‘อูยองอูเอฟเฟ็กต์’ พลังซอฟต์พาวเวอร์​ดันต้น Hackberry ในซีรีส์ดัง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติแล้ว

อีกหนึ่งพลังแห่ง Soft Power  เมื่อต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ในซีรีส์ดัง ‘Extraordinary Attorney Woo : อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานตามธรรมชาติของเกาหลีจริงๆ แล้ว ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องราวในซีรีส์เท่านั้น

คณะกรรมการมรดกวัฒนธรรม  (Cultural Heritage Administration : CHA) ของเกาหลีใต้ ตัดสินใจให้ต้นแฮกเบอร์รี่ ที่ได้ปรากฏอยู่ใน Ep.7 และ 8 ของซีรีส์ดัง ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติแล้ว ภายหลังการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวก็ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนทันที เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนกำลังให้ความสนใจ จากปกติการประชุมก่อนหน้าจะมีการประกาศผลการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในราวอีกหนึ่งอาทิตย์ต่อมา

ความสนใจต่อต้นแฮกเบอร์รี่ หลังซีรีส์ได้กล่าวถึงปัญหาในการก่อสร้างถนนอย่างไม่ถูกต้องเข้ามาในหมู่บ้านสมมติที่ชื่อโซด็อก ทำให้แบ่งหมู่บ้านออกจากกันและต้องตัดต้นไม้เก่าแก่อายุ 500 ปี ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของเมือง และมีความผูกพันกับทุกคน เป็นเหมือนร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับคนในหมู่บ้าน จึงเป็นที่มาของการนำเรื่องยื่นเสนอให้ขึ้นทะเบียนต้นไม้ดังกล่าวให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติ  จนสุดท้ายพวกเขาสามารถชนะคดี ทำให้ช่วยปกป้องต้นไม้และหมู่บ้านไว้ได้ในที่สุด

เอฟเฟ็กต์จากความนิยมของซีรีส์หลัง EP ดังกล่าวออกอากาศในช่วงเดือนกรกฎาคม ทำให้สถานที่ถ่ายทำจริงในจุดที่มีต้นแฮกเบอร์รี่ ซึงอยู่ในหมู่บ้าน Dongbu เมือง Changwon ดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก รวมทั้งทำให้หน่วยงานภาครัฐอย่าง CHA เข้ามาตรวจสอบเพื่ออนุรักษ์ต้นไม้เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางธรมชาติได้เหมือนเรื่องราวในซีรีส์

สำหรับต้นแฮกเบอร์รี่ต้นนี้ มีอายุกว่า 500 ปี สูง 16 เมตร และเส้นรอบวง 6.8 เมตร และสามารถแผ่ร่มเงาได้กว้างถึง 27 เมตร เลยทีเดียว ซึ่งอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2015

ทั้งนี้ Korea Tomes  ระบุความเห็นของ CHA ที่มีต่อต้นไม้ใหญ่แห่งนี้ว่า ​เป็นต้นไม้นี้มีคุณค่าในฐานะมรดกทางวัฒนธรรม โดยพิจารณาจากรูปร่าง อายุ และสภาพการเจริญเติบโต พร้อมทั้งเริ่มการตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่น และ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะกำหนดให้เป็นอนุสาวรีย์ธรรมชาติหรือไม่ จนกระทั่งมีคำตัดสินออกมาล่าสุดนี้

ส่วนเหตุผลในการอนุมัติการขึ้นทะเบียนในครั้งล่าสุด เนื่องจาก คำนึงถึงคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์ วิชาการ และทัศนียภาพ รวมทั้งคุณค่าของการเป็นศูนย์รวมจิตใจต่อผู้คนในพื้นที่ เพราะเป็นศูนย์กลางของชุมชน  เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมงานเทศกาลต่างๆ บริเวณต้นไม้นี้ในทุกๆ ปี จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ และจะทำการรวบรวมความคิดเห็นจากสาธารณชน เป็นเวลา 30 วัน หลังจากการประกาศก่อนจะทำการสรุปแผนในขั้นสุดท้าย

โดยในปัจจุบัน มีต้นแฮกเบอร์รี่จำนวน 2 ต้น ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ต้นในเขตทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Yecheon และเขตทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Gochang

 

source

source

Stay Connected
Latest News