นักวิจัยจีนพัฒนา ‘แก้วชนิดใหม่’ สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ และนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยจีนพัฒนาแก้วชนิดใหม่ที่สามารถย่อยสลายและรีไซเคิลทางชีวภาพ ซึ่งเป็นทางเลือกที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดลง เนื่องจากแก้วถูกใช้งานอย่างกว้างขวางในหลายด้าน และเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ การใช้แก้วที่ผลิตขึ้นในเชิงพณิชย์และแก้วพลาสติกในปัจจุบันก่อเกิดอันตรายต่อระบบนิเวศและภาระสังคม เพราะไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้

ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิศวกรรมกระบวนการ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน จึงดำเนินการพัฒนาแก้วที่ย่อยสลายทางชีวภาพด้วยการใช้กรดอะมิโนหรือเปปไทด์ที่มาจากกระบวนการชีวภาพผ่านขั้นตอนชุบแข็ง

ผลการศึกษาในวารสารไซแอนซ์ แอดวานซ์ (Science Advances) ระบุว่าแก้วชนิดใหม่นี้สามารถขึ้นรูปและมีคุณสมบัติทางแสงยอดเยี่ยม ทำให้เหมาะสำหรับการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุด้วยการพิมพ์ 3 มิติ และการหล่อแม่พิมพ์

แก้วดังกล่าวสามารถย่อยสลายและนำกลับมาใช้ใหม่โดยจุลินทรีย์ในปุ๋ยหมัก อีกทั้งยังสามารถทยอยย่อยสลายและดูดซึมหลังจากฝังใต้ผิวหนังของหนู

ผลการศึกษายังพบว่าแก้วชนิดใหม่มีความเข้ากันได้ทางชีวภาพ มีความสามารถย่อยสลายทางชีวภาพ และความสามารถรีไซเคิลทางชีวภาพสูง เมื่อเทียบกับแก้วเชิงพาณิชย์และวัสดุพลาสติกที่ใช้กันในปัจจุบัน

ข้อมูลและภาพ : xinhuathai

Stay Connected
Latest News