70% ชาวอเมริกัน​ตกแต่งไฟประดับช่วงเทศกาลปลายปีเฉลี่ย 13,300 บาท ส่วนปริมาณไฟที่ใช้เฉพาะเดือน ธ.ค. เทียบได้กับประเทศเล็กๆ บริโภคทั้งปี

ชาวอเมริกันใช้เงินกับไฟประดับช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี เฉลี่ย 384 เหรียญสหรัฐ (USD) หรือราว 13,300 บาท ขณะที่​การใช้​ไฟฟ้า​ในสหรัฐฯ แค่เดือนธันวาคม เพียงเดือนเดียวในการตกแต่งทั่วประเทศ มากกว่าปริมาณไฟที่ใช้เลี้ยงประเทศเล็กๆ ได้ตลอดทั้งปี ขณะที่การพัฒนาเทคโนโลยีหลอด​ LED ทำให้ปริมาณการบริโภคไฟฟ้าลดลงได้ 

VOA Thai รายงานความคิดเห็นชาวอเมริกันเรื่องการตกแต่งบ้านช่วงวันหยุดปลายปี จากการสำรว​ชาวอเมริกัน 3,000 คน ของเว็บไซต์  Today’s Homeowner พบว่า 70% ใช้เงินเฉลี่ย ​384 USD หรือราว 13,300 บาท ในการตกแต่งที่อยู่อาศัยในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี โดยจำนวนนี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าไฟ รวมทั้งงบในการติดตั้งไฟประดับเหล่านี้ด้วย ซึ่งแบบสำรวจชุดเดิมพบว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยหากจ้างคนมาติดตั้งจะอยู่ที่ 1,000 USD หรือราว 34,000 บาท แต่หากติดตั้งเองจะอยู่ที่ 264 USD หรือราว 9,100 บาท

เช่นเดียวกับ สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) ประเมินค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์และสิ่งของสำหรับประดับช่วงเทศกาลอยู่ที่ 255 USD หรือราว 8,800 บาท ส่วนภาพรวมการช้อปปิ้งในช่วงเทศกาลของปีนี้คาดว่าจะสูงขึ้นเป็น 875 USD หรือเกือบ 3 หมื่นบาท จากปี 2022 ที่ผ่านมามีการใช้จ่ายที่ 833 USD

 

https://todayshomeowner.com/

ขณะที่การใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงเทศกาล สำหรับการประดับตกแต่งดวงไฟเหล่านี้  ทาง Forbes ได้อ้างข้อมูลจากบริษัทพลังงาน Arcadia เมื่อปี 2017 ที่ประเมินไว้ว่าชาวอเมริกัน​ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อไฟประดับตกแต่งเหล่านี้ในช่วงเดือนธันวาคม  3,500 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งเป็นยอดที่ลดลงเมื่อเทียบกับผลการศึกษาของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ที่พบปริมาณใช้ไฟฟ้าเพื่อไฟประดับช่วงเศกาลปลายปี 2007 ของสหรัฐฯ มากถึง 6,600 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าการใช้ไฟฟ้าในประเทศเล็กๆ อย่างเอล ซัลวาดอร์ ที่ปริมาณใช้ไฟตลอดทั้งปี 2021 มีปริมาณไฟฟ้าที่ใช้อยู่ 6,4oo ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (ตามรายงานที่ World Data รวบรวม)​

อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าวทำขึ้นในยุคที่หลอด LED ยังมีสัดส่วน 5% ในตลาดไฟเทศกาล โดยคาดว่าหากหลอดไฟ LED แพร่หลายมากขึ้น ก็จะสามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมลงได้  เนื่องจากการพัฒนาเทคโยโลยีหลอดไฟ LED ที่มีคุณสมบัติให้แสงได้มากกว่าด้วยกำลังไฟฟ้าที่ต่ำกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า

พร้อมคำแนะนำจาก United Power ในรัฐโคโลราโด เว็บไซต์สหกรณ์ด้านการไฟฟ้า  ที่เห็นว่าควรเพิ่มปริมาณการใช้หลอดไฟ LED ภายในบ้านให้มากขึ้น เพื่อประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อลดปริมาณการบริโภคไฟฟ้า

ข้อมูล : VOAThai 

Today’s Homeowner

Stay Connected
Latest News