ถนนเส้นแรกในออสเตรเลีย ที่ทำจากถ้วยกาแฟของเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 1.35 แสนใบ ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์เกือบ 1 ใน 4 เมื่อเทียบกับการก่อสร้างแบบเดิมๆ

Closed Loop Environmental Solutions ร่วมกับ ​State Asphalts NSW ร่วมกันพัฒนาถนนสายแรกของออสเตรเลียที่ทำมาจากถ้วยกาแฟรีไซเคิลจากเซเว่นอีเลฟเว่น ในเมือง Penrith เป็นย่านชานเมืองในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

โดยถนนเส้นนี้เป็นแอสฟัลต์ (ยางมะตอย) ​ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีชื่อว่า Pak-Pave ทำจากเส้นใยจากถ้วยกาแฟรีไซเคิลของเซเว่นอีเลฟเว่น ​ตามแนวทางแห่งความยั่งยืนที่เหนือกว่า และมีความทนทาน รวมทั้งมีความยืดหยุ่น เกาะถนน และปลอดภัยมากกว่าถนนจากแอสฟัลต์ตามปกติทั่วไป

โครงการนำร่องเพื่อก่อสร้างถนนที่ยั่งยืน จะเริ่มขึ้นที่ถนน Jamison ทางตอนใต้ของ Penrith และจะตามมาด้วย Swallow Drive, Erskine Park ซึ่งทั้งสองโปรเจ็กต์นี้ คาดว่าจะต้องใช้ถ้วยกาแฟเพื่อรีไซเคิลมากกว่า 135,000 ใบ ซึ่งมีการรวบรวมมาจากโครงการ Simply Cups ดำเนินการโดย Closed Loop เชิญชวนให้ผู้บริโภคนำแก้วที่ใช้แล้วมาฝากไว้ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 630 แห่งทั่วประเทศ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคในการค้นหาจุดรับผ่านทางเว็บไซต์ของโครงการ Simply Cups หรือแอป Recycle Mate

สำหรับวัสดุในการผลิตแอสฟัลต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับถนนเส้นนี้ นอกจากถ้วยกาแฟรีไซเคิลแล้ว ยังมีการผสมวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ ลงไปด้วย เช่น เศษแก้วกว่า 1.2 ล้านชิ้น รวมทั้งพื้นผิวของแอสฟัลต์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

กลุ่มบริษัทพันธมิตรในโครงการ กล่าวว่า ​คุณสมบัติของถนน Pak-Pave จะมีความทนทานและต้านทานการแตกที่ดีมากขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันการลื่นไถลในสภาพอากาศที่เปียกชื้น พร้อมลดเสียงรบกวนจากการเสียดสีของพื้นผิว ซึ่งการผลิตด้วยวัสดุตามแนวทางความยั่งยืนนี้ยังช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงได้กว่า 24% เมื่อเทียบกับการใช้วัสดุในการทำพื้นผิวถนนแบบเดิมอีกด้วย

Rob Pasco ผู้บริหารจาก Closed Loop  กล่าวว่าโปรแกรม Simply Cups ช่วยลดขยะถ้วยกาแฟที่ต้องนำไปฝังกลบลงได้ประมาณ 30 ล้านใบนับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งที่ผ่านมาได้ทดลองนำวัสดุไปรีไซเคิลหลากหลายรูปแบบ และพบว่าเป็นถ้วยที่มีเส้นใยไฟเบอร์คุณภาพสูงมาก แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายในการนำไปรีไซเคิลเพราะเป็นวัสดุที่กันน้ำ แต่สามารถนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับกลุ่มอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือคอนกรีตมวลเบาต่างๆ รวมทั้งการนำมาใช้ในโครงการ Pak-Pave  เพื่อสร้างถนนที่ยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับถนนเส้นนี้มีความยาวกว่า 1,208 กม. ​ดูแลโดย Penrith City Council รวมทั้งจะมีโครงการก่อสร้างถนนจากการใช้วัสดุหมุนเวียนเหล่านี้เพื่อช่วยลดปริมาณขยะฝังกลบ และเป็นแนวทางที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นนี้ต่อไปในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

source 

 

Stay Connected
Latest News