ส่อง 13 แบรนด์องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของไทย ประจำปี 2565 AOT ตัวแทนประเทศผงาดคว้า ASEAN’s Top Corporate Brand เป็นที่ 5 ติดต่อกัน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022​ ให้องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทย และในอาเซียน ประจำปี 2565 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 สำหรับการมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด

ศาสตราจารย์ (กิตติคุณ) ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ. ดร.เอกก์ ภทรธนกุล แห่งหลักสูตรปริญญาโทสาขา การจัดการแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  จัดงาน “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022” เพื่อมอบรางวัลให้แก่ องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและในอาเซียน ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 13 ที่มีการจัดงานมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด โดย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 โดยมีผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร เข้ารับมอบโล่รางวัลเกียรติยศอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับเครื่องมือ CBS Valuation เครื่องมือแรกของประเทศไทยที่ใช้วัดมูลค่ามูลแบรนด์องค์กร เพื่อคำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กร ออกมาเป็นตัวเลขทางการเงิน โดยได้บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี เพื่อความถูกต้อง แม่นยำ และไม่มีความลำเอียง ซึ่งเครื่องมือนี้ยังได้รับการยอมรับด้วยการคว้ารางวัลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ ในปี 2014 อีกด้วย และถือเป็นงานวิจัยที่มีผลกระทบเชิงสังคมที่ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจอย่างสูงเพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนขององค์กรได้

บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ต้องมีคะแนนจากมาตรวัดธรรมาภิบาลของ IOD (สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย) ตั้งแต่ 4 คะแนนขึ้นไป รวมทั้งปรากฏผลงานการดำเนินงานในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างน้อย 3 ปี แยกตามหมวดธุรกิจและจากงบการเงินของบริษัท ที่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อใช้เครื่องมือ CBS Valuation คำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กร โดยใช้ค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังกับทุกตัวแปรในสูตร เพื่อจัดอันดับมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละหมวดธุรกิจ โดยองค์กรที่ได้รับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brands ต้องมีมูลค่าแบรนด์องค์กรตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป
สำหรับผลของปี 2565 นี้ ไม่มีบริษัทที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ สำหรับ Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame ซึ่งจะมอบเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี โดยมี AOT เป็นตัวแทนประเทศไทยรับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brand เป็นที่ 5 ติดต่อกัน
รางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทย ประจำปี 2565 มีจำนวน 13 บริษัท ได้แก่ คาราบาวกรุ๊ป (93,050 ล้านบาท) ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (35,778 ล้านบาท) เมืองไทย แคปปิตอล (100,525 ล้านบาท) ทีคิวเอ็ม อัลฟา (27,274 ล้านบาท) ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (54,414 ล้านบาท) แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (74,556 ล้านบาท) กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (338,390 ล้านบาท) โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (151,184 ล้านบาท) บางกอก เชน ฮอสปิทอล (32,748 ล้านบาท) วีจีไอ (48,612 ล้านบาท) ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (94,428 ล้านบาท) เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (43,784 ล้านบาท) และ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (24,355 ล้านบาท)
ด้านสุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน (ASEAN) มี 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ ได้แก่ Bank Central Asia Tbk Pt ประเทศอินโดนีเซีย IHH Healthcare Berhad ประเทศมาเลเซีย SM Investments Corporation ประเทศฟิลิปปินส์ Thai Beverage PCL ประเทศสิงคโปร์ Airports of Thailand PCL ประเทศไทย และ Vingroup JSC ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ Airports of Thailand PCL มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 767,669 ล้านบาท สำหรับ Thai Beverage PCL เป็นบริษัทของคนไทยที่ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 715,980 ล้านบาท

คณะผู้วิจัยซึ่งเป็นผู้สร้างเครื่องมือ CBS Valuation เพื่อวัดมูลค่ามูลแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกของประเทศไทย เปิดเผยว่า “ปี พ.ศ. 2565 แม้จะมีสถานการณ์ของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่คณะผู้วิจัยยังคงทำวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว”

Stay Connected
Latest News

“พัชรวาท” ลุยตรวจราชการเชียงราย เร่งรัด 17 โครงการแก้ปัญหา – พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 กำชับทุกหน่วยงานจับมือแก้ไฟป่า – PM 2.5 สั่งเร่งสำรวจพื้นที่ภัยแล้งบูรณาการร่วมจังหวัด ลั่นบุคลากรต้องสแตนบายด์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง