YourNextU by SEAC กับการปรุงรสธุรกิจการศึกษาไทยให้อร่อยและเข้าถึงผู้เรียน เสิร์ฟ 5 Soft Skill ตอบโจทย์ Edu trend 

มุมมองที่มีต่อการศึกษาไทยยังมองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ แถมเรียนจบมาแล้วไม่สามารถเอาไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะสิ่งที่ภาคธุรกิจทั่วประเทศกำลังเผชิญ​คือ ระบบการศึกษาของประเทศ ไม่สามารถผลิตบุคลากรให้มีทักษะตอบโจทย์กับสิ่งที่องค์กรต้องการได้ ทำให้ภาคธุรกิจจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ และศักยภาพสอดคล้องไปกับลักษณะธุรกิจของแต่ละองค์กร

ขณะที่ Mega Trend ในกลุ่ม Education ให้ความสำคัญกับเรื่องของ Life long learning หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่นอกเหนือจากการเรียนตามเนื้อหาหลักสูตร เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษา หรือใบปริญญาต่างๆ มารับรอง รวมทั้งการมี Soft Skill หรือทักษะต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการสอนในห้องเรียนมาก่อน

กลายมาเป็นบทบาทการขับเคลื่อนของ SEAC (ซีแอค) ผู้นำด้านการพัฒนาศักยภาพคนและองค์กรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน และการพัฒนาคนในภาคธุรกิจให้มีมากกว่าแค่ Hard Skill เพื่อรองรับบริบทของโลกการทำงานยุคใหม่ ที่ Soft Skill จะเข้ามามีบทบาทและเป็นที่ต้องการของทุกอาชีพถึงกว่า 2 ใน 3 ภายในปี 2030  ​

คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC กล่าวว่า แม้การขับเคลื่อนของ SEAC จะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมทักษะการทำงาน สร้างความเป็นผู้นำ และส่งเสริมความคิดเชิงกลยุทธ์ให้แก่ผู้บริหาร ผู้นำองค์กร รวมทั้งบุคลากรมากว่า  1.5 ล้านคน ในกว่า 1,000 องค์กรทั้งภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และภาครัฐ​ แต่ยังเป็นการเข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นส่วนยอดของปิรามิดเท่านั้น แต่หากต้องการยกระดับศักยภาพของคนไทยโดยรวมต้องสามารถขยายทักษะและวิธีคิดต่างๆ เหล่านี้มาสู่ส่วนที่อยู่ฐานของปิรามิดให้มากที่สุด เนื่องจาก คนไทยไม่ได้มีแค่เฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มองค์กรชั้นนำที่มีงบประมาณสำหรับการพัฒนาบุคลากรเท่านั้น แต่ยังมีส่วนฐานของปิรามิดอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มของ SEAC ได้ เป็นที่มาของการสร้างแพลตฟอร์ม YourNextU by SEAC เพิ่มรูปแบบมาสู่ธุรกิจ B2C เพื่อให้สามารถเข้าถึงคนไทยในวงกว้างได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในองค์กรชั้นนำ แต่คนทั่วไปที่สนใจก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ในราคาที่จับต้องได้

คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC

“ความท้าทายสำคัญของธุรกิจการศึกษาคือ แม้เราจะมีของที่ดีและมีประโยชน์อย่างไร แต่ต้องหาวิธีทำให้คนอยากเข้ามาเรียน อยากใช้เวลาเพื่อการเรียนรู้ เหมือนเรามีอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าอาหารไม่อร่อยคนก็ไม่อยากกิน การมี YourNextU เหมือนกับการปรุงรสการศึกษาเพื่อให้คนรู้สึกว่าการเรียนเป็นเรื่องสนุก และช่วยดึงดูดให้คนรู้สึกอยากเรียนมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ Painpoint สำคัญของธุรกิจการศึกษา ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีใคร หรือแม้แต่ผู้พัฒนา Edu Tech รายใดสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ”

กลยุทธ์ 3 4 5 ปรุงรสการศึกษาให้อร่อยขึ้น 

ส่วนผู้มาทำหน้าที่ขับเคลื่อนทัพใหม่อย่าง YourNextU By SEAC คือ คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ YourNextU By SEAC ผู้ซึ่งประสบความสำเร็จในการปั้นแบรนด์ Bar B Q Plaza รวมทั้งมาสคอตขวัญใจคนไทยอย่างบาร์บีก้อนมาก่อนหน้านี้ กับภารกิจครั้งใหม่ ในการเข้ามาเพิ่มอรรถรสธุรกิจการศึกษาให้อร่อยขึ้น และสามารถเข้าถึงคนได้กว้างมากขึ้น

“ที่ผ่านมาการเรียนตามตำราไม่สามารถทำให้เราเก่งในชีวิตจริงได้ คนไทยส่วนใหญ่เรียนไปโดยไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อาจจะเรียนตามเพื่อนหรือเรียนตามกระแสสังคม แต่ YourNextU จะทำให้เรารู้จักตัวเอง และสามารถเลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองได้  ที่สำคัญเราต้องหาวิธีทำให้คนอยาก Engage กับการศึกษา เราต้องทำให้คนเชื่อว่าเรียนในสิ่งที่มีประโยชน์และนำไปใช้ได้จริง รวมทั้งทำให้เป็นเรื่องเข้าใจง่าย และสนุก เพื่อลบทัศนคติเดิมๆ ว่า การศึกษาน่าเบื่อ และไม่ปิดกั้นองค์ความรู้ต่างๆ ไว้แค่กลุ่มคนในองค์กรเพียงอย่างเดียว แต่คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงได้”

