หุ่นยนต์ ZiGGY นวัตกรรมสถานีชาร์จอัจฉริยะเคลื่อนที่ รองรับดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตในอนาคต

มีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2040 ทั่วโลกอาจต้องการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 500 ล้านแห่ง คิดเป็นมูลค่า 1.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับเม็ดเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จึงถือเป็นความท้าทายของบริษัทผู้ผลิตเป็นอย่างมาก ต่อการพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

EV Safe Charge เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ได้จับมือกับ Box Clever บริษัทผู้ชนะรางวัลในการออกแบบ​ ZiGGY robot ได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชื่อว่า “ZiGGY robot” สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนที่อัจฉริยะ ที่ถูกออกแบบเพื่อให้บริการในที่จอดรถโดยสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยระบบอัตโนมัติ

ผู้ใช้งานที่ต้องการใช้บริการ ZiGGY robot สามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือผ่านระบบ infotainment ภายในรถยนต์ เจ้า ZiGGY robot จะเคลื่อนตัวไปรอรถที่เรียกใช้บริการตามจุดต่างๆ ในลานจอดรถ และเมื่อรถคันดังกล่าวจอดสนิทมันก็จะเริ่มชาร์จรถคันนั้นด้วยความเร็วการชาร์จระดับ 2

หลังการให้บริการชาร์จ ZiGGY robot จะเคลื่อนตัวกลับไปยังสถานีฐาน เพื่อชาร์จไฟให้ตัวเองอีกครั้ง ซึ่งมันสามารถชาร์จไฟได้จากแหล่งพลังงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าแบบกริด ไฟฟ้าจากตัวเก็บแบตเตอรี่ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น สำหรับความเร็วในการชาร์จ ทางบริษัทผู้ผลิตจะมีการอัพเกรดเพิ่มเป็นระดับ 3 ในอนาคต

การมาของ ZiGGY ช่วยลดกำแพงในการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ง่ายมากขึ้น และไม่ต้องใช้สถานที่สำหรับการก่อสร้างสถานี เพราะพร้อมให้บริการภายในลานจอดรถ ทำให้ผู้คนสามารถชาร์จไฟฟ้าให้รถยนต์ของตัวเองได้โดยสะดวกมากขึ้น รวมทั้งยังสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้คนมากขึ้น เพราะคนจำนวนหนึ่งยังไม่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากความกังวลเรื่องของสถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอ

ZiGGY robot มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอ ที่สามารถเป็นได้ทั้งหน้าจอให้ข้อมูล หรือแสดงโฆษณาแบบ interactive ซึ่งยังช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับผู้ประกอบการที่จอดรถได้อีกด้วย 

ด้าน EV Safe Charge ยังวางแผนที่จะให้เช่าเจ้า ZiGGY robot แก่ลูกค้าที่สนใจภายใต้โมเดลธุรกิจแบบ Charging-as-a-Service (CaaS) ซึ่งจะรวมบริการสนับสนุนทางเทคนิคและงานซ่อมบำรุงต่างๆ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การผลิตเป็นไปตามแผน ขณะนี้ทาง EV Safe Charge กำลังระดมทุนรอบ Seed fund เพื่อนำเงินไปใช้ในการผลิตและการตลาด ที่จะเกิดขึ้นในปี 2023 ในโรงงานผลิตในซานฟรานซิสโก และวิลเลียมสเบิร์ก ในบรูคลิน  

source

source 

source 

 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม