บิลล์ เกตส์ คุย AMA ครั้งที่ 11 บน Reddit ‘หมดหวัง’ ต้านอุณหภูมิโลกไม่เกิน 1.5 องศา แม้เทคโนโลยีล้ำหน้าไปมาก

Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft  หนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลก ​ผู้ซึ่งหันมาอุทิศตนให้กับงานด้านสาธารณกุศล​ผ่านมูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินด้า เกตส์ พร้อมทั้งสนับสนุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาด​ Breakthrough Energy  ได้เข้าไปพุดคุยกับผู้ใช้งานเว็บบอร์ด Reddit ผ่านการตั้งกระทู้ AMA หรือ Ask Me Anything เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มสามารถเข้าไปพิมพ์ถามอะไรก็ได้ ซึ่งได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 11 แล้ว ​

โดยในครั้งนี้ มีผู้ใช้งานเข้าไปคำถามหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งหนังสือหรือภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ ความมีจริยธรรมของเหล่ามหาเศรษฐี รวมทั้งในมิติที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ​ปัญหาสภาพอากาศ  รวมทั้งเรื่องของพลังงานทดแทน

โดยบิลล์ เกตส์  มีมุมมองว่า ​นวัตกรรมต่างๆ มีการพัฒนาให้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ​แต่ก็คงไม่อาจสามารถหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ไม่ให้สูงเกินกว่าระดับ 1.5 องศาเเซลเซียสอย่างที่ต้องการได้  สำหรับคำถามถึงการรับมือต่อปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของโลก

บิลล์ เกตส์ ยังเชื่ออีกว่า สภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบกับการพัฒนาทุนมนุษย์ เพราะบางพื้นที่บางส่วนของโลก ในประเทศยากจน มีเด็กมากกว่า 10% ที่ต้องเสียชีวิตก่อนอายุ 5 ขวบ และมากกว่า 30% มีภาวะทุพโภชนาการหรือขาดแคลนอาหาร ทำให้ไม่สามารถพัฒนาร่างกายและสมองได้อย่างเต็มที่

แต่เขายังมีความเชื่อว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เลวร้ายนี้ได้

 

 

สำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูง TerraPower ซึ่งมีอยู่ 2 เครื่อง กำลังสร้างโดยใช้โซเดียมเหลวเป็นสารหล่อเย็นและยูเรเนียมเป็นแหล่งเชื้อเพลิง แต่ได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครนและรัสเซีย ทำให้ได้รับเชื้อเพลิงยูเรเนียมล่าช้า โดยคาดว่าเครื่องปฏิกรณ์เครื่องแรกที่กำลังสร้างในไวโอมิง น่าจะเดินเครื่องได้ภายในปี 2573  ซึ่งจะส่งผลต่อความท้าทายด้านสภาพอากาศ เนื่องจากจะมีต้นทุนต่ำและปลอดภัย ​

เกตส์ ยังสนับสนุนเรื่องของเนื้อสัตว์ทางเลือก เพราะส่งผลต่อสภาพอากาศน้อยกว่า โดยเขาให้การสนับสนุนบริษัทที่ผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทางเลือกหลายแห่ง อาทิ Beyond Meat, Impossible Foods และ Memphis Meats ( ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Upside Foods) ในกลุ่ม Meat Lab โดยมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี แม้อาจจะยังมีส่วนแบ่งในตลาดที่น้อยอยู่ในปัจจุบัน ​พร้อมมองว่ากลุ่มผู้บริโภค Vegan เป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่สิ่งที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำ

“กุญแจสำคัญเกี่ยวกับสภาพอากาศคือการทำให้ผลิตภัณฑ์สะอาดมีราคาถูกพอๆ กับผลิตภัณฑ์ทั่วไปในทุกๆ ด้านของการปล่อยมลพิษ เช่น เครื่องบิน คอนกรีต เนื้อสัตว์ ฯลฯ แต่หากยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากในการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะไม่มีทางขับเคลื่อนได้สำเร็จ”  อีกหนึ่งความเห็นของบิลล์ เกตส์ ที่เขียนไว้ใน ​ Reddit

และในฐานะผู้บริโภคที่มีสิทธิเลือก หากเลือกที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อแลกกับการชดเชยมลภาวะให้ลดน้อยลงได้ ลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแต่ละคนลง เช่น การเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เป็นแนวทางที่จะช่วยโลกได้จากตัวเอง ซึ่งเป็นวิธีที่เกตส์และครอบครัวเลือกทำเช่นกัน พร้อมความเห็นเพิ่มเติมว่า “การสนับสนุนเรื่องของสภาพภูมิอากาศ ต้องมีความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งในสหรัฐเองและในทุกๆ ประเทศ ซึ่งการมีความหวังถือว่าเป็นเรื่องที่ดี”

source

source

Stay Connected
Latest News