ทั้งนี้ เป้าหมายของ​ YourNextU คือ การเป็นศูนย์รวมวิชาชีวิตให้กับผู้คน เป็นพื้นที่ในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในสังคมไทย โดยเชื่อมโยงเนื้อหาตามหลักสูตรระดับโลกกับการใช้ชีวิตตริงนอกห้องเรียน โดยใช้กลยุทธ์  3  4 5 ในการขับเคลื่อน ประกอบไปด้วย

คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ YourNextU By SEAC

3 Key Persons Driving : เทียบได้กับการทำงานผสมผสานกันของอวัยวะต่างๆ เพื่อให้สามารถมีชีวิตต่อไปได้ ประกอบด้วย คุณอริญญา เถลิงศรี  (Head) คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน (Blood) และคุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์

4 Expansions  : หรือการขับเคลื่อนการเติบโตจาก 4 องค์ประกอบหลัก คือ Content จากคุณภาพของหลักสูตรทีได้มาตรฐานระดับโลก เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของทักษะการใช้ชีวิต  Channel  ช่องทางในการเข้าถึงผู้คน และทาร์เก็ต Format รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถเสริมความรู้ ความเข้าใจ และนำไปใช้งานจริงได้ ทั้งการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญจริง การเรียนรู้ฝึกฝนด้วยตัวเองเพิ่มเติม การเรียนรู้จากเพื่อน จากการเรียนรู้แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน พร้อมกิจกรรมระหว่างกัน เพื่อสร้างชุมชนของกลุ่มคนที่มีความเชื่อในแบบเดียวกัน และรูปแบบการเรียนรู้จากการลงมือทำ และสุดท้ายคือ การมี Partner ที่มีเป้าหมายและแพสชั่นในเรื่องเดียวกันมาร่วมมือกัน

5 Changes : เคล็ดลับในการเปลี่ยนทัศนคติที่มองว่าการศึกษาน่าเบื่อเพื่อให้คนอยากเรียนรู้เพิ่มเติมมากขึ้น มีแนวทางปรับเปลี่ยน​ต่างๆ ประกอบด้วย การเปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย (Change Hard to Easy) การเปลี่ยนเรื่องน่าเบื่อให้เป็นเรื่องสนุก (Change Boring to Fun) การเปลี่ยนจากเนื้อหาสาระอย่างเดียว มาเป็นสาระบันเทิง (Change Education to Edutainment) เปลี่ยนการเข้าถึงแบบเฉพาะกลุ่ม มาเป็นการเปิดกว้างให้โอกาสสำหรับทุกคน (Change Exclusive to Inclusive)  และการเปลี่ยนจากเรื่องของทฤษฎี มาเป็นความเชื่อมั่นในแบบเดียวกันว่าจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ (Change Theory to Tribe)

“สำหรับหลักสูตรเบื้องต้นที่มีอยู่ในคอร์สเป็นการเติม Soft Skill เพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จทุกด้าน จำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่ Growth Mindset ที่เน้นการฝึกคิดนอกกรอบ มองปัญหาเป็นโอกาส Outward Mindset การเปิดใจรับฟังและเข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น The Four Houses of DISC เพื่อเข้าใจพื้นฐานคนแต่ละประเภท และสามารถอยู่ร่วมกันได้ Emotional Intelligence วิธีการจัดการทางด้านอารมณ์ เพื่อพัฒนาทักษะในการเข้าสังคม และ Self-Leadership การปลุกภาวะผู้นำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยคาดว่าจะสามารถเติบโตได้แบบ 10X ผ่านการขยายฐานผู้เรียนรายใหม่จากปัจจุบันทีมีกว่า 5 หมื่นคน เป็น 5 แสนคนภายในปี 2025 โดยในช่วงแนะนำได้มอบโปรโมชั่นคอร์สราคาพิเศษ เพียงวิชาละ 999 บาท สามารถเลือกเรียนได้ทั้งออนไลน์ หรือเข้ามาเรียนแบบ On-site ซึ่งสามารถรับข้อเสนอได้ตั้งแต่ 10-31 ส.ค.2565 นี้ ”

การเพิ่ม YourNextU by SEAC เข้ามาเหมือนกับการขยายตลาดไปหากลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่มเติม ​หากเปรียบกับธุรกิจอาหาร ​ฟากของ SEAC จะเน้นการเสิร์ฟอาหารแบบอะลาคาร์ทสำหรับกลุ่มตลาดพรีเมียม เสิร์ฟโดย Chef’s Table ที่จะเป็นผู้คัดสรรหลักสูตรแบบ Customize ให้เหมาะกับแต่ละเฉพาะองค์กรนั้นๆ ขณะที่ฟากของ YourNextU  จะเป็นเหมือนกับการมีเมนูอาหารยอดนิยมที่ปรุงสำเร็จไว้บนเชลฟ์พร้อมเสิร์ฟ สำหรับให้ลูกค้ามาเลือกกินในสิ่งที่ตัวเองสนใจหรือชื่นชอบ ทำให้แนวทางของ SEAC ในครั้งนี้ สามารถ​ขยายกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเข้าถึงคนไทยได้แบบวงกว้าง โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มคนทำงาน และคนรุ่นใหม่ทั่วๆ ไป รวมไปถึงการขยายไปสู่กลุ่มเด็กๆ หรือคนทุกช่วงวัยที่อยากเรียนรู้ทักษะชีวิตต่างๆ เพิ่มเติมได้จากพื้นที่แห่งนี้ ​เป็นการทำลายกรอบของรูปแบบการศึกษาเดิมๆ  และเชื่อว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยากพัฒนาตัวเองสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน

Stay Connected
Latest News