อาร์เอส ทรานส์ฟอร์มอีกรอบ สู่ ‘Life Enteriching’ มากกว่าแค่เติมเต็มแต่ต้องยกระดับ ‘คุณภาพชีวิต’​​ พร้อมแตกเพื่อโตสู่บริษัทแสนล้านใน 3 ปี

ถือเป็นหนึ่งในโรลโมเดลขององค์กรที่สามารถทรานส์ฟอร์ม นำพาธุรกิจฝ่ากระแสคลื่นดิสรัปชั่นมาได้ทุกลูก สำหรับ อาร์เอส กรุ๊ป โดยเฉพาะการรีแบรนด์และปรับโครงสร้างจากธุรกิจ Entertainment มาสู่ Entertainmerce​  ซึ่งความสำเร็จตลอด 3 ปีที่ผ่านมา สามารถพิสูจน์วิสัยทัศน์และศักยภาพขององค์กรได้เป็นอย่างดี เพราะ​ผลที่ได้​ไม่ใช่เพียงแค่ Survive ​เท่านั้น แต่สามารถสร้างระลอกคลื่นการเติบโตแบบ New  S-curve ได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ​ตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา แม้จะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ทั้งปัญหาโควิด-19 ​รวมถึงวิกฤตปัญหาเศรษฐกิจ แต่อาร์เอสสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างความท้าทายให้กับตัวเองอยู่เสมอ  เพื่อสร้างทั้งรากฐานที่มีอยู่ให้แข็งแรง​ยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ เพื่อเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนทั้งในแนวราบและแนวลึก

“ในปีนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ได้สร้างความท้าทายใหม่ให้ตัวเองอีกครั้ง ​ด้วยการเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรและขยายสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์องค์กร ที่จะส่งเสริมให้โมเดล Entertainmerce เติบโตแข็งแกร่งขึ้น ผ่านการปรับ Positioning ใหม่อีกครั้ง  ​เพื่อยกระดับเป้าหมายองค์กร จาก Entertainmerce​ สู่การเป็น​ Life Enriching​ ที่ไม่ใช่แค่การเติมเต็มความสุขและความต้องการของผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์และบริการเท่านั้น แต่จะ “ยกระดับในทุกมิติการใช้ชีวิต” เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความสุขไปพร้อมกับสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและสัตว์เลี้ยงผ่านทุกธุรกิจในเครือ ​ เพื่อสร้างการเติบโตได้ทั้งแนวตั้งและแนวราบ เพื่อผลักดันรายได้ปี 2566 สู่เป้าหมาย 5,500 ล้านบาท จากธุรกิจคอมเมิร์ซ 3,100 ล้านบาท และธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์ 2,400 ล้านบาท รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของอาร์เอส กรุ๊ป เพื่อ Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และทำให้มาร์เก็ต แคป ของ อาร์เอส กรุ๊ป จะสูงขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทได้ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า”

ทวงบัลลังก์ผู้นำ Soft Power  ขวัญใจวัยุร่นยุค 90

สำหรับการวางยุทธศาสตร์ครั้งใหม่ของอาร์เอส ในกลุ่มธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ​จะกลับไปโฟกัสในอีกหนึ่งจุดแข็ง และภาพจำที่ทุกคนหลงรักในความเป็นอาร์เอส ในฐานะค่ายเพลงขวัญใจวัยรุ่น ​ยุค 90 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำในการสร้าง Soft Power ที่แข็งแรงของเมืองไทย โดยคาดหวังว่าจะสามารถกลับมาครองตลาดในระดับ Mainstream ได้อีกครั้ง ด้วยการสร้าง Big Impact ทั้งการนำเสนอโมเดลใหม่ที่แตกต่าง รวมทั้งความน่าสนใจของคอนเทนต์ โดยมีแพลตฟอร์มีเดียในเครือที่สามารถเข้าถึงทาร์เก็ตในกลุ่มแมสได้อย่างแข็งแรงมาเป็นอีกหนึ่งกองหนุนสำคัญ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเจนเนอเรชั่นทั้ง Gen X Y และ  Z รวมทั้งเติมเต็มประสบการณ์ได้ทั้งออนไลน์ และออนกราวด์ พร้อมเปิดกว้างสำหรับพาร์ทเนอร์ที่สนใจในการทำ M&A ร่วมกันได้​

