Good Edi นวัตกรรมถ้วยกาแฟกินได้ เพื่อการดื่มกาแฟที่ยั่งยืน ไม่สร้างขยะ Single-use

ในแต่ละวันที่ออสเตรเลียจะมีถ้วยกาแฟพลาสติกถูกทิ้งสู่หลุมฝังกลบจำนวนมากถึง 2.7 ล้านถ้วย หรือมีปริมาณเท่ากับ  1 พันล้านถ้วยต่อปี และหากคำนึงถึงจำนวนคนดื่มกาแฟทั่วโลก ปริมาณขยะจากถ้วยกาแฟพลาสติกจะยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นไปอีก  

ด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่มักเริ่มเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟ โดยเฉพาะบางคนนิยมซื้อดื่มในระหว่างเดินทาง ทำให้ปริมาณแก้วแบบ takeaway ใช้แล้วทิ้งมีปริมาณเพิ่มมากยิ่งขึ้นในแต่ละวัน ทำให้ในปัจจุบันร้านกาแฟหรือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องดื่มกาแฟส่วนใหญ่คำนึงถึงประเด็นสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและได้เกิดไอเดียในการนำภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ไม่เพิ่มปริมาณขยะมาใช้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เช่นเดียวกับ The Coffee Bean Shop ร้านขายเมล็ดกาแฟคั่วจากทั่วโลกในประเทศออสเตรเลียก็ได้คำนึงถึงประเด็นดังกล่าวเป็นสำคัญเช่นกัน จึงได้เปิดตัวถ้วยกาแฟกินได้ ชื่อว่า “Good Edi” ซึ่งเกิดขึ้นจากความตั้งใจของผู้ก่อตั้งอย่าง Catherine และ Aniyo ที่มีความตั้งใจอยากลดปริมาณขยะและปัญหาที่เกิดจากขยะถ้วยกาแฟในประเทศออสเตรเลียอย่างยั่งยืน  

โดยถ้วยกาแฟกินได้นี้นับว่าเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ พร้อมให้คอกาแฟได้ดื่มด่ำกับถ้วยกาแฟกินได้ทั้งแบบธรรมดา และแบบเคลือบช็อกโกแลตอยู่ด้านใน สำหรับบริการให้ลูกค้าใช้เป็นถ้วยแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งนอกจากเครื่องดื่มแล้ว ยังสามารถเพลิดเพลินกับแก้วกาแฟเป็นของว่างไปพร้อมกันได้ด้วย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับเหล่า Coffee Lovers  ในการบริโภคแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ไม่ต้องเหลือเป็นขยะต่างจากแก้วกระดาษหรือถ้วย Single-use แบบเดิม

แนวคิดของถ้วยที่กินได้ ต้องใช้เวลาในการวิจัยอยู่หลายปี เพื่อให้ได้สูตรที่สมบูรณ์แบบเพื่อให้ถ้วยอร่อย ยั่งยืนและใช้งานได้จริง รวมทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง​ เพระใช้วัตถุดิบในการผลิตอย่างข้าวโอ๊ต และเมล็ดธัญพืชต่างๆ  จึงเป็นถ้วยกาแฟกินได้แบบวีแกน 100% และยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์และวิตามินบีสูง โดยสามารถคงสภาพได้นานถึง 8 ชั่วโมง โดยไม่แตกง่าย หรือรั่วไหล แม้แต่การนำไปเป็นภาชนะบรรจุของร้อน ซึ่งถ้วยสามารถเก็บของเหลวร้อนไว้ได้ชั่วขณะหนึ่งจนกว่าจะสลายตัวตามธรรมชาติ ต่างจากกระดาษและถ้วยแบบใช้แล้วทิ้ง จึงไม่เป็นการเพิ่มปริมาณขยะฝังกลบ

สำหรับผู้ที่เคยได้ทดลองบอกว่ารสชาติแก้วใบนี้จะเหมือนวาฟเฟิล ซึ่งไม่ได้เหมาะกับเพียงแค่กาแฟเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับช็อกโกแลตร้อน ชา และเจลลาโต้อีกด้วย  ขณะที่อายุในการเก็บรักษาเฉลี่ยของถ้วย Good Edi คือ 6 ถึง 9 เดือน เมื่อนำออกมาจากภาชนะแล้ว สามารถเก็บไว้ในที่แห้งและเย็นและเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทเพื่อรักษาความกรอบและยืดอายุคุณภาพในการเก็บรักษาไว้ให้นานที่สุด

ส่วนใครที่สนใจอยากลองถ้วยกาแฟ Good Edi อาจจะต้องบินลัดฟ้าไปไกลถึงร้าน The Coffee Bean Shop ที่ตั้งใน Adelaide Central Market เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย เพราะในช่วงแรกนี้ยังจำหน่ายเฉพาะหน้าร้านเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจและสามารถนำมาต่อยอดเพื่อช่วยลดผลกระทบจาก Coffee Waste ลงได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน  

source

source

source

Stay Connected
Latest News