Ashirase ระบบนำทางติดรองเท้า สำหรับเปิดโลกให้ผู้พิการทางสายตา ไปได้ทุกที่ที่อยากไป

สำหรับผู้พิการทางสายตา การเดินคนเดียวอาจจะเป็นอันตรายได้ เนื่องจากความเสี่ยงที่เกิดจากยานพาหนะ พื้นต่างระดับ หรือแม้กระทั่งคนเดินเท้าคนอื่นๆ ทำให้ผู้พิการทางสายตาส่วนใหญ่ มักจะจำกัดตัวเองในการเดินทางไปเฉพาะในสถานที่ที่คุ้นเคยเท่านั้น

Ashirase, Inc สตาร์ทอัพจากโครงการ IGNITION ซึ่งเป็นโครงการสร้างธุรกิจใหม่ของฮอนด้า อยู่ระหว่างกำลังพัฒนาระบบ Ashirase สำหรับใส่ไว้ภายในรองเท้าเพื่อรองรับการเดินของผู้พิการทางสายตา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ก่อนสิ้นปีงบประมาณสิ้นสุด หรือภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566  

Ashirase เป็นระบบนำทางที่ประกอบด้วยแอพสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สั่นสะเทือนสามมิติรวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวซึ่งติดอยู่ภายในรองเท้า ภายใต้ความพยายามของ​ทีมวิศวกร ในการพัฒนาเครื่องมือนำทางใหม่ๆ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตา สามารถเดินทางไปในที่ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและสะดวกขึ้น

เมื่อติดอุปกรณ์ช่วยนำทาง เข้ากับรองเท้าทั้ง 2 ข้าง ซึ่งภายในอุปกรณ์​ จะมีการติดมอเตอร์ไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมเครื่องละ 3 จุด รวม 6 จุดจากทั้ง 2 เท้า เพื่อช่วยเหลือในการนำพาให้ผู้สวมใส่ไปยังจุดหมายที่ต้องการได้  ตามเส้นทางที่ตั้งค่าไว้กับแอป โดยที่อุปกรณ์จะสั่นเพื่อให้ระบบนำทาง เมื่อผู้ใช้ควรเดินตรง เครื่องสั่นที่วางอยู่ที่ส่วนหน้าของเท้าจะสั่น และเมื่อผู้ใช้เข้าใกล้ทางเลี้ยวขวาหรือซ้าย เครื่องสั่นทางด้านขวาหรือด้านซ้ายจะสั่นเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ การนำทางโดย Ashirase ช่วยให้เข้าใจเส้นทางได้โดยสัญชาตญาณ ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงทิศทางตลอดเวลา ซึ่งทำให้ผู้ใช้เดินได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นและด้วยสภาวะจิตใจที่ผ่อนคลายมากขึ้น และเมื่อถึงจุดหมายที่ตั้งโปรแกรมไว้ มอเตอร์ทั้ง 6 จุด จะสั่นขึ้นพร้อมกันเพื่อส่งสัญญาณว่าถึงแล้ว

การแจ้งเตือนของระบบนำทางทั้งหมดที่สวมใส่ไว้ที่เท้า ​ยังทำให้ผู้สวมใส่มีสมาธิมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีอินไซต์ว่า ผู้พิการทางสายตาคอยตรวจสอบความปลอดภัยและเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทางอยู่เสมอเมื่อเดินคนเดียว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้องใช้ประสาทสัมผัสที่เหลือทั้งหมดในการรับข้อมูลเพื่อชดเชยการมองเห็นที่จำกัด จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พวกเขาจะไม่สามารถให้ความสนใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนและประสบปัญหาในการทำงาน เช่น หลงทาง​ หรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยได้ ขณะที่ในญี่ปุ่น จำนวนผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา รวมถึงสายตาเลือนราง อยู่ที่ประมาณ 1.64 ล้านคนในปี 2550 และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2 ล้านคนภายในปี 2573  

ชิโนะ วาตารุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ashirase, Inc ที่มีแรงบันดาลใจจากการพัฒนาอุปกรณ์นำทางชิ้นนี้ จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว และกล่าวถึงการพัฒนาครั้งนี้ว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้าน Mobility มาเป็นเวลานาน  และมีความคิดว่าควรมีอุปกรณ์ในการช่วยให้การเดินทางมีความปลอดภัยและสนุกสนานเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่านี้ โดยหวังว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะมีประโยชน์และช่วยเพิ่มความกล้าและความมั่นใจให้กับผู้พิการทางสายตาที่ยอมแพ้ต่อการออกไปข้างนอกคนเดียว โดยสามารถทำให้ชีวิตของคนกลุ่มนี้มีชีวิตที่ดีและสะดวกสบาย รวมทั้งใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสนุกสนานมากขึ้น

ขณะที่มุมมองของนักพัฒนามองว่า ขอบเขตการเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้นและการเดินทางที่มากขึ้น อาจทำให้ผู้พิการทางสายตาต้องเผชิญกับอุปสรรคและอันตรายแบบที่คาดไม่ถึง ทำให้ทีมผู้พัฒนาได้เพิ่มโซลูชั่นส์ร่วมกับบริษัทประกัน ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยของผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางให้กับกลุ่มผู้พิการทางสายตาจะไม่มีความกังวลในระหว่างการเดินทางมากเกินไปด้วย

ทั้งนี้ ทางทีมพัฒนาอยู่ระหว่างการทำให้อุปกรณ์สวมใส่ได้สะดวกสบายและมีความทนทานมากขึ้น ด้วยการทำให้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบามากขึ้น ก่อนจะทำการเปิดตัวตามแผนก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2022  ตามแผนที่วางไว้

 

source 

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม