โนเกีย นำร่องบริการ ‘เช่า’ โทรศัพท์ ในอังกฤษ และเยอรมนี พร้อมเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

HMD Global เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกีย (Nokia) ประกาศเปิดตัวบริการ “Circular” บริการเช่าโทรศัพท์ (Subscribe) เพื่อลดการสร้าง e-waste พร้อมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นที่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อมมากที่สุด

สำหรับบริการ Circular ผู้ใช้บริการสามารถสมัครบริการเช่าอุปกรณ์ (Subscribe) กับทาง HMD Global โดยสามารถเช่าดีไวซ์ต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต Nokia และจ่ายค่าใช้บริการเป็นรายเดือน เพื่อลดการเปลี่ยนหรือทิ้งโทรศัพท์เครื่องเก่า รวมทั้งช่วยลดการสร้างขยะฝังกลบจากกลุ่ม e-waste ให้ลดน้อยลงโดยผู้ใช้บริการ Circular สามารถอัพเกรดเครื่องได้ตามความต้องการ รวมทั้งยังสามารถได้รับการประกันเครื่องทั้งในกรณีถูกขโมย เครื่องหาย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยมีการชดเชยเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ให้ใช้ทดแทนด้วย

โดยบริการนี้ ได้เริ่มนำร่องก่อนในสหราชอาณาจักร และเยอรมนี โดยมีแผนขยายบริการดังกล่าวไปทั่วโลกในอนาคต ซึ่งทาง HMD Global จะทำการลงทะเบียนผู้สมัครบริการไว้ในระบบ พร้อมโปรแกรม​จูงใจให้ลูกค้าใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมให้นานที่สุด ผ่านโครงการ Seed of Tomorro ที่จะมอบเมล็ดพันธุ์สำหรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์ และสามารถนำเมล็ดพันธุ์ไปมอบให้องค์กรการกุศลต่างๆ เพื่อช่วยเหลือปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกต้นไม้ หรือสนับสนุนการกำจัดขยะในทะเล เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว Nokia X30 5G ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด เพราะผลิตด้วยกรอบอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% และฝาหลังตัวเครื่องทำจากพลาสติกรีไซเคิล 65%  รวมถึงกล่องผลิตภัณฑ์ที่ใช้กล่องกระดาษที่ได้รับการรับรอง FSC 100% และกล่องกระดาษรีไซเคิล 70% พร้อมทั้งการลดขนาดบรรจุภัณฑ์ให้เล็กลงเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในการขนส่ง รวมทั้งการนำที่ชาร์จออกพร้อมกับการจำหน่าย

รวมทั้งรุ่น Nokia G60 5G ผลิตจากภายใต้แนวคิดความยั่งยืนด้วยพลาสติกรีไซเคิล 100% และกรอบพลาสติกรีไซเคิล 60% Nokia G60 5G ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานของ X-Series  มาสู่  G-series เป็นครั้งแรก ช่วยให้ผู้ใช้เก็บโทรศัพท์ไว้ได้นานขึ้น  Nokia C31 ที่มีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่มียาวถึง 3 วัน ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมทั้ง Nokia T21 ที่ตัวเครื่องแข็งแรงด้วยอะลูมิเนียมที่ประกอบด้วยพลาสติกรีไซเคิล 60% พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ผลิตขึ้นตามนโยบายด้านพื่อความยั่งยืน ซึ่งทั้ง 4 รุ่นและอุปกรณ์ได้เริ่มจำหน่ายแล้ว เมื่อ 1 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

​นายฟลอเรียน ซีช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชเอ็มดี โกลบอล กล่าวว่า “HMD Global เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกีย (Nokia) สนับสนุนให้มีการใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมได้นานขึ้น ผ่านการขับเคลื่อนใน 3 แนวทาง​ คือ การเปิดตัว ‘Circular’ ซึ่งเป็นรูปแบบการสมัครสมาชิกเพื่อเช่าเครื่องโทรศัพท์ใแบบช้รายเดือน  ​รวมทั้งการพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่ใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มอายุการอัปเดตซอฟต์แวร์และความปลอดภัย เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจคตามแนวทางด้านความยั่งยืน​”

Stay Connected
Latest News