อิเกีย ชวนสาย Circular ทั่วโลก ปล่อยของ​บนเวที Make It Circular Challenge ประชันไอเดียคว้าทุนสร้างธุรกิจ 1 หมื่นยูโร

การขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวคิด Circular Economy ได้แพร่หลายไปยังหลากหลายธุรกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะภาคการผลิต ทำให้มีข้าวของเครื่องใช้หลากหลายชนิดที่ถูกผลิตขึ้นมาจากวัสดุอัพไซเคิลเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานนั้นๆ โดยวัสดุเหล่านั้นยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

Make It Circular Challenge เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือขององค์กรไม่แสวงผลกำไรในเมืองอัมสเตอร์ดัมอย่าง What Design Can Do (WDCD) และ Ikea Foundation ได้เปิดเวทีเพื่อเฟ้นหานักออกแบบที่มีไอเดียการออกแบบในการช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านแนวคิดการออกแบบหมุนเวียน หรือ Circular Design

โครงการดังกล่าวถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้นักออกแบบ นักนวัตกรรม หรือผู้ประกอบการจากทั่วโลกได้มีส่วนร่วมในการส่งไอเดียเพื่อต่อยอดในการผลิตสินค้า บริการ หรือ ระบบต่างๆ ที่เน้นผู้ใช้งานเป็นสำคัญ และเป็นมิตรต่อโลก เนื่องจากผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่เราใช้ในปัจจุบันปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศคิดเป็น​ 45% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก โดยไอเดียที่ชนะเลิศจะถูกต่อยอดผ่านโครงการต่างๆ ที่ขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาต่อไป

จุดมุ่งหมายสำคัญของโครงการ Make it Circular Challenge เพื่อต้องการผลักดันระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาสู่ระบบที่ไม่ส่งผลกระทบต่อโลกหรือซ้ำเติมปัญหาสภาพอากาศ​ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแนวคิดการผลิตแบบ linear model หรือรูปแบบการผลิตแบบเชิงเส้น ที่ภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันนิยมใช้ ซึ่งเป็นการสร้างการเติบโตอย่างไม่มีขีดจำกัดบนโลกที่มีขีดจำกัด ซึ่งระหว่างทางมีการใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างสิ้นเปลือง สร้างขยะ สร้างมลพิษ และกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดปัญหาวิกฤตสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงแบบที่พวกเรากำลังเผชิญกันอยู่ มาเป็นการผลิตในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy 

“แนวคิดเศรษฐิจแบบหมุนเวียน ออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่ใช้หลักการการหมุนเวียนสามารถสร้างวิธีแก้ปัญหาที่จับต้องได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขยะ และมลพิษ เรายังเชื่ออีกว่าการออกแบบจะช่วยสร้างสรรค์อนาคตที่สดใสขึ้นบนโลกที่น่าอยู่ใบนี้ และที่สำคัญ การออกแบบยังสามารถกระตุ้นให้ผู้คนต้องการเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนั้นอีกด้วย”  Liz McKeon ผู้อำนวยการโครงการ ของ Ikea Foundation ให้ความเห็น

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถส่งโครงการใน 14 สาขา ได้แก่ สถาปัตยกรรม การออกแบบชีวภาพ การสื่อสาร เกษตรกรรม แฟชั่น อาหาร เฟอร์นิเจอร์ การออกแบบ (กราฟิก อุตสาหกรรม วัสดุ บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์) รวมท้ังบริการและเทคโนโลยี ใน 5 กลุ่ม ดังนี้ สินค้าเพื่อการบริโภคต่างๆ  (Waht We Eat?) เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม (Waht We Wear?) สินค้าอุปโภค (Waht We BUY?) เกี่ยวกับบรรจุหีบห่อ (How We Package?) และการสร้างระบบหรือ Ecosystem ต่างๆ  (How We Build?)

โดยสามารถศึกษารายละเอียดและส่งไอเดียได้ผ่านเว็บไซต์โครงการ ที่ makeitcircular.whatdesigncando.com ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ถึง 11 มกราคม 2566 โดยจะประกาศผลในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 โดยผลงานที่ชนะเลิศในโครงการจะได้รับการสนับสนุนไอเดียเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์จริงด้วยเงินทุน 10,000 ยูโร และได้เข้าร่วมโครงการบูธแคมป์ระดับโลกอย่าง Impact Hub Amsterdam ในการสนับสนุนแนวทางในการขับเคลื่อนธุรกิจ

source 

source

Stay Connected
Latest News