อย. อนุมัติแล้ว InnoEco เม็ดพลาสติกรีไซเคิล Food Grade รายแรกของประเทศไทย จากโรงงาน ENVICCO ​

InnoEco เม็ดพลาสติกรีไซเคิล สำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ที่ผลิตพลาสติกใช้แล้วภายในประเทศไทยทั้ง 100% ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สามารถนำบรรจุภัณฑ์ของ InnoEco  ไปสัมผัสอาหารและเครื่องดื่มได้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

โดยเม็ดพลาสติกรีไซเคิล InnoEco นี้ผลิตจาก ENVICCO โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับ Food Grade มาตรฐานระดับสากล ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ  แอลพลา กรุ๊ป (ALPLA Group) เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ทั้งดีต่อผู้บริโภค และดีต่อโลกไปพร้อมกัน เพื่อผลักดันเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิในประเทศให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า​ เม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR PET) ภายใต้แบรนด์ InnoEco จากโรงงาน ENVICCO  ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เป็นรายแรกในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ยังได้รับการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration : US FDA) มาแล้ว​ ซึ่งการผ่านมาตรฐานรับรองจากทั้ง 2 ประเทศ ​ช่วยตอกย้ำถึงความมั่นใจในคุณภาพของเม็ดพลาสติกรีไซเคิล InnoEco ได้ว่ามีคุณสมบัติพิเศษที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สิ่งเจือปน ปลอดสารเคมีตกค้าง ทำให้ผู้บริโภคทุกคนมั่นใจได้ว่า สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

ด้าน คุณกุนเทอร์ เลห์เนอร์ ประธาน แอลพลา กรุ๊ป (ALPLA Group) ​กล่าวว่า “การได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นับเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับการร่วมทุน และเป็นการสร้างวงจรการรีไซเคิลพลาสติก แบบ Bottle-to-Bottle ด้วยการแปรสภาพขวดพลาสติกใช้แล้วให้หมุนเวียนเป็นขวดใหม่ที่สะอาดปลอดภัย และใช้บรรจุเครื่องดื่มเพื่อบริโภคในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของเราในการบริหารจัดการและแปรรูปบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเม็ดพลาสติก PCR รวมถึงการขยายการดำเนินงานของเราในการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียผ่านการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม”

สำหรับ เม็ดพลาสติกรีไซเคิล InnoEco ผลิตจากพลาสติกใช้แล้วภายในประเทศไทยทั้ง 100% จากความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม YOUเทิร์น ต้นแบบการจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรจาก GC เพื่อนำส่งพลาสติกใช้แล้วให้​ ENVICCO เพื่อใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากยุโรป ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณภาพสูงสม่ำเสมอ รวมทั้งมีระบบควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการผลิต มีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลสูงถึง 45,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นเม็ดพลาสติก ชนิดใส หรือ  PCR PET จำนวน 30,000 ตัน/ปี และ เม็ดพลาสติก ชนิดแข็ง หรือ  PCR HDPE จำนวน 15,000 ตัน/ปี

โดยคาดว่าใน 1 ปี ENVICCO จะช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศได้ถึง 60,000 ตัน/ปี และช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เทียบเท่าการปลูกป่า 78,000 ไร่ หรือปลูกต้นไม้ใหญ่มากกว่า 8 ล้านต้น

Stay Connected
Latest News