อีก 9 ปี : เมื่อเราไปเที่ยวอังกฤษ จะไม่มีพลาสติกให้ใช้ !

ภาคธุรกิจร่วมลงนาม ข้อตกลงแก้ปัญหามลพิษพลาสติกให้หมดไป! เป็นการร่วมมือภาคธุรกิจ NGOs และองค์กรภาครัฐ ผลักดันเพื่อแก้ปัญหามลภาวะพลาสติกที่เพิ่มขึ้น ตามการรายงานของ CIWM

WRAP (Worldwide Responsible Accredited Production) เปิดโครงการ Unique Collaboration เป็นข้อตกลงแรกของโลกที่ภาคธุรกิจกว่า 42 บริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทอาหารและเครื่องดื่มหลักๆ ผู้ผลิตและห้างค้าปลีกต่างๆได้ร่วมลงนามข้อตกลงนี้เพื่อกำจัดพลาสติกให้หมดไป

ภาคธุรกิจรับผิดชอบด้านบรรจุภัณฑ์พลาสติกของสินค้าจำนวนกว่า 80% ที่ขายทั้งหมดในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วทั้งสหราชอาณาจักร และอีก 15 องค์กรที่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบที่มีต่อข้อตกลงนี้ ซึ่งมีการวางเป้าหมายหลักที่จะบรรลุความสำเร็จให้ได้ในปี ค.ศ. 2025 ได้แก่

· การกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่จำเป็น หรือเป็นปัญหา
· บรรจุภัณฑ์พลาสติกจะถูกนำมารียูส รีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ 100%
· บรรจุภัณฑ์พลาสติกจำนวน 70% ถูกนำไปรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
· วัสดุรีไซเคิลโดยเฉลี่ย 30% ในบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด

นอกจากนี้ WRAP ได้อธิบายว่าข้อตกลงนี้จะได้รับการขยายไปยังประเทศอื่นๆซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของมูลนิธิ Ellen MacArthur ที่ชื่อว่า New Plastic Economy Initiative

Michael Gove เลขาธิการด้านสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวว่า “เป้าหมายในการกำจัดขยะพลาสติกที่เลี่ยงได้นี้ จะถูกสร้างความตระหนักรู้ได้ เมื่อภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชนร่วมมือกัน ทั้งนี้การดำเนินการในอุตสาหกรรม สามารถป้องกันไม่ให้พลาสติกส่วนเกินเข้าถึงชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตของเราได้ เรารู้สึกดีใจที่เห็นหลายธุรกิจร่วมกันลงนามข้อตกลงนี้ และหวังว่าธุรกิจอื่นๆ ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในเร็วๆ นี้เช่นกัน”

Marcus Gover ซีอีโอWRAP แสดงมุมมองต่อเรื่องที่ต้องเร่ง “ลงมือทำ”

“เรามีโอกาสเพียงแค่ครั้งเดียวที่จะร่วมกันคิดใหม่และออกแบบใหม่ให้กับอนาคตของพลาสติก เราจะร่วมเก็บคุณค่าพลาสติก และลดขยะพลาสติกที่สร้างความเสียหายให้แก่โลกของเรา ซึ่งเราต้องการการเปลี่ยนแปลงระบบพลาสติกทั้งระบบและจะสามารถทำได้โดยการนำมาเชื่อมกันและร่วมกันสร้างข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ข้อตกลง the UK Plastics มีความโดดเด่นที่รวมทุกคนเข้าด้วยกัน เช่น ภาคธุรกิจและองค์กรที่มีความมุ่งมั่นเดียวกันในการลดมลภาวะพลาสติก เราไม่มีเวลาที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว และเราสามารถทำร่วมกันได้ ยิ่งไปกว่านั้น ข้อตกลงนี้จะเกิดผลและประโยชน์ที่หลากหลายในสหราชอาณาจักรรวมทั้งการเกิดธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมที่จะลดปริมาณของบรรจุภัณฑ์พลาสติกและการพัฒนาระบบการรีไซเคิลที่แข็งแกร่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม จุดมุ่งหมายแรกของข้อตกลงนี้คือ การการะบุลำดับความสำคัญของโครงการที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น การเอาชนะอุปสรรคในการเพิ่มจำนวนวัสดุรีไซเคิลเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ใหม่ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์รียูสและการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการเอาชนะปัญหาพลาสติกสีดำที่ไม่มีการรีไซเคิล

Ellen MacArthur ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Ellen MacArthur ได้กล่าวในท้ายที่สุดว่า ข้อตกลงใหม่ที่ชัดเจนนี้จะเป็นการร่วมมือกันของทั้งภาคธุรกิจ นักนโยบายและสาธารชนในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติกเพื่อการรับมือกับสาเหตุต่างๆของขยะพลาสติกและมลภาวะพลาสติก ไม่ใช่การรับมือกับลางบอกเหตุเพียงอย่างเดียว

“การโฟกัสไปยังนวัตกรรม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีขึ้นและระบบหลังการใช้งานนั้นไม่เพียงแต่จะก่อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวเท่านั้น แต่นั่นเป็นโอกาสเชิงธุรกิจขนาดใหญ่เสียด้วยซ้ำ เราจึงอยากกระตุ้นภาคธุรกิจหรือองค์กรอื่นๆทั่วโลกในการช่วยกันขับเคลื่อนการเคลื่อนไหวนี้เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา”

ที่มา

 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม