กระแส ‘Sustainable K-Entertainment’ ในวงการ K-pop กับการแสดงความ​รับผิดชอบต่อปัญหา Climate Change

กระแส “Sustainable K-Entertainment” กลายมาเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในเกาหลีใต้  ทำให้บริษัทบันเทิงในเกาหลีใต้ เริ่มให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา JYP Entertainment หนึ่งบริษัทชั้นนำในแวดวง K-pop ของเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยในรายงานความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG Report) ว่าต้องการยกเลิกการผลิตซีดีพลาสติก ซึ่งถูกมองวว่าเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีการใช้งานน้อย พร้อมเผยทิศทางในการผลิตสินค้าเคป๊อบภายใต้แนวทางที่มีความเป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อมมากขึ้น ​ท่ามกลางความกังวลต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังเห็นความเคลื่อนไหว ของศิลปินเคป๊อป กับกระแส  Environmentally Friendly อาทิ การออกอัลบั้มโซโลของ  J-hop แห่งวง BTS ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Hype เป็นผู้ดูแลการจัดจำหน่าย ก็ไม่มีการผลิตออกมาในรูปแบบ Physical CD แต่ใช้วิธีพิมพ์ QR Code ไว้ที่อัลบั้ม เพื่อสามารถรับฟังเพลงในรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งศิลปินคนอื่นๆ เช่น ชองฮา หรือ มิโน แห่งวง Winner ที่ไม่ใช้พลาสติกในการทำแพกเกจจิ้งของอัลบั้ม แต่หันไปใช้วัสดุรีไซเคิลมาผลิตแพกเกจจิ้งแทน

Credit : South China Morning Post

โดยเฉพาะการคัมแบ็คของเกิร์ลกรุ๊ปยอดนิยมอย่าง Blackpink กับการปล่อยอัลบั้มสองชื่อ Born Pink  ซึ่งทางต้นสังกัดอย่าง YG Entertainment  ออกมาระบุว่า อัลบั้มล่าสุดของแบล็คพิงค์ เป็นอัลบั้มที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะตัวแพกเกจใช้กระดาษ Low-carbon และพิมพ์ด้วยหมึกที่ทำมาจากน้ำมันถั่วเหลือง รวมทั้งยังไม่มีซีดี และใช้พลาสติก Biodegradable ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ซึ่งทำมาจากแป้งข้าวโพดสำหรับใช้ในการบรรจุหีบห่อ

ทั้งนี้ ในอุตสาหกรรม ​K-pop  มักให้ความสำคัญกับการซื้ออัลบั้ม Physical รวมทั้งสินค้าที่ระลึกต่างๆ เพื่อให้แฟนคลับเก็บสะสม ซึ่งมีหลายครั้งที่แฟนๆ ซื้ออัลบั้มเดียวกันของศิลปินจำนวนหลายๆ ชิ้น ซึ่งนอกเหนือจากการนำไปฟังจริงๆ เพื่อช่วยดันชาร์จให้กับศิลปิน หรือหากเพื่อการฟังเพลงจริงๆ ก็สามารถฟังผ่านสตรีมมิ่งได้

ข้อถกเถียงต่อ “Sustainable K-Entertainment” กลายมาเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นของสินค้าในอุตสาหกรรมเคป๊อปที่ส่งผลต่อปัญหาด้านสภาพอากาศ ซึ่งผู้ประกอบ​การรายใหญ่ในอุตสาหกรรม รวมถึง Korea Music Content Association (KMCA) ได้มีการประกาศถึงแผนเบื้องต้นในความพยายามสร้างธุรกิจให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ​กลุ่มคนรักเสียงเพลงก็สะสมสินค้าหรือแผ่นซีดีศิลปินที่ชื่นชอบมานานเป็นทศวรรษ​ รวมไปถึงยังสินค้า Physical ต่างๆ เป็น​แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนคลับอีกด้วย

source

source

Stay Connected
Latest News