ครั้งแรกของอิเกีย ทดลองใช้รถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ส่งของ Last Mile ให้ผู้บริโภคในซิดนีย์

นับเป็นครั้งแรกของอิเกีย  ที่ได้นำร่องทดลองใช้รถ eTuk Tuk หรือ รถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า จำนวน 2 คัน มาให้บริการส่งของให้ลูกค้าในรัศมี 10 กิโลเมตร จากห้างอิเกีย สาขา เทมเป (Tempe) ในซิดนีย์ โดยจะใช้ระยะเวลาในการทดลองดังกล่าว 3 เดือน ต้ังแต่ 16 พฤษภาคม – 16 สิงหาคม 2566 ​

การทดลองดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการมุ่งสู่ Net zero 2025 ของอิเกีย และนับเป็นครั้งแรกที่ชาวเมืองจะได้เห็นรถตุ๊ก ตุ๊กไฟฟ้า วิ่งให้บริการขนส่งสินค้าบนถนนในออสเตรเลีย โดยการพัฒนาร่วมกับ ANC Deliver พันธมิตรด้านการขนส่งของทางอิเกีย โดยมีชื่อเรียกว่า Tük-se  Tack-se ซึ่ง​คำว่า “tack” หมายถึง “ขอบคุณ” (Thank) ในภาษาสวีเดน

ทั้งนี้ รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 9 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และสามารถถอดเปลี่ยนแบตได้ สามารถวิ่งได้ในความเร็วที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยระยะทางสูงสุดประมาณ 110 กิโลเมตร  สามารถชาร์จจาก 0 ถึง 100% ให้เต็ม 420 โวลต์ ได้ในระยะเวลา 4 ชั่วโมง 30 นาที

ขณะที่ความสามารถในการบรรทุกสามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดได้ 500 กิโลกรัม รวมทั้งการใช้ขนส่งเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน และสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 40 กิโลกรัม เช่น เก้าอี้ และโต๊ะกาแฟ เป็นต้น

Tiffany Mosura-Lesnock ผู้จัดการของ IKEA Tempe กล่าวว่า “ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังกำหนดอนาคตของการจัดส่งทั่วโลก และ​ภูมิใจที่ IKEA เป็นผู้นำ ซึ่งการนำตุ๊ก ตุ๊กไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสภาพการจราจรที่ค่อนข้างคับคั่งในซิดนีย์  จากการเปลี่ยนรถขนส่งที่เคยใช้รถตู้หรือรถบรรทุกมาเป็นรถตุ๊ก ตุ๊ก พร้อมทั้งช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกของธุรกิจที่มีต่อโลก พร้อมสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้า เมื่อได้เห็นรถตุ๊ก ตุ๊กไฟฟ้าวิ่งตามถนนในเมือง หรือมาจอดให้บริการส่งของอยู่หน้าบ้าน”​

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทำให้ที่ผ่านมาทางอิเกียจึงได้ทดลองพัฒนานวัตกรรมยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถลากไฟฟ้า (Electric rickshaws) ในอินเดีย  รถจักรยานบรรทุกสินค้า (Cargo bikes )ในมาดริด เรือบรรทุกสินค้าในแม่น้ำแซนที่ปารีส รวมทั้งครั้งล่าสุดนี้กับรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าในซิดนีย์

Source 

Source 

Stay Connected
Latest News