ต้นคริสมาสต์รักษ์โลก ‘Sustainable Living X’mas Tree 2023’ แลนด์มาร์กเช็คอินใหม่ จุดกระแสรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้ว

เป็นอีกหนึ่ง Destination สำคัญ ที่หลายคนต้องไม่พลาดมาเช็คอินถ่ายรูปกับต้นคริสมาสต์ พร้อม Decoration ต่างๆ สำหรับพื้นที่บริเวณลานสยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญระดับประเทศในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปลายปีเช่นนี้

แต่ที่มากกว่าความสวยงามคือ Destination แห่งนี้ ได้สอดแทรกการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืนไว้ในองค์ประกอบต่างๆ โดยเฉพาะ​ซิกเนเจอร์ประจำปีอย่างต้นคริสมาสต์รักษ์โลก ‘Sustainable Living X’mas Tree 2023’ ที่นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความสนุกสนานในช่วงปลายปีแล้ว ยังสะท้อนถึงการให้ความสำคัญในการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และการมีส่วนร่วมดูแลรักษาเพื่อส่งต่อโลกที่ดีกว่าให้กับคนในรุ่นต่อไป

การสร้างสรรค์ต้นคริสมาสต์รักษ์โลกในปีนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับการต่อยอดพลาสติกใช้แล้ว เพื่อลดปริมาณ​ขยะไปสู่หลุมฝังกลบ ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ​ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ที่ขับเคลื่อนร่วมกันมา​ถึง 6 ปี โดยต้นคริสมาสต์ปีนี้​อัพไซเคิลมาจากพลาสติกประเภท HDPE ​ด้วยขนาดความสูง 11.50 เมตร ซึ่งจะตั้งตระหง่าน พร้อมไฟสว่างไสวสวยงามบริเวณกลางลานสยามดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า ในช่วงเทศกาลปลายปียาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 14 มกราคม ของปีหน้า

ในปีนี้มีความพิเศษที่เพิ่มมากขึ้นด้วยการ Collaboration กับ BELLYGOM หมีสีชมพูตัวยักษ์สุดฮิตซึ่งโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ชื่นชอบการสร้างความสนุกและการทำเซอร์ไพรส์เพื่อให้ผู้คนมีความสุข โดยหมียักษ์ BELLYGOM นี้ มีความสูงถึง 4 เมตร มาพร้อมการจำลองบรรยากาศของหมู่บ้านเบลลี่ วิลล่า (Belly Villa) ที่อยู่อาศัยของเบลลี่กอม ด้วยการนำพลาสติกใช้แล้ว HDPE ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ มาประกอบเป็นหมู่บ้านให้หมีเบลลี่กอมตัวยักษ์นี้ พร้อมผสมผสานกลิ่นอายของความเป็นไทยด้วยรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อมุ่งหวังสร้างการรับรู้ พร้อมแรงบันดาลใจให้ประชาชนรวมทั้งคนรุ่นใหม่ เห็นประโยชน์ของการคัดแยกพลาสติกใช้แล้ว ที่สามารถนำมาเทิร์นเมืองเพื่อสร้างประโยชน์ได้ใหม่อีกครั้ง

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GC กล่าวถึงการเป็น Sustainable Partner ร่วมกับทางสยามพิวรรธน์ในครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ในระดับสากล ที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตไปพร้อม​การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ ตามกรอบ ESG เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำภายในปี 2050 นำมาสู่การผนึกกำลังเพื่อสร้าง​ความตระหนักรู้และการลงมือทำไปสู่สังคมและคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะพลาสติกใช้แล้วและนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ เช่นเดียวกับการสร้าง Sustainable Living X’mas Tree 2023 ที่อัพไซเคิลมาจากพลาสติก HDPE จำนวน 2,115 กิโลกรัม นอกจากช่วยลดปริมาณพลาสติกไปสู่หลุมฝังกลบแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้อีก 2,181 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเทียบได้กับการปลูกต้นไม้ใหญ่ 229 ต้น