ขณะที่ธุรกิจคอมเมิร์ซจะรักษาความแข็งแรงด้วยการเติบโตทั้งจากช่องทางและพันธมิตรใหม่ๆ รวมทั้งการเพิ่ม Business Unit ใหม่ เพื่อรับเทรนด์การเติบโตของสัตว์เลี้ยง หรือ Petconomy ด้วยการปั้นธุรกิจน้องใหม่อย่าง RS Pet All เข้ามาเติมในพอร์ต ​

ซึ่งหลังจากการปรรับโครงสร้างธุรกิจใหม่คร้ังล่าสุดในรอบนี้ ​​​โครงสร้างของ อาร์เอส กรุ๊ป จะแบ่งได้เป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้

– RS Multimedia ​ประกอบด้วย ช่อง 8 ที่โฟกัสการตลาดรูปแบบ “ภูธรมาร์เก็ตติ้ง” และ COOLfahrenheit  ที่เน้นการเพิ่มคอนเทนต์ให้หลากหลายพร้อมรักษาฐานผู้ฟังในทุกกลุ่มเป้าหมาย

– RS Music  ประกอบด้วยค่ายเพลง RSIAM, kamikaze, RoseSound และบริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล ด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชัดเจน และพาร์เนอร์ใหม่ที่แข็งแกร่ง และการเติบโตของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และการเปิดเวทีเพื่อสร้างโอกาสบนเวที T-POP

– RS LiveWell  ประกอบด้วย RS Mall และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ well u, Vitanature+, Lifemate และ Camu C  โดยเตรียมออกไลน์ผลิตภัณฑ์มาเสริมทัพอย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มช่องทางในกลุ่ม Specailty Store และดิวตี้ฟรี เพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย

– RS Connect  ประกอบด้วย ULife ธุรกิจขายตรงยุคใหม่ที่แตกไลน์โมเดลธุรกิจเพิ่ม และ De Beste ​สกินแคร์สำหรับชาวเอเชีย ที่จะรุกช่องทางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์-โซเชียลคอมเมิร์ซ และเปิดระบบตัวแทนออนไลน์ (Online Marketing)

– RS Pet All ธุรกิจใหม่ที่ประกอบธุรกิจครบวงจรสำหรับสัตว์เลี้ยง ประกอบด้วยโรงงานผลิตอาหารสัตว์ รีเทลสัตว์เลี้ยง สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงธุรกิจเวลเนสสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย

– R Alliance ดูแลด้านการลงทุน ตามกลยุทธ์​ M&A และ JV  รวมทั้งการเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ใน บริษัทบริหารหนี้สินครบวงจร  เชฎฐ์ เอเชีย ที่เตรียมพร้อม​ สำหรับการเข้า IPO ในช่วงไตรมาสแรกของปี

​อาร์เอส กรุ๊ป ยังเพิ่มอีกหนึ่งสายงานขึ้นมาภายใต้ชื่อสายงานการตลาดและขายสื่อโฆษณา (Media sales and Marketing) ดูแลการซื้อสื่อและการทำการตลาดแบบ one stop service ครอบคลุมและเชื่อมโยงสื่อและบันเทิงในทุกธุรกิจของ อาร์เอส กรุ๊ป เข้าไว้ด้วยกันอย่างครบวงจร ช่วยให้การซื้อสื่อโฆษณาและการทำการตลาดของลูกค้ามีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด สามารถเข้าถึงตลาด Mass และเพิ่ม Accessibility ได้อย่างครบวงจร นอกจากนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงให้ความสำคัญกับการหาพารท์เนอร์ทางธุรกิจจากการทำ M&A อีก 2-3 ดีล เพื่อต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับโครงสร้างธุรกิจและปรับ กลยุทธ์ให้เข้ากับเป้าหมายใหม่ของบริษัทฯ จะช่วยให้ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตขึ้นทั้งแนวตั้งและแนวราบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของแต่ละธุรกิจและ Spin-Off ได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย

Stay Connected
Latest News