{Re} Food Forum : เปลี่ยน Mindset กินเพื่ออร่อย เป็นกินเพื่อโลก

นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เชฟจากทั่วโลก และเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อม มาร่วมมือกันเพื่อเปิดพื้นที่จัดงาน {Re} Food Forum ซึ่งเป็นงานเสวนาที่จัดพื้นที่ให้ทุกคนได้พูดคุย แบ่งปันความรู้ในเรื่องการสร้างสังคมบริโภคอย่างยั่งยืน

ภายในงานไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องการกินอาหารเท่านั้น แต่มองย้อนไปถึงระบบการผลิตอาหารของประเทศไทย  และประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ

งานเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นโดย เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ และ เชฟดิลลัน โจนส์ แห่งห้องอาหารไทยโบ-ลาน ซึ่งเพิ่งคว้ามิชลิน 1 ดาว และลิซ่า ไทเลอร์ นักเขียนและเกษตรกรที่จับมือกันจัดงาน เพื่อพูดคุยภายใต้หัวข้อเรื่อง  “ การบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อความยั่งยืนในเอเชีย”

เชฟโบ ดวงพร ได้กล่าวสรุปถึงเนื้อหาหลักบนเวทีเสวนาว่า “ แก่นหลัก ๆ มี 3 เรื่องคือ 1 การกำจัดขยะทั้งระบบ 2 เรื่องวัตถุดิบพื้นถิ่นและ 3 เรื่องระบบการผลิตอาหารอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม โดยเชิญเชฟต่างชาติทั่วโลก อาทิ สวีเดน ญี่ปุ่น และ นักวิทยาศาสตร์ เกษตรกร นักประวัติศาสตร์อาหาร และนักธุรกิจเพื่อสังคม กว่า 40 คนมาร่วมเสวนาและร่วมทำดินเนอร์มื้อพิเศษที่เน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น และวัตถุดิบที่ถูกปฏิเสธ”

เชฟกำลังทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่ถูกปฏิเสธมาทำเป็นอาหารจานสวย

 

งานเสวนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากเฮลีอานติ ฮิลแมน (HeliantiHilman) หญิงแกร่งจากอินโดนีเซียที่ก่อตั้ง จาวารา (Javara) ธุรกิจอาหารที่เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญของผลิตผลพื้นถิ่น เพื่อรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ที่สำคัญของภูมิภาคไว้ รวมถึงเชฟที่มีบทบาทรักษาสิ่งแวดล้อมกว่า 40 คนอาทิ เชฟแดน ฮันเตอร์ (Dan Hunter) เจ้าของร้าน Brae วิคตอเรีย จากออสเตรเลีย ที่มีปรัชญาและความเชื่อในการจัดการดูแลผืนดินและพื้นที่การเกษตรแบบ Land-care เชฟชิโนบุ นาเมะ (Shinobu Namae) เจ้าของร้าน l’Effervescence ในกรุงโตเกียว เชฟที่รักในการใช้อาหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เชฟอีลเก พลาสเมเจอร์ จากร้าน Locavore ในบาหลี ที่เลือกใช้เฉพาะวัตถุดิบในเกาะเท่านั้น เชฟหลุยส์ เชเล่ กอนซาเลซ (Luis ‘Chele’ Gonzalez) จากร้าน Vask ผู้ทำอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นของประเทศฟิลิปปินส์ เชฟดาร์เรน เตียวห์ (Darren Teoh) จากร้าน Devakarn ที่ใช้เฉพาะวัตถุดิบที่ถูกลืมและวัตถุดิบจากป่าในมาเลเซีย รวมถึงเชฟไทยอย่าง เชฟแบล็ค-ภานุภน บุลสุวรรณ จากร้าน Blackitch ในเชียงใหม่ ผู้ยืนหยัดในการใช้วัตถุดิบที่หาได้ตามฤดูกาล และเหลือทิ้งเป็นขยะให้น้อยที่สุด นอกจากนั้นยังมี เชฟหนุ่ม-วีระวัฒน์ ตริยะเสนาวรรธน์ จากร้านซาหมวยแอนด์ซันส์ จังหวัดอุดรธานี ที่นำเอาวัตถุดิบและรสชาติท้องถิ่นมาบอกเล่าในรูปแบบใหม่

หนึ่งในดินเนอร์มื้อพิเศษ รังสรรค์โดยเหล่าเชฟที่ตระหนักถึงเรื่อง Re food

 ศิรเดช โทณวณิก  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการลงทุน กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด ให้ความสนใจเรื่อง Food Waste หรืออาหารเหลือเป็นขยะ  ซึ่งโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ มีกระบวนการจัดการอาหารที่เหลือวันละ 400-500 กิโลกรัม (เป็นตัวเลขเท่าๆ กับ โรงแรมขนาดใหญ่ทั่วโลก  ที่มีห้องจัดเลี้ยงประมาณ 7-8 ห้องในโรงแรม) โดยส่วนหนึ่งนำไป Reuse ส่วนที่เหลือนำไปทำปุ๋ยธรรมชาติ

“ผมอยากให้เจ้าของธุรกิจและร้านอาหารตระหนักว่า การทำ Sustainability ในเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ ถ้าเราบริหารจัดการกับกระบวนการวัตถุดิบเหล่านี้ได้ เราสามารถรักษาต้นทุนและสร้างประโยชน์ให้กับ Eco Systemได้มากขึ้น”

ส่วนหนึ่งของผู้ที่จะเข้าร่วมเสวนางาน {Re}Food Forum

งาน {Re} Food Forum จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 มี.ค.นี้ ที่เดอะ เรสซิเดนท์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ บัตรเข้าร่วมงานราคา 1,700 บาท สำหรับ 1 วัน / 3,000 บาท สำหรับ 2 วัน ( รวมอาหารกลางวันและอาหารว่าง)  ซื้อบัตรได้ที่ www.re-take.asia/ticket หรือ ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.re-take.asia

 

Stay Connected
Latest News