6 เทรนด์อาหารยั่งยืนที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินกับการกินในปี 2021

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราในหลายๆด้านเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการกินดื่มที่ผู้คนจะเริ่มคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

จากการศึกษาเทรนด์การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มสำหรับปี 2021 ของ Tree + whiteman Home Essen พบว่า การล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น เพราะคนเริ่มคำนึงถึงอาหารที่รับประทานเข้าไปว่ามีที่มาจากแหล่งใด เพาะปลูกอย่างไร และมีคุณค่าด้านสารอาหารเท่าไหร่ ทั้งนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่า ผู้คนเลือกรับประทานอาหารที่หาได้จากในท้องถิ่นตามฤดูกาลมากขึ้น คำนึงถึงการลดการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด และลดขยะอาหารมากขึ้น โดย Haus von Eden ได้รวบรวม 6 เทรนด์อาหารสำหรับปี 2021 เราลองมาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

1. Hyper Regional Cuisine: ทำอาหารรับประทานเองที่บ้านด้วยอาหารพื้นเมืองตามฤดูกาล
อาหารประเภท Hyper regional cuisine จะแสดงถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินในการรับประทานอาหารของผู้คนในแต่ละภูมิภาค ที่เกิดจากการนำส่วนผสมอาหารที่หาได้จากท้องถิ่นมาประกอบเป็นอาหารที่น่ารับประทานและเป็นเอกลักษณ์ตามท้องถิ่นนั้นๆ นอกจากนี้ ฤดูกาลยังมีความสำคัญหลักๆในเชิงการสร้างสรรค์อาหารของคนในแต่ละพื้นที่ด้วย

2. Meat alternatives: เนื้อผสมและแมลงต่างๆ
ตามการรายงานของ Baum + Whiteman พบว่าอาหารประเภทวีแกนและมังสวิรัติเติบโตต่อเนื่องตามเทรนด์การรักษ์โลก ไม่ใช่เพียงชาวมังสวิรัติเท่านั้นที่จะกินอาหารจากพืชแต่คนในปัจจุบันนี้ก็เริ่มลดการกินเนื้อสัตว์มากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกได้รับความสนใจมากขึ้น สำหรับปี 2021 เทรนด์อาหารสำหรับอนาคต 2 ประเภทที่ถูกจับตามอง คือ เนื้อผสม (ที่นำเนื้อมาผสมกับผัก และเห็ด เป็นต้น) และแมลงต่างๆก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน

3. การทำสงครามขยะอาหารด้วยเทคโนโลยีสีเขียว
ขยะอาหารนับเป็นปัญหาสำคัญในปี 2021 ที่คนในวงการอาหารต้องต่อสู้ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ประเภทต่างๆเข้ามาช่วย โดย Baum + Whiteman คาดว่า การต่อสู้กับขยะอาหารจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2021 โดยในปีนี้ เราอาจจะเห็นแอปฯใหม่ๆที่เชื่อมต่อร้านอาหารและร้านค้าปลีกกับชุมชนท้องถิ่นสำหรับการแจกจ่ายอาหารฟรีและส่วนลดต่างๆ (เพื่อลดขยะอาหาร) โดย Bain & Company มองว่าเทคโนโลยีลดขยะอาหารเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์แห่งปี 2021 เลยทีเดียว

4. Experience & Virtual Dining: ความเพลิดเพลินที่มาพร้อมกับความตื่นเต้นมากขึ้น
การที่เราต้องล็อกตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสการรับประทานอาหารและการทำอาหารแบบ Virtual ผ่านระบบออนไลน์อย่างแพร่หลาย และแม้ว่าหลังเหตุการณ์ล็อกดาวน์ผ่านพ้นไป เทรนด์อาหารดังกล่าวนี้ ก็ยังสามารถนำไปใช้กับเพื่อนๆจากทั่วโลกในปี 2021 แถมยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนสำหรับการเดินทางช่วงสุดสัปดาห์อีกด้วย

5. Celebrity drinks: เครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยมของเหล่าซุปตาร์
ซุปตาร์หลายคนเริ่มเข้าสู่วงการเครื่องดื่มแอลกอฮอลในฐานะผู้ผลิต ซึ่งได้กลายเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกของคนดัง เช่น George Clooney ทำเครื่องดื่มคลาสสิกอย่าง Tequila ที่ทำรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญ และตามมาด้วย Ryan Reynolds กับเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง Aviation Gin และBrad Pitt ที่ทำ Rosé Champagne house

ทั้งนี้ เหล่าซุปตาร์เริ่มต้นด้วยการเข้าซื้อแบรนด์เครื่องดื่มหรือไร่ไวน์ และสร้างการเติบโตของแบรนด์ด้วยเม็ดเงินลงทุนและความดังของตัวซุปตาร์เอง โดยแบรนด์ต่างๆเหล่านี้จะใช้ส่วนผสมออร์แกนิคและมีคุณภาพสูง พร้อมกับการอนุรักษ์ธรรมเนียมเดิมไว้ อย่างไรก็ดี การลงทุนในลักษณะนี้คาดว่าจะมีมากขึ้นในปี 2021

6. Biodynamic wine: ไวน์ปลอดสารเคมี
ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวเลือกไวน์ในตลาดมีเยอะมาก แต่ Biodynamic Wine หรือ ไวน์ปลอดสารเคมีกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่คนดื่มไวน์ โดยกระบวนการผลิตไวน์ดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่การปลูกองุ่นที่ไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงเลย การผลิตไวน์ปลอดสารเคมีมีแนวคิดพื้นฐานด้านการหมุนเวียน (Circulatory Thoughts) ที่ต้องการเห็นฟาร์มกลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ ซึ่งปุ๋ยที่ใช้ก็เป็นส่วนประกอบจากธรรมชาติโดยเฉพาะ แม้ว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่มันก็คุ้มค่าในแง่ของรสชาติแน่นอน

 

credit : www.hausvoneden.com/food-travel/nachhaltige-food-trends-2020/

Stay Connected
Latest News