มาลาเรีย : ใช้ Big Data คาดการณ์ผ่านมือถือเพื่อป้องกันได้นะ ออเจ้า !

ละครบุพเพสันนิวาส EP.9 ช่วงเวลา 04.43-07.50 แม่หญิงการะเกดแนะวิธีแก้ ต้องทำให้ไม่มียุงเจ้าค่ะ โดยปิดฝาโอ่ง เทน้ำที่ขังอยู่ทิ้ง ณ บัดเดี๋ยวนี้ก็ยังทำอยู่ แต่ถ้า Big Data ช่วยหยุดยั้งการระบาดโรคติดต่อได้ จะเกิดอะไรขึ้น?

งานทอล์ค dtac Loop: The Shapes of Data ตอกย้ำบทบาทนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัย Machine Learning, Big Data และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ต่อภาคสังคมและธุรกิจ

เคนท์ มอนเซน นักวิจัยอาวุโสจากเทเลนอร์ รีเสิร์ช ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้ทำรายงานวิจัยเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และไข้มาลาเรียผ่านข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือในประเทศปากีสถานและไทย ให้ข้อมูลว่า

จากข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งาน ช่วยให้สามารถวิเคราะห์การเดินทางสัญจรของผู้ใช้งานทั่วทั้งประเทศ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะถูกวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลการระบาดของไข้มาลาเรีย เพื่อคาดการณ์การระบาดของโรคในครั้งต่อไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีขนาดใหญ่มหาศาล  แต่ก็ต้องความสำคัญด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

“ถ้าเราสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าไข้เลือดออกหรือไข้มาลาเรียจะแพร่ระบาดไปยังพื้นที่ใด จะช่วยให้สถาบันสุขภาพแห่งชาติสามารถวางมาตรการป้องกันได้อย่างเหมาะสม เช่น เตรียมการแจกจ่ายมุ้งกันยุง จัดเตรียมคลีนิกเคลื่อนที่ เผยแพร่ข้อมูลในการป้องกันโรคระบาด รวมถึงการลงตรวจสอบพื้นที่อย่างใกล้ชิดมากขึ้น”

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันริเริ่มโครงการเพื่อคาดการณ์และป้องกันการแพร่ระบาดของไข้มาลาเรียในประเทศไทย โดยอาศัยข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของลูกค้าดีแทค ประกอบเข้ากับข้อมูลผู้ป่วยจากกระทรวงสาธารณสุข

นับเป็นบทบาทและวิสัยทัศน์ด้าน “บิ๊กดาต้า – แมชชีนเลิร์นนิ่ง – ปัญญาประดิษฐ์” ต่อภาคสังคมและธุรกิจ ซึ่งดีแทคจะชู บทบาทเรื่องนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีโอกาสพลิกโฉมในหลายวงการ หนึ่งในนั้นคือวงการสาธารณสุข

ข่าวเกี่ยวข้อง กระแสละครบุพเพสันนิวาส

Stay Connected
Latest News