ซัมซุง เตรียมยกเลิกให้ ‘สาย USB และหัวชาร์จ พร้อมประกาศลดใช้พลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ภายในปี 2025

มีรายงานว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้อย่างซัมซุง ตัดสินใจที่จะไม่ให้สาย USB และหัวชาร์จ ในสมาร์ทโฟน​ Galaxy  ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาขยะพลาสติกและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

พร้อมท้ังได้วางเป้าหมายที่ต้องการยกเลิกการใช้พลาสติกกสำหรับบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ภายในปี 2025 รวมไปถึงลดปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จ และปริมาณขยะฝังกลบที่เกิดจากธุรกิจทั่วทั้งโลก

ทั้งนี้ ซัมซุงได้นำร่องยกเลิกการให้สาย USB และหัวชาร์จพร้อมกับการจำหน่ายสมาร์ทโฟน ในรุ่น Galaxy S21 ซึ่งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนจากกระบวนการผลิตที่จะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงไม่ใช่ Tech Company รายแรก ที่ได้ยกเลิกสาย USB และหัวชาร์จ พร้อมกับการจำหน่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ iPhone โดย Apple นับเป็นรายแรกที่เริ่มนโยบายดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2020 พร้อมกับการจำหน่าย iPhone12 เพื่อความพยายามขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืน ซึ่งได้รับปฏิกิริยาตอบสนองจากผู้บริโภคอย่างหลากหลาย ทั้งการตำหนิว่าบริษัทต้องการลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ แถมยังได้ยอดขายเพิ่มจากการต้องบังคับให้ลูกค้าซื้อ Accessories ต่างๆ เพิ่มเติมจากการซื้อโทรศัพท์​ นำมาสู่การถูกรัฐบาลของเซาท์เปาโลในเมืองบราซิล มีคำสั่งปรับจากการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค จำนวน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมสั่งให้บริษัทนำหัวชาร์จกลับเข้าไปในการขายสมาร์ทโฟนเช่นเดิม ขณะที่​ Apple อุทธรณ์ต่อคำสั่งโดยยืนกรานข้อโต้แย้งด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

source

Stay Connected
Latest News