Seedbot หุ่นยนต์จิ๋วช่วยหว่านเมล็ดพืชเพิ่มพื้นที่สีเขียวในทะเลทราย

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่หลายภาคส่วนต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากจำนวนต้นไม้ที่ลดลงไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากการตัดไม้ทำลายหรือไฟป่าได้ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อนตามมา ดังนั้นการนำนวัตกรรมมาช่วยเร่งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวจึงมีความจำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน

ในงานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและเทคโลยีของนักศึกษาทั่วโลกประจำปี (Global Grad Show) ที่จัดขึ้นในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้จัดแสดงผลงานของนักศึกษาหลายชิ้นที่น่าสนใจที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจในการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่ โดยหนึ่งในนั้นคือ หุ่นจิ๋วสำหรับช่วยหว่านเมล็ดพืชในทะเลทราย (Seedbot) ซึ่งเป็นผลงานของ Mazyar Etehadi จาก Dubai Institute of Design and Innovation

เจ้าหุ่นยนต์จิ๋ว Seedbot มีขนาดความยาวประมาณ 20 ซม. (8 นิ้ว) และเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถนำไปชาร์จในเวลากลางวันและนำไปใช้งานได้ในเวลากลางคืน และสามารถทำงานได้ด้วยระบบอัตโนมัติในรัศมี 3 ไมล์ หรือประมาณ 4.82 กิโลเมตร โดยขาของมันถูกออกแบบด้วยการพิมพ์ 3 มิติ สามารถคลานไปในทรายโดยมีดวงตาข้างหนึงคอยทำหน้าที่ในการตรวจจับความชื้นที่เหมาะสมต่อการปลูกเมล็ดพืช นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางเพื่อให้มันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน Etehadi ได้ให้ความเห็นว่า “ผมคิดว่านี่เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่าย แต่ก็ยังไม่มีใครที่คิดวิธีดังกล่าวนี้ขึ้นมาจริงๆ” นอกจากนี้ เขายังอยู่ระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการหาตำแหน่งของทรายประเภทต่างๆ ซึ่งผลงานของเขายังได้รับความสนใจจากนักลงทุนอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงผลงานอื่นๆที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น Wastology อุปกรณ์ 2 in 1 ที่เป็นได้ทั้งที่หมักทำปุ๋ยและเป็นกระถางปลูกพืชที่ออกแบบมาเพื่อใช้ภายในอาคาร และ EcoPhil ตัวดักจับพลาสติกขนาดจิ๋วสำหรับติดตั้งที่เครื่องซักผ้าเพื่อแก้ปัญหาพลาสติกขนาดจิ๋วจากเสื้อผ้าไม่ให้ถูกทิ้งลงในแม่น้ำและทะเล เป็นต้น

SD Thailand เชื่อว่าสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนและโลกของเราได้ในอนาคต

 

credit : edition.cnn.com/style/article/global-grad-show-2021-spc-intl/index.html

Stay Connected
Latest News