได้ส่งเสริมความยั่งยืนด้านอาหารอีกด้วย

 

Credit :
https://www.scmp.com/magazines/style/leisure/article/3147924/hong-kongs-4-best-farm-table-sustainable-restaurants?module=perpetual_scroll_0&pgtype=article&campaign=3147924

Stay Connected
Latest News