ชาววีแกนเฮ สวีเดนเสิร์ฟ ‘นมมันฝรั่ง’ ทางเลือกใหม่ กลุ่ม Plant-based Milk ครบทั้งโภชนาการ​ ราคาไม่แพง และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันมีนมหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกดื่มนอกเหนือจากนมวัว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ หรือแม้แต่นมข้าวโอ๊ต ที่ผลิตขึ้นมาเป็นทางเลือกเพื่อรองรับผู้ที่แพ้หรือไม่ดื่มนมจากสัตว์ ซึ่งนมเหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญและยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

ล่าสุด บริษัทสัญชาติสวีเดนชื่อว่า DUG เล็งเห็นถึงความสำคัญของแหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ เพื่อตอบสนองชาววีแกน จึงได้คิดค้นนมจากมันฝรั่งขึ้นมา หลายคนคงคาดไม่ถึงว่ามันฝรั่งจะกลายเป็นนมได้ เพราะส่วนใหญ่เราคุ้นเคยกับมันฝรั่งบด มันฝรั่งเผา หรือมันฝรั่งอบ 

จากข้อมูลในเว็บไซต์ Today พบว่า นมมันฝรั่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่านมจากพืชอื่นๆ เช่น นมข้าว นมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเหลือง เนื่องจากมันฝรั่งสามารถเติบโตได้โดยใช้พื้นที่และน้ำในปริมาณที่น้อยกว่า และสามารถซื้อขายได้ในราคาไม่แพงมากนัก ทั้งยังมีให้บริโภคตลอดทั้งปี

DUG ยังให้ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมว่า มันฝรั่งต้องการน้ำเพื่อการเติบโตน้อยกว่าอัลมมอนด์ถึง 56 เท่า ในแง่ของพื้นที่เพาะปลูก แม้ว่าใช้พื้นที่ปลูกเท่ากับการปลูกข้าวโอ๊ต แต่การปลูกมันฝรั่งให้ประสิทธิภาพเหนือกว่า 2 เท่า โดยผลิตอาหารมากกว่าหนึ่งในล้านส่วนจากพื้นที่เพียงหนึ่งเฮกตาร์ (หรือประมาณ 2.5 เอเคอร์) และยังมีคาร์บอนฟุ้ตพริ้นต์ต่ำกว่าถึง 75% เลยทีเดียว

นอกจากคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว คุณประโยชน์ด้านโภชนาการก็ไม่แพ้กันด้วย กล่าวคือ มันฝรั่งนับเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงเทียบเท่าผลบลูเบอร์รี่ และยังประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆที่จำเป็น เช่น แร่ธาตุ ใยอาหาร วิตามิน คาร์โบไฮเดรต และที่ขาดไม่ได้ก็คือ โปรตีน นั่นเอง

DUG ยังกล่าวอีกว่า มันฝรั่งเป็นแหล่งวิตามินชั้นดี เพราะมันฝรั่งเพียง 100 กรัม ให้ปริมาณวิตามินซีถึง 1 ใน 3 ที่ร่างกายต้องการต่อวัน แต่วิตามิน 2 ชนิดที่ไม่พบในมันฝรั่ง ได้แก่ วิตามิน A และ D ในส่วนของค่าน้ำตาล (Glycemic Index) พบว่า เมื่อมันฝรั่งได้รับการแปรสภาพเป็นนมแล้ว ค่าน้ำตาลก็ลดลงไปด้วย ทำให้ใครที่กังวลเรื่องนี้อยู่ หายห่วงได้เลย

ผู้บริโภคอย่างเราคงกำลังสงสัยว่ารสชาติของนมมันฝรั่งจะอร่อยหรือไม่ ทาง DUG ก็ได้ให้ข้อมูลมาว่า นมมันฝรั่งมีความมัน อร่อย และยังสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย เช่น กินกับซีเรียลเช้าๆก็อร่อยไม่เบา หรือจะนำไปผสมกับอาหารอย่างมักกะโรนีก็ได้ DUG ยังพัฒนาสูตร Barista เพื่อนำไปผสมกาแฟคาปูชิโน่หอมกรุ่นได้อีกด้วย นอกจากนี้ นมมันฝรั่งยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วเหลือง ถั่ว กลูเตน และข้าวสาลี นั่นเอง

อย่างไรก็ดี หากใครสนใจอยากลองนมมันฝรั่งคงต้องบินไปซื้อถึงสวีเดน เพราะขณะนี้ทาง DUG วางจำหน่ายในประเทศสวีเดนเท่านั้น แต่หากใครอยากโชว์ฝีมือก็สามารถลองทำนมมันฝรั่งอร่อยๆ ได้เองจากที่บ้าน  

Source

Source 

Stay Connected
Latest News