ตุรกีสร้างโรงกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพจากสาหร่าย หวังใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินในอนาคต

การนำเชื้อเพลิงทางเลือกมาใช้กับยานพาหนะคงไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะเรากำลังก้าวสู่โลกที่กำลังจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและพลังงานทางเลือกอื่นๆ ในการทดแทนพลังงานฟอสซิล เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนซึ่งเป็นสาเหตุของวิกฤติโลกร้อน

สาหร่ายคงเป็นอีกหนึ่งแหล่งพลังงานที่ดีที่นอกจากจะมีประโยชน์ในเชิงการบริโภคเป็นอาหารแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ผลิตเป็นปุ๋ยชีวภาพหรือเชื้อเพลิงเครื่องบินได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้นี่เอง ตุรกีจึงได้จับมือกับสหภาพยุโรปในการจัดตั้งโรงกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพจากสาหร่ายในกรุงอิสตันบูล ซึ่งนับเป็นโรงกลั่นแห่งแรกในยุโรปที่เป็นกลางทางคาร์บอน และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอิสระของตุรกีที่วางแผนจะผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการพึ่งพิงเชื้อเพลิงฟอสซิล

โดย Mustafa Varank รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติแห่งตุรกี  ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า “การนำประโยชน์จากเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตโดย Turkish Airlines อยู่ระหว่างการดำเนินการ เราต้องการทำการบินไฟลท์แรกโดยใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากที่นี่ให้ได้ก่อนหมดปี 2022”

สาหร่าย (Algae) คืออะไร และสำคัญอย่างไร

สาหร่ายเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตหลากหลายในน้ำที่สังเคราะห์แสงได้ โดยการสังเคราะห์แสงเป็นกระบวนการที่พืชและสิ่งมีชีวิตบางชนิดเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานเคมี คนทั่วไปอาจรู้จักสาหร่ายเพียงบางชนิด แต่รู้หรือไม่ว่าสาหร่ายมีหลากหลายชนิดมากที่เป็นประโยชน์ โดยสาหร่ายผลิตออกซิเจนได้เกือบครึ่งหนึ่งของออกซิเจนในโลกเลยทีเดียว

โรงกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โรงกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นภายในมหาวิทยาลัย Boğaziçi ซึ่งเชื่อมต่อกับทะเลดำ มีพื้นที่ทำวิจัยและพัฒนาขนาดใหญ่ถึง 2,500 ตารางเมตร (27,000 ตารางฟุต) โดยสามารถรองรับสาหร่ายจำนวนมากถึง 1,200 ตันต่อปี

โรงกลั่นแห่งนี้จะทำหน้าที่ในการผลิตสินค้าที่หลากหลาย เช่น อาหารเสริม อาหารสัตว์ รวมถึงเชื้อเพลิงเครื่องบิน ที่สามารถนำไปผสมกับเชื้อเพลิงเครื่องบินมาตรฐาน โดยการผลิตเชื้อเพลิงดังกล่าวยังช่วยลดการพึ่งพิงการนำเข้าพลังงานและลดการปล่อยคาร์บอนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในโรงกลั่นยังใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานลม และยังมีเป้าในการผลิตขยะเป็นศูนย์เพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นลบนั่นเอง

อย่างไรก็ดี Turkish Airlines คงไม่ใช่สายการบินแห่งแรกที่นำเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกมาใช้ทำการบิน เนื่องจากก่อนหน้านี้ SWISS Air ก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ Synhelion ในการนำเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเครื่องบินเช่นกัน

Source  

Stay Connected
Latest News