“HDPE เป็นพลาสติกอีกประเภทหนึ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน และมีการใช้งานในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ​โดยเฉพาะในรูปแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าในชีวิตประจำวันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขวดแกลลอน ขวดนม ขวดแชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำมันเครื่อง หรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ  ซึ่งขวดประเภทนี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่​ยังมีอัตราการรีไซเคิลที่ต่ำมากเนื่องจากหลายคนมองข้ามที่จะนำพลาสติกประเภทนี้กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ทั้งที่ไม่รู้ว่าสามารถรีไซเคิลได้ รวมทั้งไม่ต้องการยุ่งยาก เนื่องจากจำเป็นต้องทำความสะอาดก่อนเก็บ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน GC ​จึงเข้ามาเป็นผู้ริเริ่มจุดกระแสในการนำพลาสติกเหล่านี้มารีไซเคิลให้เพิ่มมากขึ้น ผ่านต้นคริสมาสต์แห่งความยั่งยืนที่สร้างขึ้นจากพลาสติก HDPE เพื่อ​เป็นอีกหนึ่ง​สัญลักษณ์ให้ทุกคนเห็นประโยชน์ของการคัดแยกพลาสติกใช้แล้ว HDPE ตั้งแต่ต้นทางจากครัวเรือน เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกับขวดพลาสติกใช้แล้ว ประเภท PET ที่เริ่มจุดกระแสการรีไซเคิลไปสู่ประชาชนในวงกว้างได้สำเร็จ และมีปริมาณการรีไซเคิลเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ทาง GC ​โดย GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มจะนำพลาสติกใช้แล้วเหล่านี้กลับเข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี รีไซเคิลและอัพไซเคิลเทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้วกลับมาสร้างประโยชน์เป็นบรรจุภัณฑ์และสินค้าต่างๆ อีกมากมาย ด้วยความพร้อม​ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีโรงงานรีไซเคิลพลาสติก HDPE ซึ่ง​สามารถรองรับ​สเกลขนาดใหญ่​ได้ โดยเฉพาะในกลุ่ม Food Grade ที่สามารถนำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มใหม่ได้อีกครั้ง ตามแนวคิด ‘พลาสติกเทิร์นเมือง ​แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้น​ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ที่ต้องช่วยกัน​ คิดก่อนใช้ แยกทิ้งให้ถูกที่ เพื่อให้พลาสติกใช้แล้วสามารถกลับเข้าสู่ระบบและเทิร์นกลับมาสร้างคุณค่าและประโยชน์ใหม่ได้อีกครั้ง​​

ภายในงานยังมีกิจกรรม Plastic Funtastic เทิร์นชีวิตให้ฝาขวดพลาสติกใช้แล้ว กลายเป็นพวงกุญแจ DIY , UPTOYOU Pop Up Store แฟชั่นอัพไซเคิลจากพลาสติกใช้แล้ว คอลเลกชันใหม่ล่าสุดที่ร่วมออกแบบโดยดีไซเนอร์แถวหน้าของไทย อาทิ Greyhound iCONiC TikkyWow Mamuang Pomme Chan สำหรับสายแฟที่ชื่นชอบไอเทมรักษ์โลก ​พร้อม​จุดตั้ง GC YOUเทิร์น เข้ามาช่วยจัดการพลาสติกใช้แล้ว​​  เพื่อตอกย้ำให้ทุกคนที่เข้ามาภายในงานตระหนักได้ว่าพลาสติกใช้แล้วนั้นสามารถนำมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ใหม่ได้เสมอ หากมีการคัดแยกอย่างถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งทาง GC จะให้ความสำคัญในการให้ความรู้เรื่องเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

ผู้ชื่นชอบการเช็คอินแลนด์มาร์กช่วงปลายปี สามารถแวะมาถ่ายภาพต้นคริสต์มาสอัพไซเคิล Sustainable Living X’mas Tree 2023 พร้อมหมียักษ์สีชมพูสุดคิวท์ BELLY GOM รวมทั้งบรรยากาศภายในหมู่บ้านเบลลี่วิลล่า  กันได้ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ที่เตรียมพร้อมมอบความสุข ความพิเศษครั้งยิ่งใหญ่ อีก 1 หมุดหมายของเทศกาล Colorful Bangkok Winter Festival การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่พร้อมให้ทุกคนได้มาร่วมค้นหาสร้างปรากฎการณ์ร่วมกัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 มกราคม 2567 ณ สยามดิสคัฟเวอรี่

Stay Connected
Latest News