จีนเปิด​ “Wanjia Mart” ต้นแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียวคาร์บอนต่ำ เมื่อไลฟ์สไตล์ความยั่งยืนเป็นกลไกการเติบโตครั้งใหม่ให้ธุรกิจค้าปลีกในจีน

ปัจจุบันการบริโภคของผู้คนในประเทศจีนได้ถูกยกระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับแรงผลักดันจากยุทธศาสตร์แห่งชาติ และแนวคิดการบริโภคที่ยั่งยืนตามกรอบ ​ESG  ซึ่งได้กลายเป็นกลไกการเติบโตใหม่สำหรับธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน

รายงาน “แนวโน้มการบริโภคของคนจีนในปี 2566” โด​ย FORESIGHT CONSULTING สะท้อนมุมมอง​ผู้บริโภค ถึงรูปแบบการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวค่อยๆ กลายเป็นรูปแบบการบริโภคหลักของผู้คนมากยิ่งขึ้น โดยพบว่า​ ​73.8% ของผู้บริโภค ให้ความสำคัญกับสินค้าและแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน  สอดคล้องกับข้อมูลจาก Tmall ระบุว่า จำนวนกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 จำนวนผู้ซื้อสินค้าสีเขียวบนแพลตฟอร์ม ในช่วง Double Eleven สูงถึง 16.33 ล้านคน

บริษัท CHINA RESOURCES VANGUARD Co., Ltd.  หนึ่งใน​ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในประเทศจีน ด้วยจำนวนสาขากว่า 3,000 แห่ง ในกว่า 100 เมืองทั่วประเทศ รวมถึงเขตฮ่องกง ได้พัฒนาโมเดลธุรกิจที่สอดคล้องกับเทรนด์ที่เกิดขึ้นนี้ ด้วยการพัฒนาโครงการ​ “ซูเปอร์มาร์เก็ตคาร์บอนต่ำ” ในชื่อ Wanjia Mart (วานเจีย มาร์ท) ภายใต้แบรนด์ VANGUARD โดยสาขาแรกเปิดให้บริการเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง โดยพัฒนาเป็นร้านสาธิต “การประหยัดพลังงานคาร์บอนต่ำ” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และสุขภาพ แห่งแรกในประเทศจีน และจะกลายเป็นต้นแบบมาตรฐานซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียวในอนาคต

ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart เป็นการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้ผู้บริโภค โดยออกแบบให้ทุกรายละเอียดมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม​​ เช่น การก่อสร้างร้านด้วยวัสดุรีไซเคิล ​ที่ลดการปล่อยคาร์บอนได้ราว 40 ตันต่อปี ​รวมทั้งใช้เทคโนโลยีระบบอัจฉริยะที่ช่วยประหยัดและควบคุมพลังงานไฟฟ้า ภายในร้านค้า ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 10.14 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ทาง Wanjia Mart ยังได้นำพลาสติกชีวภาพ หรือ PLA (Polylactic acid) ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และวัสดุจากเยื่อกระดาษ มาใช้ทดแทนอุปกรณ์การทานอาหาร และถุงใส่อาหารแบบเดิม รวมถึงตระกร้าที่ใช้เลือกซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตก็มีการใช้วัสดุจากไพลีโพรพิลีน (Polypropylene) ที่เป็นพลาสติกที่มีความหนาแน่นต่ำ มีความทนทานในการใช้งาน การนำวัสดุจากธรรมชาติเหล่านี้มาใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่ยังมีระยะการใช้งานที่ยาวนาน ที่ถือเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า

ภายในซูเปอร์มาร์เก็ตยังได้จัดโซนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งตามประเภทต่างๆ อาทิ

1. โซนสินค้าประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่จะเน้นไปที่ขั้นตอนการผลิตของสินค้า สินค้าที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการรีไซเคิลของบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

2. โซนแบ่งเบาภาระด้านสุขภาพ โดนโซนนี้จะเน้นไปที่สินค้าเพื่อสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ น้ำตาลต่ำ โซเดียมต่ำ เป็นต้น

3. โซนสินค้าที่ดีสำหรับเด็ก ที่จะเน้นไปที่สินค้าอาหารเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างปลอดภัย โดยมีการคัดกรองสินค้าเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับเด็กกว่า 100 รายการ และยังมีการทำป้ายนำเสนอสินค้าแบบการ์ตูนสนุกๆ ซึ่งเด็กๆ และผู้ปกครองสามารถเข้าถึงสินค้าอาหารที่เป็นธรรมชาติ มีความสมดุลทางสารอาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะได้โดยตรง เป็นต้น

นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ต Wanjia Mart ยังมีแผนสร้างพันธมิตรกับแบรนด์ผลิตภัณฑ์สีเขียวต่างๆ เพื่อส่งเสริมและผลักดันวิถีชีวิตการบริโภคผลิตภัณฑ์สีเขียวของผู้คนให้เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งปัจจุบันมีหลายแบรนด์เริ่มวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าสีเขียวเพิ่มมากขึ้น เช่น สินค้าแบรนด์ OATLY ได้สร้างผลิตภัณฑ์สินค้าจากการใช้โปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากสัตว์ หรือ แบรนด์ Chocday ที่ผลิตช็อคโกแลต ​น้ำตาล 0% ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก

ด้านผู้บริหาร​ VANGUARD เชื่อว่า ​Wanjia Mart จะกลายเป็นต้นแบบของซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียว ที่สามารถเชื่อมโยงทั้งห่วงโซ่อุปทานของ  Green Product ทั้งผลิตภัณฑ์ ​​การขายและบริการ ตลอดจนถึงผู้บริโภค​ พร้อมทั้งใช้ศักยภาพทางดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดการหมุนเวียนสินค้า​ รวมทั้งการให้ข้อมูลสินค้า ที่ผู้บริโภคสามารถสแกนรหัส QR Code เพื่อเรียนรู้และตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตนเอง โดยคาดว่าสาขานำร่องแห่งนี้ ​​จะเป็นต้นแบบให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงซูเปอร์มาร์เก็ตสีเขียวไปทั่วประเทศ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายที่มองหาการบริโภคสินค้าเพื่อความยั่งยืนซึ่งมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต

ข้อมูลและภาพ : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ , weixin

Stay Connected
Latest News