จาก ‘คราฟต์เบียร์ตอซังข้าว’ สู่ ‘คราฟต์เบียร์ผักตบชวา’ ไอเดีย ‘ชุมชนอยุธยา’ เปลี่ยนปัญหาเป็นการสร้างอัตลักษณ์ชมุชน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

‘คราฟท์เบียร์จากผักตบชวา’ ไอเดียสุดครีเอทจากศูนย์ฝึกอาชีพของชุมชน หรือ ศูนย์ฝึกมีชีวิต กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การต่อยอดทางเศรษฐกิจให้แก่ผักตบชวา ที่มักจะขึ้นผิดที่ผิดทางและขยายจำนวนอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม หรือสร้างปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่

โดยกลุ่มสมาชิกศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หรือ ‘ศูนย์ฝึกมีชีวิต’ กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นศูนย์บริหารจัดการผักตบชวาแบบครบวงจร ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชน  และนโยบาย​ BCG จึงเปลี่ยนแนวคิดจากการนำไปกำจัดมาเป็นการต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ แบบที่ยังสามารถรักษาอัตลักษณ์ของชุมชนไว้ได้อย่างชัดเจน

การต่อยอดมูลค่าให้ผักตบชวาของกลุ่มสมาชิกศูนย์ฝึกมีชีวิต จะนำทุกส่วนไปใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อไม่ให้เกิดเป็นขยะเหลือทิ้ง (Zero Waste) ซึ่งทุกส่วนของผักตบชวา สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การนำรากไปทำปุ๋ย นำต้นไปทำใยสำหรับทอผ้าจากผักตบชวา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในพื้นที่

รวมทั้งการเลือกใบที่มีขนาดใหญ่ไปทำเป็นจานสำหรับใส่อาหาร  และนำต้นอ่อนไปแปรรูปทำอาหารหลายชนิด เช่น บะหมี่ชวา น้ำพริกผักตบชวา ส่วนลำต้นสั้นๆ นำไปทำวัสดุกันกระแทก ​หรือใช้แทนทรายแมวได้ ส่วนอื่นๆ ที่เหลือไม่ว่าจะเป็นใบเล็กๆ เปลือก และฟองน้ำของผักตบชวา ก็สามารถนำไปทำเป็นเยื่อกระดาษ หรือกระถางต้นไม้ได้ โดยจะไม่มีขยะเหลือทิ้ง

ส่วนการเกิดขึ้นของ ‘คราฟท์เบียร์ผักตบชวา’ มาจากการต่อยอดความสำเร็จจากกระแส ‘คราฟท์เบียร์ตอซังข้าว’ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ จาก​การพยายามต่อยอด Waste ที่เกิดขึ้นภายในชุมชนเพิ่มเติมจากผักตบชวา ​จนเลือกใช้ตอซังข้าวเพราะ​พื้นที่ใน จ.อยุธยา ​​ส่วนใหญ่จะเป็นนาข้าว และเมื่อเก็บเกี่ยวจะเหลือตอซังข้าวจำนวนมาก ทำให้มีความคิดนำมาต่อยอดเช่นเดียวกับผักตบชวา เพื่อลดขยะและลดปัญหาโลกร้อนจากการเผาเศษตอซังข้าว โดยได้​นำมาใช้ในหลายรูปแบบ ทั้ง​นำไปพอกเปลือกไข่เพื่อ​ทำไข่เค็ม หรือการต้มเพื่อสกัดใยมาใช้ในการทอผ้า ทำให้รู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมที่เหมาะสำหรับทำเครื่องดื่ม จนตกผลึกมาเป็น ‘คราฟท์เบียร์ตอซังข้าว’ ภายใต้แบรนด์ ‘น้ำใส’ เพื่อสื่อถึงการเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของหนองน้ำใส สำหรับจำหน่ายภายใน​ศูนย์ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของทางชุมชน ซึ่ง​ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและกลายเป็นกระแสในวงกว้าง

นำมาสู่การพัฒนา  ‘คราฟต์เบียร์จากผักตบชวา’  ตามแนวทาง BCG in Action : The New Sustainable Growth Engine (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อสร้างโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน​ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผักตบชวาที่มีอยู่จำนวนมากตามแหล่งน้ำในธรรมชาติ จนสร้างปัญหาให้กับการทำการเกษตรของผู้คนในพื้นที่และเป็นอีกหนึ่งปัญหาด้านส่ิงแวดล้อมด้วย

สำหรับการผลิตเบียร์ทำมือ หรือคราฟท์เบียร์ของชุมชนตำบลหนองน้ำใส เริ่มต้นจากชุมชนนำวัตถุดิบจากต้นอ่อนผักตบชวา มาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำเวิร์ท จนเกิดกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และนำไปหมักบ่มจนไปมีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ มีความชัดเจนในรสชาติ เน้นความสดชื่น เพิ่มคุณภาพชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งทางศูนย์เตรียมเปิดตัว ‘คราฟท์เบียร์ผักตบชวา’ อย่างเป็นทางการในงาน  Local Craft @ The Old Town #2 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 30 กันยายน 2566 ที่จะถึงนี้

ข้อมูล + ภาพ : Facebook กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Stay Connected
Latest News