“Good Menu Good Health” มื้อแห่งความอร่อยส่งต่อความยั่งยืนให้เกษตรกรดอยคำ

ถ้ากินมะเขือเทศ 1 ผลจะได้คุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ แต่ถ้าคุณกินมะเขือเทศดอยคำสิ่งที่จะได้เพิ่มขึ้นคือการสร้างรายได้ให้กับชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีรายได้ที่ยั่งยืน


เมื่อ 39 ปีก่อนชุมชนบ้านนางอย จังหวัดสกลนครเป็นชุมชนที่ยากจนมาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานแนวพระราชดำริให้พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎร โดยส่งเสริมให้เกษตรกรเพราะปลูกมะเขือเทศ เป็น”พืชหลังนา” ตามความเหมาะสมของสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เพื่อให้เกษตรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

แนวพระราชดำริ “มะเขือเทศ” จึงถือกำเนิดขึ้นมาบนผืนดินแห้งแล้งแห่งนี้ โดยมีดอยคำทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงที่ให้ความรู้ ส่งเสริมเกษตรกรในการเพาะปลูก รวมถึงช่วยรับซื้อผลผลิตนไปแปรรูปในโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๓ (เต่างอย) อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร

จากพืชหลังนาจนวันนี้มะเขือเทศกลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจที่ช่วยพลิกฟื้นผืนดินที่ว่างเปล่ามาสู่การพัฒนาอาชีพ จนปัจจุบันภาคอีสานตอนบนเป็นแหล่งเพราะปลูกมะเขือเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่งผลให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคงยั่งยืน

มะเขือเทศจากชุมชนบ้านนางอย ซึ่งเกษตรกรปลูกด้วยใจ หล่อเลี้ยงด้วยความอุตสาหะจนกลายมาเป็นมะเขือเทศลูกใหญ่ ผลสวย เปลือกบาง เนื้อเยอะ มีความหวานและมีสารอาหารสำคัญครบตามมาตรฐาน GAP จะถูกนำไปแปรรูปเป็น “ครอบครัวมะเขือเทศ” ที่มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ อาทิ มะเขือเทศเข้มข้น ( Tomato paste) , น้ำมะเขือเทศ , มะเขือเทศอบแห้ง ,ผลิตภัณฑ์ทาขนมปังมะเขือเทศ และซอสมะเขือเทศ ( Ketchup)

คุณประโยชน์ของ “ ครอบครัวมะเขือเทศ” อุดมไปด้วย “ไลโคปีน” อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ซึ่งพบมากในผักผลไม้ที่มีสีส้ม หรือสีแดง มีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ สามารถป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ ฯลฯ.นอกจากนี้ยังชะลอความแก่ ลดริ้วลอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื้น ฯลฯ.

 

 

มะเขือเทศสีแดงสดลูกเล็ก แต่ให้คุณค่ามหาศาล แต่ถ้าใครไม่ชอบกินมะเขือเทศสด ๆ ลองนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู วันนี้ร้านดอยคำ สาขาราชเทวี เปิดครัว “Good Menu Good Health” มอบหมายให้ เชฟแม็ก- อนุชา พัฒนาศิริรักษ์ รังสรรค์มื้อกลางวันสุดพิเศษ 4 เมนู โดยเลือกใช้วัตถุดิบจากครอบครัวมะเขือเทศของดอยคำ มาปรุงเป็นเมนูอร่อยเพื่อสุขภาพ

“Good Menu Good Health” เริ่มจากwelcome drink เป็นม็อคเทลรสชาติเข้มข้นด้วยน้ำมะเขือเทศดอยคำ น้ำลูกหม่อนดอยคำและน้ำกระเจี๊ยบดอยคำ แต่งกลิ่นด้วยใบมะกรูด เพิ่มความหอม

ซุปครีมมะเขือเทศกุ้งฟิวชั่น เป็นครีมซุปรสชาติแบบ Shrimp Bisque กลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนี่ยน โดยใช้เนื้อมะเขือเทศแท้ 100% มาเพิ่มรสชาติให้กับซุปถ้วยนี้

 

 

พอร์ค ลูราจ อาหารจานหลักที่ใช้เนื้อหมูสันนอกมาม้วนโดยไส้ข้างในมีทั้งมะเขือเทศอบแห้งดอยคำและน้ำผึ่งดอยคำ ส่วนซอสที่ราดใช้ Tomato Paste ,Tomato Diced เหล้า ไวน์ ที่เคี่ยวหลายชั่วโมงจนงวด

ปิดท้ายด้วยขนมหวาน บราวนี่ป๊อบ เนื้อเค้กเหนียวหอมด้วยช็อกแกแลตโดยมีรสเปรี้ยวจากเนื้อมะเขือเทศอบแห้งที่ผสมลงไปในเนื้อเค้กมาชวยตัดเลี่ยน กินกับกาแฟEspresso หอมกรุ่น

“Good Menu Good Health” มื้อนี้จาก “ครอบครัวมะเขือเทศ” ที่ให้ทั้งความสุขกับอาหารอร่อยเพื่อสุขภาพและส่งต่อความยั่งยืนสู่เกษตรกรที่ปลูกมะเขือเทศดอยคำด้วย

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส