‘ผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์’ อังกฤษเสนอไอเดียพัฒนา ‘สินค้าเพื่อความยั่งยืนแบบพอเพียง’ ที่ทำให้ทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้

การได้เห็นผู้คนโดยเฉพาะคนฐานะยากจนในสังคมได้มีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนนับเป็นเป้าหมายหลักข้อหนึ่งของ Mireille Steinhage นักออกแบบชาวอังกฤษที่ผลักดันให้ตัวเธอเดินหน้าออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานที่ทุกคนเข้าถึงได้ในวงกว้าง

Mireille Steinhage มหาบัณฑิตจาก London’s Central Saint Martins เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการกระตุ้นให้คนในสังคมเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตประจำวันอย่างยั่งยืน เธอจึงเกิดไอเดียในการออกแบบและสร้างสรรค์ผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Blanket) ที่ผลิตจากเส้นด้ายนำไฟฟ้าเพื่อให้ความอุ่นในช่วงอากาศหนาวเย็น

ผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคจบการศึกษาของเธอที่มีชื่อว่า “People Power” ที่เธอทำการศึกษาวิจัยแนวทางในการทำให้ผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานหมุนเวียนสามารถเข้าถึงได้และมีราคาย่อมเยา โดยเธอได้เริ่มโปรเจคดังกล่าวตั้งแต่ปี 2020 ก่อนที่จะเกิดวิกฤติราคาพลังงานและค่าครองชีพที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนในประเทศเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อย

เธอได้กล่าวไว้ว่า “การให้ความสำคัญต่อความรับผิดชอบด้านความยั่งยืนนับเป็นเรื่องใหญ่ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับคนจนจำนวน 14.5 ล้านคนที่อาศัยในสหราชอาณาจักร” 

“คนเหล่านี้อาจไม่สามารถทำให้ประเด็นความยั่งยืนเป็นเรื่องหลักของพวกเขาได้ แม้ว่าพวกอยากทำก็ตาม แต่หากเราต้องการให้อนาคตยั่งยืนกว่าเดิม เราก็ต้องทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงมันได้”

ผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์ที่มีริ้วลายทางเป็นเส้นด้ายนำไฟฟ้าเพื่อสร้างความร้อน ซึ่งเส้นด้ายดังกล่าวถูกหุ้มด้วยริบบิ้นโพลีเอสเตอร์ที่คอยป้องกันไม่ให้เส้นด้ายสัมผัสกันขณะผ้าห่มถูกพับ Steinhage เลือกใช้วัสดุเหล่านี้เนื่องจากการคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งาน การลดต้นทุน ความคงทน และที่สำคัญคือวัสดุเหล่านี้ยังสามารถแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ด้วย

นอกจากนี้ ผ้าห่มดังกล่าวยังมาพร้อมกับแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับทุกสภาพอากาศและสามารถนำไปวางรับแสงไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่พกพาได้ เมื่อชาร์จเต็มแล้ว สามารถนำแบตเตอรี่ดังกล่าวมาเสียบเข้ากับผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์หรือผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์อื่นๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติ

สำหรับราคาจำหน่าย เธอคาดว่าจะสามารถขายปลีกได้ในราคาต่ำกว่า 10 ปอนด์ โดยปัจจุบันเธอได้ผลิตผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบออกมาแล้ว 3 ผืน ซึ่งมีแรงดันไฟต่ำอยู่ระหว่าง 5-12 โวลต์ สำหรับผ้าห่มแรงดันไฟ 12 โวลต์ ให้ความร้อนประมาณ 30 องศาเซลเซียส และสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมงหลังจากชาร์จเต็ม 

Steinhage ยังคงเดินหน้าพัฒนาผ้าห่มพลังงานแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่อง  พร้อมกับการหาพาร์ทเนอร์สำหรับการผลิตสินค้า นอกจากนี้ เธอยังวางแผนขยายโปรเจค People Power ไปยังไลน์สินค้าราคาย่อมเยาอื่นๆ ด้วย เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะ พัดลม ที่สามารถชาร์จด้วยแบตเตอรี่ชาร์จผ้าห่มในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งเป็นช่วงที่ผ้าห่มอาจไม่ได้เป็นที่ต้องการมากนัก แต่ทุกคนยังคงสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาดได้ในการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ​

source

source

Stay Connected
Latest News