ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว เครื่องจำหน่ายแมลงทอดหยอดเหรียญ เพิ่มการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องจำหน่ายแมลงทอดแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ ถูกติดตั้งในสถานที่ตั้งแคมป์เมืองทากาโมริ จังหวัดนางาโนะ ของญี่ปุ่น โดย Osawa Asami ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชาวญี่ปุ่น ได้นำร่องติดตั้งเครื่องจำหน่ายแมลงกินได้ ไว้ในสถานที่ตั้งแคมป์เมืองทากาโมริ ตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางขยายฐานการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยภายในเครื่องอัตโนมัตินี้ มีเมนูแมลงทอด 18 ชนิด เช่น จิ้งหรีด  ตั๊กแตน ตัวหนอน​ แมงป่องดำ และ Mixed Bugs และในบางแพ็กเกจยังมีการระบุว่า Thailand Unique ไว้ด้วย ซึ่งแมลงเหล่านี้จะมีการปรุงหลากหลายรสชาติ ทั้งแบบโรยเกลือ หรือรสช็อกโกแลต เป็นต้น ซึ่งจำหน่ายอยู่ในราคาตั้งแต่ 1,000 – 2,600 เยน  หรือตั้งแต่ 7 – 20 เหรียญสหรัฐ  (ประมาณ 260 – 680 บาท)

Osawa กล่าวว่า อยากให้ผู้คนลองเปิดใจและทดลองรับประทานเมนูแมลงทอดพวกนี้ หรือแม้แต่การซื้อไปเป็นของฝากให้คนในครอบครัว  ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา เธอได้ไปติดต้ังเครื่องจำหน่ายแมลงทอดในหมู่บ้านที่เมือง Achi และได้รับการตอบรับอย่างดี จนทำให้บางเมนูขายดีจน​ Sold out

ขณะที่จังหวัดนางาโนะมีวัฒนธรรมในการบริโภคแมลง ทำให้เมนูแมลงกินได้ได้รับความสนใจ และเชื่อว่าจะมีการทดลองรสชาติที่ต่างออกไป เช่น เด็กหรือผู้หญิงอาจจะอยากลองรสชาติช็อกโกแลต ​ที่มีจำหน่ายอยู่ในเครื่อง ซึ่งในอนาคตจะเพิ่มเมนูตั๊กแตนที่เติบโตในนางาโนะเข้ามาในไลน์อัพสินค้าเพิ่มเติมด้วย

สำหรับการบริโภคแมลงถือเป็นแนวทางที่โลกกำลังให้ความสนใจ​ ในฐานะอาหารแห่งอนาคต ที่จะมาเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารของโลก เนื่องจากเป็นแหล่งโภชนาการที่ดี  มีโปรตีนสูง และมีความยั่งยืนมากกว่า และยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าปศุสัตว์  ขณะที่ทั่วโลกมีคนบริโภคแมลงราว 2 พันล้านคน จาก 130 ประเทศทั่วโลก

องค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ  (UN FAO) คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2050 ความต้องการบริโภคอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 70% ตามจำนวนประชากรและความมั่งคั่งที่เพิ่มมากขึ้น และเชื่อว่าแมลงจะถูกมองเป็นอีกหนึ่งประเภทของแหล่งอาหารเพิ่มมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันตลาดแมลงกินได้ทั่วโลกกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลจากธนาคารเพื่อการลงทุนอย่าง Barclays ระบุว่า Meticulous Research คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตเป็น 6.7 พันล้านยูโร ภายในปี 2030 จากมูลค่าที่น้อยกว่า 850 ล้านยูโร ในปี 2019 ที่ผ่านมา

source

source

Stay Connected
Latest News